Chuyên gia bắt rắn Úc: “Không nên thả mèo đi rong để tránh hậu quả đáng tiếc”

0

Các chuyên gia bắt rắn tại Úc liên tục chia sẻ câu chuyện đau lòng về cái chết thảm thương của những chú mèo nhà bị trăn tấn công trong lúc ra ngoài dạo chơi, nhằm cố gắng cảnh báo chủ pet về mối nguy mất đi thú cưng nếu để chúng tiếp tục đi hoang.

Tuần qua, phía đông nam Queensland đã ghi nhận 2 trường hợp mèo nhà bị trăn tấn công.

Các chuyên gia về bò sát khẩn thiết kêu gọi chủ nhân của những chú mèo giữ chúng ở yên trong nhà hay chuồng mèo để tránh gặp chuyện nguy hiểm.’

RSPCA (Hiệp hội Hoàng gia phòng chống hành vi tàn ác đối với động vật) khuyến khích việc giữ mèo trong nhà không chỉ vì bảo vệ các loài động vật bản địa khác khỏi bị săn bắt, mà còn vì đảm bảo an toàn cho chính những chú mèo nhà này.

Tuần trước, Luke Huntley (nhân viên của Snake Catcher Noosa) đã được một gia đình gọi đến để bắt con trăn Carpet đã siết chết chú mèo của họ.

“Con trăn khá nhanh nhạy, chú mèo xấu số đã cố vùng vẫy nhưng thất bại trong vòng vây ngày càng chặt của đối thủ, cuối cùng bị siết chết,” anh cho biết.

Sau khi Huntley chia sẻ câu chuyện lên trang Facebook của anh, một cuộc tranh cãi sôi nổi về trách nhiệm của chủ pet đã nổ ra giữa các cư dân mạng.

“Tôi yêu mèo cưng của tôi, con bé là một quý cô tuyệt vời và đáng yêu hết sức. Tôi không muốn mèo nhà tôi xảy ra bất cứ chuyện gì không may.

“Gay go ở chỗ những chú mèo gặp nạn thường đã bị thương trước đó trong một vụ tông xe, hay đánh nhau với những con mèo khác, bị mèo hoang cắn hay thậm chí đang nằm úp sấp trong sân thì bị chó đuổi.

“Thế nên, giữ chúng ở yên trong nhà sẽ khiến ta an tâm hơn nhiều.

A carpet python lying across a structure with a large bulge in its body
Tuần trước, một con trăn Carpet đã ăn thịt một trong hai chú mèo của gia đình tại Wishart.

“Tôi tin chắc nếu thật lòng yêu thương mèo của mình, bạn sẽ không để nó ra ngoài giữa lúc tình hình căng thẳng thế này.”

Nếu giữ được bé mèo của bạn ở nhà, bạn không chỉ bảo vệ được nó mà còn rất nhiều loài động vật hoang dã khác khỏi lưỡi hái tử thần.

Theo một nghiên cứu năm 2017, mỗi ngày có hơn 1 triệu chú chim ở Úc bỏ mạng dưới vuốt của loài mèo.

“Trách nhiệm của chúng tôi là bảo vệ môi trường tự nhiên và động vật hoang dã ở Úc. Nơi đây vốn nổi danh vì thiên nhiên kì thú, vì vậy, chúng tôi nhận thấy mình phải góp sức bảo vệ cảnh quan bằng việc chăm sóc và quản lý tốt thú cưng của chính mình,” Huntley chia sẻ.

A massive scrub python with a bulge in its body after eating a cat, being held by a snake catcher
Chuyên gia bắt rắn đang giữ chặt một con trăn Scrub 8kg vừa mới nuốt chửng mèo của chủ nhà.

“Mèo vốn dĩ không hung ác. Bản năng săn mồi và rình rập của chúng được tự nhiên ban cho, cũng giống như việc vận động của con người vậy. Không thể dựa vào đó mà xem chúng là xấu xa, đó chỉ đơn thuần là bản tính của loài mèo mà thôi.

“Điều chúng ta cần chú tâm là làm sao để đảm bảo an toàn cho những chú mèo mà mình nuôi, làm sao giữ chúng không bị xe đâm, chó đuổi, hay bị rắn cắn như những trường hợp gần đây.”

‘Giữ mèo bên cạnh là đặc quyền của chủ nhân’

Tuần trước, Stewart Lalor, nhân viên Brisbane Snake Catchers được gọi đến một căn nhà ở Wishart. Tại đây, anh phát hiện một trong hai chú mèo của chủ nhà đã bị con trăn Carpet to lớn nuốt chửng.

“Đó chính là lý do vì sao chúng tôi đề nghị chủ pet giữ vật nuôi trong nhà,” anh lên tiếng.

“Tuy rằng bản năng săn bắt của loài mèo đã tổn hại nghiêm trọng đến số lượng động vật hoang dã ở Úc, nhưng một khi đã thật lòng yêu thương, bạn sẽ không muốn trơ mắt nhìn chúng chết.”

Lalor cho biết thỉnh thoảng anh cũng nhận được những cuộc gọi nhờ trợ giúp tương tự trong suốt cả năm.

“Tôi biết một vài chuyên gia bắt rắn khác cũng đã giải quyết xong mấy trường hợp gần giống vậy. Nếu tình hình tiến triển tốt như này thì mèo nhà sẽ có hi vọng sống cao hơn,” anh nói.

“Đó là tất cả những gì chúng ta biết, tính đến thời điểm này.”

A man grabbing a python which has killed a cat under a car
Năm 2017, Huntley từng được gọi đến để bắt một con rắn đã cắn chết chú mèo của gia đình nọ.

Anh khuyến nghị chủ nhân của những chú mèo chủ động giữ an toàn cho “boss lớn” nhà mình và cả tập thể động vật hoang dã ngoài kia bằng cách nhốt mèo trong nhà mọi lúc mọi nơi.

“Tôi yêu mèo, chúng chẳng làm gì sai cả. Thế nhưng vì tình thế bắt buộc, tôi nghĩ mình có quyền nuôi nhốt chúng,” Lalor nói.

“Hãy cố tìm cách giữ cho chúng được an toàn. Nhà mèo là một ý kiến hay, bạn tự làm hay đi mua đều được. Tôi từng thấy nhà mèo dựng bên hông mấy ngôi nhà, trông y như phòng tập gym có cửa sổ để chúng trèo vào vậy. Có nhiều nhà nhìn mà thích mắt.

“Nếu bạn cứ thả mèo đi rong mãi, sớm muộn gì chúng cũng sẽ trở thành mèo hoang, bởi bản năng săn bắt vốn dĩ không cho chúng ở yên một chỗ.

“Hãy chung tay bảo vệ mạng sống của thú cưng nhà bạn và cả động vật hoang dã nữa.”

Bạn nghĩ sao?

Vào thứ Bảy, trang Facebook của ABC Brisbane đã đăng lời nhắn nhủ của Huntley đến các fan. Dưới đây là những bình luận nổi bật:

Đừng đổ hết lỗi lầm lên đầu những chú mèo. Có giỏi thì trách chủ của chúng đi, sao lại vừa lười vừa vô tâm đến nỗi không giữ được chúng trong nhà cơ chứ. Marg Fleetwood

Đồng ý hai tay luôn. 16 năm trước, lúc chuẩn bị dọn đến nhà mới thì chúng tôi đã bắt tay vào làm một cái nhà siêu lớn cho mấy nhóc mèo của mình rồi. Nó được đổ bê-tông, lót cỏ và phủ vải che nắng nữa, đảm bảo tụi nhỏ chơi đùa thoải mái. Nhưng mà nó không ngăn được rắn bò vào, thế nên trời tối là chúng tôi ôm chúng vào nhà ngay để tránh mấy con rắn và cóc độc lảng vảng xung quanh. Dani Katz

Tôi yêu mèo. Tuổi thơ tôi luôn có bóng dáng chúng, nhưng khi lớn lên tôi không dám nuôi một con mèo nào cả vì sợ mình không đủ khả năng chăm sóc nó chu toàn. Chả hiểu sao chúng ta còn phải ngồi đây cãi nhau vì chuyện nàyPat Pendrey

Tôi yêu tất cả các loài động vật, song mèo là thú săn mồi, trừ phi bạn cho chúng đủ không gian để vẫy vùng, nếu không thì đi đến kết cục này là tất yếu thôi. Con trăn hẳn là rất đói bụng, Chúa phù hộ nó nhưng lại khiến chủ nhân của con mèo đau khổ vì mất đi vật nuôi. #LIVEANDLEARN. Abby Monseigneur

Chúng tôi mới nhận nuôi một bé mèo và đảm bảo trăm phần trăm sẽ luôn đặt nó trong tầm mắt. Gửi ngàn nụ hôn đến những chú chim, thằn lằn và côn trùng của chúng ta nữa. Nebula Wild

Nguồn: abc