Chuẩn bị gì khi đi du học tại Úc tất tần tật những điều bạn cần biết?

0

Số lượng du học sinh Úc tham gia học tập tại các trường đại học đang tăng vọt. Nếu muốn gia nhập lực lượng đông đảo này, bạn cần chuẩn bị những gì?

Theo số liệu từ Ủy ban Thương mại và Đầu tư Úc, số lượng sinh viên quốc tế tại Úc đã tăng lên 548.411 người trong tháng Tư, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sinh viên đến từ Trung Quốc chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số sinh viên quốc tế theo học tại Úc, ở mức 31%, tiếp theo là Ấn Độ, Nepal, Malaysia và Việt Nam.

Biểu đồ so sánh lượng du học sinh Úc đến từ một số quốc gia qua các năm 2017-2018

Chiếm tỉ lệ lớn trong số các loại hình giáo dục là hình thức đại học quốc tế, với 52% trên tổng số lượng tuyển sinh, tiếp theo là các loại hình đào tạo khác như VET và ELICOS (Khóa học tiếng Anh chuyên sâu cho sinh viên nước ngoài).

Biểu đồ thị phần các loại hình đào tạo được du học sinh ưa chuộng và tham gia học tập trong năm 2018.

Với nhu cầu theo học từ sinh viên quốc tế đang tăng cao, chúng tôi xin đưa ra một số những cẩm nang có tính ứng dụng cao mà những sinh viên đại học quốc tế tương lai cần nắm được:

1. Điều kiện để bạn có thể đăng ký tham gia học tập?

Nếu bạn không phải là công dân Úc hoặc có hộ khẩu thường trú , bạn sẽ cần thị thực du học tại Úc. Đây gọi là thị thực sinh viên (visa subclass 500). Thị thực này cho phép bạn ở lại Úc để học toàn thời gian tại một cơ sở giáo dục đã được công nhận. Điều kiện để được cấp thị thực này bao gồm:

√ Bạn phải từ đủ 6 tuổi trở lên mới được nhận vào học tại một cơ sở giáo dục tại Úc

√ Có bảo hiểm y tế

Thị thực này cho phép bạn ở lại Úc tối đa năm năm, với chi phí là $ AU575. Ngoài ra bạn cũng cần phải chứng minh tài chính để có thể di chuyển đến Úc, đảm bảo sinh hoạt phí, học phí cùng các khóa học khác trong vòng 12 tháng. Trình độ sử dụng tiếng Anh cũng là điều kiện bắt buộc để bạn có thể lấy được visa này.

Nếu bạn cần cung cấp chứng chỉ để chứng minh trình độ tiếng Anh của bạn, chính phủ Úc sẽ quy định một mức điểm tối thiểu mà họ có thể chấp nhận. Một số trường sẽ có yêu cầu bài kiểm tra tiếng anh riêng.

Thị thực này cũng có thể yêu cầu bạn phải đáp ứng một số tiêu chuẩn về sức khỏe. Yêu cầu kiểm tra sức khỏe sẽ được đưa ra như là một phần của quá trình xin thị thực.

Bạn có thể nộp đơn xin thị thực này dù đang ở trong hoặc ngoài lãnh thổ nước Úc. Thông tin thêm về thị thực du học có thể được tìm thấy trên trang web của Bộ Nội vụ.

2. Học gì và ở đâu?

Là sinh viên quốc tế, bạn chỉ có thể tham gia học tại các trường đã được liệt kê tại Cơ quan đăng ký các tổ chức và khóa học dành cho sinh viên nước ngoài, xem tại đây: CRICOS.

Sau khi chọn được trường, bạn phải nộp đơn xin nhập học. Điều này có thể được thực hiện theo hai cách:

√ Liên hệ trực tiếp với trường học

Để đăng ký trực tiếp, hãy tải xuống mẫu đơn đăng ký từ trang web của đơn vị trường học. Nếu bạn đang đăng ký khóa học tại nhiều cơ sở, bạn sẽ cần nộp đơn đăng ký riêng cho từng trường.

√ Trợ giúp từ một đại lý giáo dục Úc

Hầu hết các trường, tổ chức giáo dục đều hợp tác với một số đại lý. Thông tin chi tiết về các đại lý mà các học viện liên kết cùng có thể được tìm thấy trên trang web của họ, hoặc bạn có thể liên hệ trực tiếp để nắm rõ thông tin. Bạn sẽ cần chuẩn bị tài liệu để gửi cùng với đơn đăng ký của mình. Các tài liệu khác nhau tùy thuộc vào loại hình của khóa học, đơn vị phát hành tài liệu cũng như loại bằng cấp mà bạn đang muốn theo học.

Nếu hồ sơ của bạn đạt tiêu chuẩn và nhận được một suất học tại trường, bạn sẽ nhận được Thư mời học. Để xác nhận Thư mời này, bạn phải trả lời thư này bằng cách ký tên và gửi lời chấp nhận Thư mời học trả lại cho Tổ chức đó. Thông thường chỉ cần trả lời bằng thư, một số trường hợp cần scan và trả lời bằng thư điện tử. Đây chính là bản hợp đồng giữa hai bên. Nó sẽ nêu rõ khóa học mà bạn sẽ tham gia học, điều kiện để đăng ký học, học phí, và khoản bồi hoàn nếu bạn không thể hoàn thành khóa học đó. Vì đây là hợp đồng pháp lý nên bạn cần đọc cẩn thận và hiểu rõ những điều ghi trong đó trước khi đặt bút ký.

Sau khi bạn điều xong Xác nhận Thư mời học và đặt cọc học phí, bạn sẽ nhận được Bản Xác nhận Ghi danh Điện tử (eCoE) bằng thư điện tử. Nó sẽ thông báo ngày bắt đầu khóa học của bạn, tổng chi phí và thời lượng của khóa học.

a. Nếu bạn muốn tham gia nhiều khóa học thì sao?

Thị thực học sinh cho phép chủ sở hữu đăng ký để thực hiện hai hoặc nhiều khóa học, miễn là có sự tiến bộ rõ ràng từ khóa học này sang khóa học khác, gọi là Gói các khóa học. Thông tin chi tiết có thể được tìm thấy ở đây.

b. Chứng nhận trước và sau khóa học?

Bạn có thể đạt được chứng nhận trước khi hoàn thành khóa học cũng như sau đại học khi kết thúc khóa học ở nước ngoài bằng cách liên hệ trực tiếp với đơn vị dạy học.

c. Làm việc khi còn đang tham gia học?

Sinh viên quốc tế được phép làm việc tối đa 40 giờ mỗi hai tuần khi đang tham gia khóa học, và không giới hạn số giờ khi khóa học kết thúc. Tuy nhiên, bạn phải có Mã số thuế để có thể làm việc tại Úc, đăng ký từ Cục thuế Úc. Người lao động ở Úc – kể cả người sở hữu thị thực có giấy phép làm việc – có các quyền theo quy định của luật nơi làm việc tại Úc. Bạn có thể tìm thêm thông tin cơ bản về bảo vệ quyền lợi tại đây.

d. Học phí?

Chi phí học tập tại Úc phụ thuộc vào trường và mức độ học tập bạn chọn.

Là sinh viên quốc tế, bạn phải trả học phí trước khi học. Số tiền bạn cần trả sẽ tùy thuộc vào khóa học và trường đại học mà bạn học. Ngoài ra, bạn có thể đóng thêm các chi phí khác cho khóa học của bạn, bao gồm tài liệu khóa học và quyền truy cập vào các cơ sở giáo dục. Lệ phí trung bình hàng năm cho sinh viên quốc tế du học tại Úc là hơn $ 30,000.

Một số học bổng dành cho sinh viên quốc tế học tập tại Úc có sẵn thông qua chương trình Học bổng Australia Awards, có thể giúp các bạn trang trải học phí và chi phí liên quan. Xem danh sách ở đây.

3. Chi phí sinh hoạt

Nắm bắt chi phí sinh hoạt trung bình ở Úc là một phần quan trọng trong việc chuẩn bị tài chính của bạn. Ủy ban Thương mại và Đầu tư Úc đã tập hợp một danh sách các chi phí liên quan đến sinh sống và học tập tại Úc. Tuy nhiên, những chi phí dưới đây chỉ là hướng dẫn tương đối và có thể có sự chênh lệch tùy thuộc vào địa điểm học tập của bạn tại Úc:

a. Chỗ ở

Nhà nghỉ và nhà khách – $ AU90 đến $ AU150 mỗi tuần

Thuê chung – $ AU85 đến $ AU215 mỗi tuần

Trong khuôn viên trường – $ AU90 đến $ AU280 mỗi tuần

Homestay – $ AU235 đến $ AU325 mỗi tuần

Cho thuê – $ AU165 đến $ AU440 mỗi tuần

Trường nội trú – $ AU11,000 đến $ AU22,000 mỗi năm

b. Chi phí sinh hoạt khác

Cửa hàng tạp hóa và ăn uống – $ AU80 đến $ AU280 mỗi tuần

Gas, điện – $ AU35 đến $ AU140 mỗi tuần

Điện thoại và Internet – $ AU20 đến $ AU55 mỗi tuần

Phương tiện công cộng – $ AU15 đến $ AU55 mỗi tuần

Ô tô (sau khi mua) – $ AU150 đến $ AU260 mỗi tuần

Giải trí – $ AU80 đến $ AU150 mỗi tuần

c. Chi phí sinh hoạt tối thiểu

Bộ Nội vụ có các yêu cầu về tài chính mà bạn phải đáp ứng để nhận được thị thực du học Úc. Từ ngày 1 tháng 2 năm 2018, chi phí sinh hoạt 12 tháng là:

Bạn – $ AU20,290

Đối tác hoặc vợ / chồng – $ AU7,100

Trẻ em – $ 3,040

4. Tìm kiếm việc làm cho du học sinh Úc? 

XEM THÊM Làm thế nào để tìm được việc làm thêm cho du học sinh Úc?

Một khi bạn đã hoàn thành việc học, sinh viên có thể nộp đơn xin thị thực tốt nghiệp tạm thời (subclass 485), cho phép sinh viên tốt nghiệp làm việc tại Úc tạm thời sau khi họ học xong.

Theo Nội vụ, thị thực này có hai trường hợp: Làm việc sau tốt nghiệp và Công việc nghiên cứu sau đại học.

Loại hình Làm việc sau tốt nghiệp dành cho sinh viên quốc tế tốt nghiệp với các kỹ năng và trình độ liên quan đến nghề nghiệp được có nhu cầu trong thị trường lao động Úc, được liệt kê trong danh sách các nghề có kỹ năng đủ điều kiện. Thị thực trong luồng này thường được cấp vớithời hạn 18 tháng.

Luồng Công việc nghiên cứu sau đại học cung cấp các lựa chọn mở rộng để làm việc tại Úc cho sinh viên tốt nghiệp đủ điều kiện có trình độ học vấn cao hơn. Theo dòng này, các ứng viên thành công được cấp thị thực với thời hạn visa hai, ba hoặc bốn năm, tùy thuộc vào trình độ giáo dục cao nhất mà họ đã đạt được. Thông tin chi tiết tại đây

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm thông tin về các vấn đề tương tự được Bộ nội Vụ giải đáp tại đây

XEM THÊM

Theo B.I