Có thể ngừng cắt giảm số lượng nghề CSOL 2016-2017

0

(Vietucnews) Việc cắt giảm số lượng nghề trong danh sách CSOL 2016-2017 đang được chính phủ xét duyệt lại và chưa xác định được lộ trình thay đổi chính thức.

Cụ thể, Tổng trưởng Di trú Peter Dutton cho báo giới biết chính phủ đang cân nhắc để cắt giảm số lượng nghề trong danh sách sử dụng cho hệ thống visa 457.

Văn phòng Tổng trưởng Di Trú khẳng định việc duyệt xét lại đang được tiến hành, nhưng chưa có bất cứ quyết định cụ thể nào về thời gian thông báo kết quả duyệt xét cũng như những ảnh hưởng nào có thể gây ra đối với những di dân tay nghề đang ở Úc với visa 457.

Cách đây 2 tháng, tháng Chín 2016, Ủy ban Năng suất trong phúc trình Migrant Intake into Australia đã đưa khuyến nghị bỏ hẳn danh sách này, tham vấn cho chính phủ sử dụng cùng một danh sách những nghề có nhu cầu cao như danh sách tay nghề định cư (Skilled Occupation List – SOL) đang áp dụng cho các chương trình di dân tay nghề thường trú.

Văn phòng của Tổng trưởng Dutton cho biết vẫn đang còn cân nhắc phúc trình này của Ủy ban Năng suất, và một loạt các lựa chọn đang được xem xét.

Tổng trưởng Dutton nói rằng việc xem xét lại danh sách tay nghề nằm trong kế hoạch đã một thời gian, nhưng thừa nhận rằng đôi khi rất khó để tìm ra một công nhân địa phương lành nghề cho một số vị trí nhất định ở khu vực nông thôn.

“Rất khó để tìm được người làm việc ở các khu vực vùng quê. Đó là một bức tranh khác trên cả nước, và chúng ta cần có phản ứng phù hợp,” ông Dutton nói.

Bình luận của Tổng trưởng xuất hiện một ngày sau khi lãnh đạo Lao động Bill Shorten kêu gọi cần sự giám sát cứng rắn hơn đối với chương trình visa làm việc tạm thời.

“Dân địa phương ở các thành phố và nông thôn của chúng ta bị mất cơ hội công ăn việc làm mà đúng ra họ đã có thể làm được – y tá, thợ mộc, đầu bếp, giáo dục mầm non, thợ điện, thợ cơ khí,” Ông Shorten cho biết.

Theo số liệu mới nhất của Bộ Di trú, tính đến 30/6/2016, có khoảng 95,000 lao động ngoại quốc đang tạm trú ở Úc theo chương trình visa làm việc tạm thời.

Người có visa 457 được sống và làm việc tại Úc đến bốn năm và có thể đem theo các thành viên gia đình của họ đến Úc.

Tổng trưởng Dutton cũng vừa siết chặt hơn các quy định về thời gian cho phép giữa các công việc của visa 457.

Người lao động ở Úc với visa 457 sẽ chỉ còn 60 ngày để tìm việc làm mới sau khi chấm dứt công việc cũ, giảm 30 ngày so với quy định 90 ngày trước đó.

“Sự thay đổi này giúp giảm sự cạnh tranh của công nhân ngoại quốc đối với những người Úc đang tích cực tìm kiếm việc làm,” ông Dutton nói.

Nhưng các nhà phê bình thì nói rằng, thắt chặt thời hạn tìm việc mới sẽ làm người lao động di dân mang ơn các nhà nhân dụng nhiều hơn, và chỉ khiến cho họ dễ bị khai thác và bóc lột hơn.

Theo SBS

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Rate this post