Chuyên mục: Tâm sự di trú (P2)

1
Di trú Úc

Xin chào chị Đào Nguyễn, hiện giờ em đang rất hoang mang và hy vọng nhận được sự tư vấn từ chị. Hiện tại em đang ở Úc với bridging visa của visa tị nạn. Năm ngoái em có gặp bạn trai em và anh ấy người Úc. Sau một thời gian chung sống thì em đã có thai được hơn 5 tháng. Dự tính là tháng 7 năm nay em sẽ sinh em bé. Mấy ngày trước bạn trai em nói là đã có người mới và không muốn chịu trách nhiệm về cái thai.

Vậy chị cho em hỏi nếu em sinh em bé ra thì con của em có được quốc tịch Úc hay không? Hoặc em phải làm thế nào để con của em có được quốc tịch? 

Đáp:

Chào em, trường hợp tương tự như em trong những năm trở lại đây xảy ra khá nhiều. Và văn phòng của chị cũng tư vấn cho nhiều trường hợp như em. Có nhiều bạn suy nghĩ đơn giản rằng nếu có con với người Úc thì khi sinh ra sẽ được quốc tịch Úc liền. Tuy nhiên, việc này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như người chồng có nhận con hay không. Hoặc người chồng có thật sự là công dân có quốc tịch Úc? 

Trở lại với câu hỏi của em, trong trường hợp khi con của em được sinh ra và bạn trai em có tên trên giấy khai sinh của con thì bé sẽ là công dân Úc căn cứ theo điều khoản 12(1)(a) của Luật Quốc Tịch Úc. 

Trong trường hợp nếu bạn trai của em không nhận con nhưng đã ở với em trong bất kỳ khoảng thời gian nào khi em mang thai từ tuần thứ 20 đến tuần thứ 44 thì em có thể nhờ đến sự hỗ trợ của Child Support hoặc tìm đến sự giải quyết của tòa án Gia Đình ở Úc. Theo điều luật 69W của Luật Gia Đình Úc, nếu có vấn đề tranh chấp huyết thống cha mẹ của đứa trẻ, toà sẽ yêu cầu thực hiện kiểm tra huyết thống (thử DNA) để xác định người cha có phải là cha ruột của đứa trẻ hay không. 

Như vậy, với trường hợp của em, nếu bạn trai em không nhận con thì em có thể tìm đến bộ phận Child Support và tòa án Gia Đình để được hỗ trợ. Hoặc văn phòng của chị cũng có thể giúp em trong vấn đề này. 

Hy vọng câu trả lời trên đã giải đáp được thắc mắc của em. Chúc em may mắn!

Báo Vietucnews và Đào Nguyễn hy vọng bài viết trên đem đến thông tin bổ ích cho các bạn độc giả.

Di trú Đào Nguyễn

Nguồn DI TRÚ ĐÀO NGUYỄN

www.ditrudaonguyen.com
http://facebook.com/ditrudaonguyen

T: 02 8764 0518 – 0487 456 789

Rate this post
5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] Chuyên mục: Tâm sự di trú (P2) […]