Chuyên gia hàng đầu Úc cảnh báo núi lửa có thể phun trào bất cứ lúc nào ở khu vực Melbourne

0

Một trong những chuyên gia hàng đầu của Úc cho biết, bất cứ lúc nào, một trận núi lửa có thể phun trào , và Melbourne sẽ bị ảnh hưởng. Dự báo này được đưa ra khi các nhà khoa học New Zealand phát hành đoạn video CGI mô tả thiệt hại do một ngọn núi lửa phun trào ngòai bờ biển Auckland.

Auckland –khu vực được bao quanh bởi hàng chục núi lửa, các nhà địa chấn học và các nhà nghiên cứu núi lửa đang cố gắng xác định địa điểm và thời điểm phun trào kế tiếp. Cho đến ngày nay hoạt động của núi lửa Auckland vẫn còn là bí ẩn đối với các nhà khoa học.

Một ngọn núi lửa cũng đang tồn tại ở Melbourne. Tiến sĩ Arculus cho biết:

“Núi Gambier có thể đã bùng phát cách đây 10.000 năm. Núi lửa quả thực là một thứ khó nắm bắt, do không hề có bằng chứng về hoạt động của nó ở Los Angeles.

Melbourne và Auckland là hai nơi hấp dẫn các nhà khoa học do chúng tồn tại bên ngoài các địa điểm mà nơi núi lửa thường hình thành. Các dãy núi đại dương và cái gọi là “Vành đai lửa” gây nên những hoạt động núi lửa có thể đoán trước được.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, tại Auckland có khoảng 52 núi lửa có nguồn gốc chưa khám phá được, nhưng một vụ phun trào mới có nhiều khả năng xảy ra tại một địa điểm mới. Các nhà địa chấn đang cố dự đoán nơi mà một ngọn núi lửa khác phun trào nhưng họ chỉ có thể dự báo vài giờ trước khi nó phun trào.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Canterbury dự đoán hồi đầu năm nay sẽ có một vụ phun trào gần CBD có thể phá huỷ bất cứ mọi thứ xung quanh. Video CGI được cung cấp bởi Bảo tàng Auckland miêu tả một vụ phun trào đã cho thấy một tảng đá tro và dung nham phun lên từ dưới bề mặt Vịnh Hauraki. Mây đen, xám khói và bụi bốc ra ngoài đường chân trời trước khi sóng thần xuất hiện. Vài giây sau, làn sóng của tro tàn đã lấn át màn hình, video kết thúc.

Video được cung cấp bởi nhà nghiên cứu núi lửa nổi tiếng Colin Wilson, người đã được trao huy chương Rutherford, giải thưởng thành tựu trọn đời về khoa học của New Zealand.

Hội đồng tuyển chọn Rutherford cho biết:

“Giáo sư Wilson là một nhà địa chất nổi tiếng thế giới. Những nghiên cứu của ông đã cung cấp những hiểu biết sâu sắc về cách hoạt động của núi lửa.”

Ông là một nhà nghiên cứu tỉ mỉ, sâu sắc và làm việc năng suất cao, người đã kết hợp các quan sát thực địa cấp tính với các kỹ thuật phân tích tiên tiến. Tiến sĩ Arculus cho biết còn có những khu vực dung nham không thể giải thích được và có những núi lửa hoạt động xung quanh Cooma, phía nam Canberra.

Daisy/ News

5/5 - (1 vote)