Chuyên gia cảnh báo thông tin cá nhân từ bằng lái xe của bạn sẽ được dùng để phục vụ điều tra

0

Gương mặt của bạn đang trở thành vũ khí cho hệ thống theo dõi công nghệ mới nhất, và bằng lái xe (lisence) lại được dùng để theo dõi bạn trong cả thế giới thực và ảo.

Các chuyên gia cảnh báo thông tin cá nhân của bạn có thể dễ bị lợi dụng bởi tội phạm và khủng bố. Khi công nghệ mới điện thoại thông minh có thể nhận ra khuôn mặt của bạn, cùng với mạng xã hội và sự phổ biến của CCTV, chúng ta có thể dễ dàng được định dạng trên màn hình.

Chính phủ Úc đã đồng ý để dữ liệu trong lisence của bạn được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của họ, với mục đích giúp đỡ và quản lý thông tin cá nhân cho ủy ban chống khủng bố.

Hệ thống đã được đưa vào sử dụng này là “the interoperability Hub” – tạm dịch trung tâm liên kết, cho phép các tổ chức chính phủ có quyền chụp ảnh của bạn từ các camera CCTV và kết nối thông tin từ hệ thống hộ chiếu (passport) Úc, họ đặt tên quá trình này là “The Capability”.

Bằng lái xe (lisence) của bạn cũng sẽ sớm được thêm vào hệ thống, cho phép cả chính phủ và những ủy ban bí mật lấy thông tin ảnh, tuổi tác và địa chỉ của bạn.

Hệ thống 21 triệu đô này đã được trang bị ở Úc để đối mặt với tệ nạn khủng bố gia tăng.

Tuy nhiên, chuyên gia cũng đang cảnh báo khi các tổ chức tội phạm cũng đang cố gắng để lấy những thông tin này cho mục đích riêng của chúng.

BẰNG LÁI XE ĐƯỢC DÙNG THAY ĐỔI CUỘC CHƠI XÁC ĐỊNH DANH TÍNH

Chuyên gia công nghệ và luật pháp Katina Michael nói rằng có khoảng 50% dân số đã bị lưu trữ thông tin trong hệ thống dữ liệu chính phủ, và khi bằng lái xe được thêm vào thì số lượng có thể lên tới 80%.

Cô ấy cho rằng sự nguy hiểm ở đây không phải là việc thu thập dữ liệu được dùng bởi cảnh sát liên bang AFP, ASIO hoặc những tổ chức chính phủ khác, mà những lỗ hổng của các hệ thống này đang có với cách hoạt động khi họ thu thập thông tin.

“Nó sẽ không hoạt động theo kiểu chính xác gương mặt từng người, khi bạn để gương mặt vào và nó xác định đây là nghi phạm”, giáo sư Michael nói.

“Mà nó sẽ đưa ra 1 số lượng trường hợp có thể…có thể 15, 20, 30 hoặc 50 trường hợp”

“Vậy bạn sẽ có đến 50 người vô tội bị tình nghi, không phải là chỉ một người duy nhất bên điều tra đang cố bắt”

Giáo sư Michael thêm vào điều này đồng nghĩa là một người có thể là vô can, nhưng vẫn sẽ bị lưu lại trong hệ thống và được ghi là đang được điều tra hình sự.

“Sau đó tôi nghĩ đến, nếu những người đã bị ở trong danh sách có thể mắc lỗi trong tương lai thì sao?”

Cô còn thêm vào, thường thì những tội phạm và bọn khủng bố sẽ không có trong hệ thống, vì chúng thường dùng hộ chiếu và bằng lái xe giả.

“Tất nhiên, điều này hiện chưa gây ra tổn hại gì hết. Nhưng không có nghĩa là trong tương lai là không có”, cô kết luận.

NHIỀU PHƯƠNG TIỆN KHÁC ĐỀU ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG MỤC ĐÍCH XÁC ĐỊNH DANH TÍNH CỦA BẠN

Giáo sư Michael nói camera CCTV không phải là phương tiện duy nhất được dùng để xác định danh tính bạn, hiện họ còn đang sử dụng mạng xã hội.

“Chi tiết cuộc gọi, những gì bạn tìm kiếm trên internet, thẻ cá nhân, thậm chí lịch trình bạn đi tàu xe cũng được họ dùng để xác định bạn đang làm gì!”

TỔ CHỨC TỘI PHẠM CŨNG TÌM MỌI CÁCH ĐỂ CÓ THÔNG TIN CỦA BẠN

Stephen Wilson người đang điều hành công ty bảo mật Lockstep Consulting chuyên nguyên cứu về dữ liệu cá nhân tư vấn cho cá nhân và chính phủ.

Ông nói rằng thời gian để hệ thống xác định thông tin cá nhân này là khá lâu, và khó chính xác.

Vấn đề sẽ xảy ra khi khách hàng dùng dữ liệu này của mình để mở điện thoại, hay truy cập tài khoản ngân hàng.

“Không có tổ chức cảnh sát, ủy ban cộng đồng, doanh nghiệp nào là hoàn hảo”, tất cả đều có sai phạm, ông Wilson nói.

“Càng nhiều thông tin được công khai, càng nhiều nguy hiểm đối với từng cá nhân. Nó chỉ là vấn đề thời gian khi tình huống xấu xảy ra, khi hệ thống bị lỗi, hoặc những cá nhân làm sai trái”.

Theo ABC NEWS

 

5/5 - (1 vote)