Chính phủ Úc trở thành nước đầu tiên trên thế giới có thể đọc tin nhắn Facebook của bạn?

0

Úc sẽ trở thành quốc gia đầu tiên kiểm soát tin nhắn của người dân nếu như luật an ninh mạng quốc gia liên quan đến mã hóa thông tin liên lạc được thông qua tại quốc hội tuần này!

Các ứng dụng nhắn tin như WhatsApp, Facebook Messeger vốn được bảo mật bằng thiết bị mã hóa đầu cuối nhằm đảm bảo không có ứng dụng nào hoặc bên thứ ba có thể đọc được nội dung hội thoại của người dùng. Nhưng sắp tới đây, điều này sẽ hoàn toàn thay đổi.

Luật an ninh mạng mới đưa ra sẽ áp dụng cho những trường hợp được cho là ‘tội phạm nghiêm trọng’ nhằm mục đích ngăn chặn khủng bố và giải quyết tội phạm có tổ chức tại Úc.
Theo các quyền hạn được đề xuất, các công ty sẽ được yêu cầu xây dựng một chức năng mới để giúp cảnh sát truy cập dữ liệu đáng ngờ, hoặc có thể bị phạt nếu không làm như vậy.

Họ có thể được yêu cầu cài đặt phần mềm hoặc dịch vụ sửa đổi trên thiết bị của kẻ tình nghi và cung cấp thông tin kỹ thuật như mã nguồn.

'What does that mean? No ordinary person can understand it, and no lawyer can understand it,' shadow attorney-general Mark Dreyfus said 
“Những thay đổi này bao gồm việc hạn chế áp dụng các quyền hạn trong dự luật này đối với các tội nghiêm trọng.” Luật sư của Shadow, ông Mark Dreyfus  nói.

Nghi phạm thậm chí sẽ không biết liệu họ có bị theo dõi hay không bởi vì các công ty không thể tiết lộ điều đó.

Hôm thứ Ba, Liên đoàn Lao động và Chính phủ ký kết một thỏa thuận nguyên tắc về các phần chính của dự luật sau khi ALP đã yêu cầu sửa đổi.

“Những thay đổi này bao gồm việc hạn chế áp dụng các quyền hạn trong dự luật này đối với các tội nghiêm trọng.” Luật sư của Shadow, ông Mark Dreyfus  nói.

“Bên cạnh những vấn đề nổi bật đáng kể, thỏa hiệp này sẽ cung cấp thông tin cho các cơ quan an ninh cũng như quyền hạn để họ thực thi trong thời gian Giáng sinh, đảm bảo quá trình giám sát và bảo vệ toàn diện.”

For the changes to go through Parliament quickly, Labor was required to back them

Dự luật này gần 200 trang, ba trong số các quyền hạn chính mà các cơ quan chính phủ Úc có thể đưa ra đã bị chỉ trích nặng nề.

Cảnh sát có quyền yêu cầu một công ty ứng dụng phải chủ động giúp đỡ thông qua việc tạo ra một chương trình để họ có thể theo dõi các nghi phạm. Trong trường hợp các công ty có thể hỗ trợ việc giải mã một trường hợp hội thoại cụ thể nào, họ bắt buộc phải làm nếu không sẽ bị phạt.

Điều đó có nghĩa là các công ty cung cấp ứng dụng mạng phải xây dựng một chức năng mới để giúp cảnh sát có được dữ liệu của một nghi can, nếu không sẽ phải đối mặt với tiền phạt.

Điều luật này cũng là chủ đề của cuộc tranh luận gay gắt trong Quốc hội hôm thứ Hai, với Bộ trưởng Năng lượng Angus Taylor cáo buộc phía Liên đoàn Lao động chứa  chấp các hành vi có thể gây ra khủng bố, bằng cách từ chối thông qua điều luật.

Đối với những thay đổi được đề xuất lên Quốc hội một cách nhanh chóng, phía Liên đoàn Lao động yêu cầu cần phải theo sát luật hiện hành.

Dự luật hiện chưa được ký kết bởi ủy ban an ninh và tình báo của quốc hội.

Theo Dailymail

 

Rate this post