Có thể bạn chưa biết : Phí xin Visa hôn nhân (Partner Visa) ở Úc cao nhất thế giới.

0

 Khi xin visa theo diện hôn nhân (partner visa) tại Úc bạn sẽ phải trả một mức phí lên đến 6.865 đô-la,  đây một trong những mức phí cao nhất trên thế giới,  chính điều này khiến nhiều người lo ngại. 

Người không có quốc tịch Úc nhưng muốn cư trú tại Úc khi kết hôn với công dân Úc có thể nộp đơn đề nghị cấp visa theo diện hôn nhân, tuy nhiên, đối với nhiều người thì chi phí cho việc được cấp visa là quá cao.

Ngoài ra, họ còn phải chờ đợi thời gian dài mới được cấp visa. Theo một số cặp vợ chồng, phải mất một năm sau khi nộp đơn cho Bộ Di Trú Úc, hay Bộ Di trú và Bảo vệ Biên giới (DIBP), họ mới nhận được visa. Thêm vào đó, các cặp đôi này còn phải tốn lệ phí cho giấy chứng nhận sức khỏe và lý lịch tư pháp, trong khi những khoản này sẽ không được hoàn trả lại kể cả nếu đơn xin visa không thành công.

Nhìn sang các nước khác, lệ phí cho loại visa tương đương tại Anh là 2.428 đô-la, chưa bằng một nửa so với Úc, thậm chí nếu xin cùng loại visa này tại Hoa Kỳ thì lệ phí còn ít hơn một phần ba, chỉ mất 1.477 đô-la.

Article-Image-for-NV16-380x258

Lệ phí visa theo diện hôn nhân đã tăng đáng kể so với con số 1.735 đô cách đây năm năm. Theo ông Zeke Bentley, luật sư di trú của The Migration Place, lệ phí này có thể là trở ngại đối với những người có nhu cầu xin visa.

‘Nó ảnh hưởng đến quyền được chung sống vợ chồng của người dân Úc. Họ đang tận dụng các mối quan hệ của con người, ” ông nói.

Hầu hết dữ liệu mới nhất đều cho thấy số lượng đơn đề nghị cấp visa theo diện vợ chồng đang giảm dần. Năm 2013/2014 có 60.008 đơn  loại này đã được nộp, con số này giảm còn 56.943 đơn vào năm 2014/2015. Số thị thực được cấp năm 2013/2014 là 45.983 sau khi loại 4.351 đơn, trong khi số đơn thành công năm 2014/2015 là 45.415 với 5422 đơn bị từ chối.

maxresdefault

Phát ngôn viên của Bộ Di Trú Úc (DIBP) cho biết họ đưa ra mục tiêu trong vòng một năm phải xử lý hoàn tất 75% đơn xin visa các loại, nhưng nhu cầu cao đối với loại visa theo diện hôn nhân dẫn đến vượt quá khả năng xử lý nhanh, do vậy việc chậm trễ là hoàn toàn có thể xảy ra.

Mở rộng thêm, ông cho biết ngay lúc đang chờ kết quả, những người nộp đơn đề nghị cấp visa theo diện hôn nhân đã có thể làm việc và hưởng lợi từ chế độ chăm sóc y tế của Úc, vì họ phải ở tại Úc vào thời điểm nộp đơn xin visa theo diện này.

“Visa hôn nhân tạm thời (nhóm 820) là giai đoạn đầu tiên của quá trình sở hữu Visa hôn nhân lâu dài (nhóm 801).  Vào lúc nộp đơn và vào thời điểm visa này được duyệt cấp cho bạn,bạn phải ở Úc ” ông giải thích.

Visa hôn nhân tạm thời cho phép người nộp đơn có quyền cư trú, làm việc, học tập và tham gia vào Hệ thống chăm sóc y tế Medicare (để trang trải các chi phí y tế liên quan) tại Úc cho đến khi quyết định cấp thị thực hôn nhân lâu dài cho họ được duyệt. Tuy nhiên, nếu đi học, người nộp đơn theo diện này không được tiếp cận với nguồn tài trợ cho giáo dục của chính phủ trong thời gian giữa hai loại visa này.

Source: australiaforum

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments