Chính phủ Úc hạn chế người Trung Quốc mua nhà

0

Người Trung Quốc là đối tượng đầu tư chính trên thị trường bất động sản Úc đang bị hạn chế mua nhà do chính sách siết chặt đầu tư nước ngoài.

Dựa trên số lượng thống kê cho thấy rằng thị trường bất động sản ở Sydney và Melbourne sôi động là mục tiêu chính của các nhà đầu tư Trung Quốc.

Nhằm hạn chế người Trung Quốc thao túng làm sai lệch nguyên tắc cơ bản của thị trường nên chính phủ Úc phải đưa ra các chiến lược cắt giảm đầu tư của Trung Quốc ở lĩnh vực bất động sản.

Cụ thể, khi một căn hộ được được chào bán ở Sydney và Melboure, số lượng bán ra cho các nhà đầu tư nước ngoài, chủ yếu là người Trung Quốc không vượt quá 50%.

Chưa kể từ cuối năm ngoái, các chính phủ tiểu bang của NSW và Victoria đều tăng thêm mức thuế tem đối với đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực nhạy cảm này.

Tuy các chính sách đều làm khó các nhà đầu tư Trung Quốc và bản thân chính phủ Trung Quốc cũng cố gắng triệt hạ xu hướng đầu tư nước ngoài nhưng trên thực tế, người mua từ nước này vẫn đang chiếm tới ¼ nguồn cung nhà ở NSW.

Sydney, Melbourne và Vancouver là ba thành phố cũng đưa ra các hình phạt nặng đối với tài sản bỏ trống đối với chủ sở hữu nước ngoài.

Hiện nay chưa rõ sáng kiến này mang lại hiệu quả thế nào nhưng tính tới thời điểm hiện tại, doanh số bán hàng cho người mua nước ngoài ở Úc đang chiếm khoảng 5%.

Dự báo con số này sẽ tăng lên khoảng 10 – 15% đối với nhà ở mới và 25% đối với căn hộ mới.

Rosa Nguyen/Theo Yahoo

Xem thêm: 

Rate this post