Chính sách hạn chế nhập cư mới của Úc gây nhiều tranh cãi

0

Vietucnews – Thời Báo Guardian của Australia vừa đăng tải bài viết của nhà báo Katharine Murphy về những thay đổi của chính sách đối với người nhập cư vừa được Thủ tướng Australia Scott Morrison công bố.

Mức trần nhập cư mới 

Chính phủ Australia sẽ giới hạn số lượng trần nhập cư ở mức 160.000 người trong vòng 4 năm tới. Và dự kiến chính phủ sẽ cấp 23.000 thị thực mới cho người lao động. Nếu như, họ có kỹ năng đi kèm điều kiện thường trú 3 năm tại các vùng nông thôn xa trung tâm.

Thủ tướng Scott Morrison ngày 20/ 3 công bố kế hoạch dân số quốc gia tương lai. Trong đó số lượng người nhập cư vĩnh viễn được giữ nguyên so với năm trước. Đồng thời, ông cũng giới thiệu hai loại thị thực khu vực mới cho người lao động có kỹ năng.

Phản ứng của người dân Australia

Dư luận Australia ngay lập tức phản ứng với kế hoạch mới của Morrison. Giai đoạn 2017-2018, 111.000 người nhập cư có tay nghề và 8.500 nhóm lao động kỹ năng được cấp thị thực việc làm. Các điều kiện đi kèm là thường trú tại các vùng nông thôn xa trung tâm và không được phép chuyển nơi sinh sống.

Với chính sách dân số mới vừa được công bố, loại thị thực việc làm này sẽ mở rộng phạm vi hơn. Đồng thời, chính phủ cho phép gia hạn thêm một năm cư trú dựa trên các tiêu chí quy định.

Cuộc bầu cử liên bang Australia đang ở giai đoạn nóng hổi nhất. Dự kiến các cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra đầu tháng 5 tới. Hiện cử tri nước này đang rất quan tâm tới tình trạng quá tải cơ sở hạ tầng tại các thành phố lớn. Người dân Úc cũng quan tâm đến vấn đề di cư cũng như việc Chính phủ đã không đưa bất kỳ kế hoạch nào để quản lý người nhập cư.

Mặc dù trong vòng 12 tháng qua liên minh Đảng cầm quyền đã chủ trương siết lại chính sách dân số. Nhưng kế hoạch được công bố vào tháng 11 năm ngoái của ông Morrison cho thấy không có nhiều sự thay đổi so với các năm trước đó.

Về kế hoạch dân số mới được công bố, mức trần nhập cư giảm 30.000 người. Nhưng so sánh với năm 2018, đây là hiện trạng thực tế của Australia. Số liệu báo cáo của cơ quan thống kê trong 10 năm 2018 có 162.417 người nhập cái này giảm 10% so với năm trước đó.

Phản ứng của giới kinh doanh

Bất chấp các nỗ lực của chính phủ, giới kinh doanh đã lên tiếng chỉ trích động thái hạn chế người nhập cư mới. Giám đốc điều hành của phòng thương mại và công nghiệp Australia James Pearson, mô tả những thay đổi của chính sách kinh tế thể hiện “mục tiêu kinh tế của riêng chính phủ”.

Một quan điểm đáng lưu ý khác đó là thời điểm công bố kế hoạch dân số quốc gia mới vào hôm 20/3. Đó là thời điểm sau chưa đầy 1 tuần diễn ra vụ tấn công khủng bố tại đền thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch New Zealand. Thời điểm này được xem là rất nhạy cảm. Vì nó làm dấy lên các phản ứng chỉ trích phân biệt chủng tộc và người tị nạn.

Ông Morrison đã cố gắng xoa dịu tình hình khi tuyên bố dân số là một vấn đề thực tế. Ông cũng cho rằng chúng ta không nên “lái” sang các cuộc tranh luận khác về chủng tộc, lòng khoan dung hay các vấn đề khác nữa. Thủ tướng cho biết ông hoàn toàn từ chối “bất kỳ nỗ lực nào cố gắng và tìm cách đẩy những vấn đề thực tế quan trọng và các vấn đề khác chỉ nhằm mục đích tìm cách chia rẽ”.

Chính sách hạn chế nhập cư mang đến lợi ích cho ứng cử viên thủ hiến bang New South Wales

Trái ngược với những rắc rối mà thời điểm công bố gây ra cho chính phủ liên minh, kế hoạch dân số mới đã đem tới những lợi thế nhất định cho ứng cử viên Thủ Hiến bang New South Wales của Đảng tự do, Gladys Berejiklian. Ông là người đã ủng hộ việc hạ thấp tỷ lệ nhập cư trong cuộc bỏ phiếu vào thứ 7 tới.

Theo kết quả thăm dò vào tháng 9/2018 của công ty nghiên cứu thị trường và giải pháp truyền thông ReachTel, gần 3% người dân thành phố New South Wales ủng hộ chính sách hạn chế người nhập cư và được phép cư trú tại các thành phố lớn nhất của Australia.

Hạn chế người nhập cư – vấn đề tranh cãi trong nội bộ Chính phủ Úc

Vấn đề người nhập cư vốn luôn là đề tài gây tranh cãi trong nội bộ đề chính trị “xứ chuột túi“. Nhìn lại vấn đề này trong suốt năm vừa qua, chúng ta có thể nhận thấy những nỗ lực cắt giảm số lượng người nhập cư. Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton và cựu thủ tướng Tony Abbott chủ trương đã được thúc đẩy liên tục. Nhưng Morrison trước khi nhập chức Thủ tướng Australia là người đứng lên phản đối kế hoạch này.

Tháng 2/2018 ông Abbott công khai ủng hộ mục tiêu sửa đổi hạn mức nhập cư xuống 110.000 người/năm. Tại thời điểm đó, ông Morrison là bộ trưởng Ngân khố. Ông này đã  phản ứng bằng cách cảnh báo việc cắt giảm giá trị số người nhập cư sẽ làm tăng thâm hụt ngân sách quốc gia lên đến hàng tỷ đô la Australia. Sau những tranh cãi nội bộ chính phủ lúc đó quyết định mức Trần 160.000 người là hợp lý và không gây ra tác động tài chính.

Nguồn: sbs.com.au