Chính sách cắt giảm nhập cư Úc khiến 3000 sinh viên quốc tế khốn đốn!

0

Hơn 3000 trường hợp sinh viên quốc tế đã được mời ra khỏi lãnh thổ Úc, cùng hơn 13,000 trường hợp khác bị loại visa ngay tại thời điểm đang không ở Úc, theo chính sách cắt giảm nhập cư mới nhất của chính phủ.

Bộ Nội vụ đang xem xét hàng tuần các danh sách sinh viên quốc tế để đảm bảo hệ thống không bị lẫn lộn với các trường hợp người nhập cư muốn làm việc tại đây.

Nội dung của cuộc rà soát này là kiểm tra các sinh viên không còn tham gia vào những khóa học trong ít nhất 2 tháng gần đây, dù visa của họ còn hiệu lực 6 tháng nữa.

Việc xét duyệt này là bước đệm cho việc chuẩn bị cải cách hệ thống quản lý thị thực, một trong những nội dung chính sách dân cư sắp được thông báo vào tháng sau.

Thủ tướng Scott Morrison đã loại bỏ một số thị thực tạm thời, bao gồm thị thực sinh viên, do những quy định hạn chế mới sẽ buộc người nước ngoài phải rời đến các khu vực ngoại ô và các thành phố nhỏ.

Bộ trưởng Di trú David Coleman cho biết chương trình thị thực du học phải ưu tiên lợi ích quốc gia Úc trước. Ông nói: ” Chính phủ sẽ không dung thứ cho hành vi gian lận và sai trái của những sinh viên học tập tại Úc.”

“Sinh viên quốc tế đến với Úc và được hưởng hệ thống giáo dục quốc tế đẳng cấp. Chính vì vậy, sinh viên sẽ bị giới hạn cơ hội tìm kiếm công việc làm thêm. Nếu các bạn cứ cố trái quy định, visa của các bạn sẽ bị hủy.”

Số liệu mới nhất của Bộ Nội vụ cho thấy, tại thời điểm hủy visa, có 3182 sinh viên đang ở Úc, và có 13.398 visa sinh viên đang ở ngoài nước Úc. 19 trường hợp trong số trên có liên quan đến tội hành hung và buôn lậu ma túy.

Ông Coleman cho biết chính phủ đang tiến hành đánh giá tổng thể tất cả các chương trình thị thực. Những chương trình này được đánh giá tích cực đối với sự phát triển của nước Úc. Bất cứ sự thay đổi nào đều phải được xem xét kỹ lưỡng về mặt giáo dục để đảm bảo mang lại lợi ích tốt đẹp nhất, toàn diện nhất.

Thời gian của một khóa học có thể lên đến năm năm. Tuy nhiên, ông Morrison yêu cầu các trường học phải cung cấp toàn bộ sự thay đổi liên quan đến khóa học cho chính phủ, bao gồm cả những báo cáo về du học sinh thường xuyên trốn học, thi trượt môn hay và không trả học phí.

Bất cứ sự thay đổi nào đều phải được xem xét kỹ lưỡng về mặt giáo dục để đảm bảo mang lại lợi ích tốt đẹp nhất, toàn diện nhất.

Ông Morrison cũng cho biết chính phủ đang xem xét giảm thiểu lượng tuyển du học sinh tại các trường học ở Sydney theo hướng có lợi cho các trường đại học ở vùng sâu vùng xa như Tamworth ở Armidale.

Số liệu Nội vụ cho hay, tính đến cuối tháng 6, có gần 487.000 người có visa sinh viên ở Úc. Trong đó, 23% đến từ Trung Quốc và 14% đến từ Ấn Độ.

Theo DailyTe

 

 

 

 

 

Rate this post