Chuyên gia Úc giúp Chính phủ Việt Nam tìm kiếm thi thể của liệt sĩ trong chiến tranh

0
Tiến sĩ Bob Hall, giảng viên Đại học NSW là thành viên chủ chốt của nhóm nghiên cứu tìm hài cốt liệt sĩ.

Vietucnews – Sau bao năm nằm lại dưới nền đất lạnh, di thể những người lính tử trận trong cuộc chiến tranh Việt Nam sẽ sớm được trao trả cho người thân.

Các chuyên gia đến từ Úc đã tiến hành phân tích dữ liệu từ các hoạt động quân sự để giúp chính phủ Việt Nam xác định nơi những chiến sĩ của mình ngã xuống, từ đó giúp thu thập hài cốt để mai táng.

Chôn cất người chết tử tế là tập tục vô cùng quan trọng trong văn hóa người Việt. Cư dân Việt Nam tin rằng khi một người thiệt mạng thảm khốc hoặc không rõ tung tích, không được thờ phụng sẽ phải lang thang mãi mãi trong vô định, không thể siêu thoát. Họ cần được an táng và làm lễ cầu siêu để yên tâm về nơi chín suối.

Tiến sĩ Bob Hall, giảng viên Đại học NSW, cho biết quá trình phân tích các trận chiến và di vật còn lưu lại đã giúp nhóm chuyên gia xác định vị trí tử trận của nhiều binh sĩ Việt Nam.  “Từ khi chiến tranh kết thúc năm 1975 cho đến nay, đây là cơ hội tốt nhất để đưa hài cốt các chiến sĩ về với quê nhà,” ông nói.

Kết quả nghiên cứu sẽ được trao cho phái đoàn Việt Nam tại Tòa nhà Quốc hội vào thứ ba, nhằm giúp chính phủ tìm được vị trí của hơn 300,000 người lính đã hy sinh trong trận chiến năm xưa.

Chiến dịch Operation Wandering Soul (Những linh hồn phiêu bạt) bắt đầu khi Chính phủ Việt Nam trao trả hài cốt của 6 binh sĩ Úc đã bị liệt vào diện mất tích trong chiến tranh ở đây. Kể từ năm 2012, chiến dịch đã giúp cung cấp thông tin về nơi nằm lại của hơn 450 người lính trong cuộc đối đầu với lực lượng quân sự Úc và New Zealand, đồng thời liên kết tên họ cùng với nơi chôn cất.

Các chuyên gia đã tìm kiếm manh mối từ di vật như ảnh, nhật ký và thư từ thu thập từ lính Việt Nam trong cuộc chiến. Qua đó, họ đã xác định được địa điểm chôn cất thi thể những liệt sĩ này.

Nguồn: 9News