Chưa cần tiêm liều vắc-xin Covid-19 tăng cường cho người bình thường

1
vắc-xin Covid-19

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế, bao gồm hai cơ quan quản lý hàng đầu của Mỹ, đã viết trên một tạp chí khoa học rằng, người có thể trạng bình thường chưa cần phải tiêm liều vắc-xin Covid-19 thứ 3.

Các chuyên gia đã xem xét các nghiên cứu về hiệu suất của vắc-xin và kết luận rằng, mặc dù biến thể Delta rất dễ lây lan, các loại vắc-xin hiện tại vẫn có hiệu quả tốt, đặc biệt là giảm thiểu khả năng nhập viện do bệnh trở nặng.

vắc-xin Covid-19
Các loại vắc-xin hiện tại vẫn có hiệu quả tốt trong việc giảm nguy cơ nhập viện

Ở giai đoạn này của đại dịch, ngay cả ở những cộng đồng có tỷ lệ tiêm chủng khá cao, thì những người chưa được tiêm vắc-xin cũng chính là những tác nhân chính của sự lây nhiễm,” các chuyên gia kết luận.

Phần đánh giá được đăng trên tờ The Lancet và sáng thứ Ba, minh họa cuộc tranh luận khoa học gay gắt về việc ai và khi nào cần liều tăng cường, một quyết định mà nhiều quốc gia đang chật vật tìm giải pháp tối ưu.

vắc-xin Covid-19
Giới khoa học vẫn đang tranh luận gay gắt về việc ai và khi nào cần tiêm liều vắc-xin tăng cường

Mười sáu tác giả nghiên cứu khác là các nhà nghiên cứu vắc xin hàng đầu ở Mỹ, Anh, Pháp, Nam Phi và Ấn Độ, cùng với các nhà khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới, đã đưa ra lời khuyên tạm dừng triển khai mũi tiêm tăng cường cho đến khi các nước nghèo có tỷ lệ tiêm chủng cao hơn.

Các chuyên gia y tế của chính phủ Úc vẫn đang quyết định thời điểm triển khai mũi vắc-xin tăng cường, nhưng khả năng là sẽ không xảy ra trong những tháng tới.

Thủ tướng Úc, ông Scott Morrison phát biểu trên đài 2GB rằng, theo thời gian, khi chúng ta chuyển sang giai đoạn tăng cường vào năm tới thì mọi người sẽ biết liệu vắc-xin đã tiêm còn hoạt động hiệu quả hay không.

vắc-xin Covid-19
Úc hiện vẫn đang cân nhắc thời gian triển khai vắc-xin tăng cường

Hôm thứ Hai, cựu phó giám đốc y tế, Tiến sĩ Nick Coatsworth cho hay, hiện vẫn nên tập trung vào việc tiêm vắc-xin Covid-19 cho càng nhiều người càng tốt.

Đối với đa số người dân nói chung, cuộc tranh luận về việc có nên tiêm liều vắc-xin tăng cường hay không không kém phần sôi nổi.

Tuần trước, Giám đốc CDC, Tiến sĩ Rochelle Walensky, cho biết dữ liệu mới cho thấy khi biến chủng Delta tăng mạnh, những người chưa chủng ngừa có nguy cơ bị nhiễm Covid-19 cao hơn 4.5 lần, nguy cơ nhập viện cao gấp 10 lần và nguy cơ tử vong cao gấp 11 lần so với người đã được tiêm vắc-xin đầy đủ.

Dịch tổng hợp

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] biểu tình bắt đầu vào hôm thứ Hai với mục đích là phản đối việc tiêm vắc-xin Covid-19 bắt buộc ở lĩnh vực xây dựng và việc đóng cửa các “tea room” công […]