Công khai danh tính tiến sĩ Đại học Melbourne bị Iran bắt giữ, kết án 10 năm tù

0
Danh tính của học giả người Úc bị chính phủ Iran kết án 10 năm tù.

Vietucnews – Danh tính của học giả người Úc bị chính phủ Iran kết án 10 năm tù đã được tiết lộ trong bối cảnh mối quan hệ giữa nước này và phương Tây chưa có dấu hiệu hòa hoãn.

Tiến sĩ Kylie Moore-Gilbert, giảng viên kiêm nhà nghiên cứu về chính trị Trung Đông tại Đại học Melbourne, đã bị bắt giam vào mùa hè năm 2018. Song, thời điểm ấy danh tính của tiến sĩ không được công khai vì e ngại sẽ ảnh hưởng đến quá trình đàm phán để yêu cầu phía Iran thả người. Hiện tại, Bộ Ngoại giao và Thương mại (DFAT) đã chính thức xác nhận cô là một trong những công dân Úc bị kết án tù giam.

Tiến sĩ Kylie Moore-Gilbert.

Moore-Gilbert đã học tập và làm việc các trường danh tiếng như All Saints College ở Bathurst, Đại học Melbourne và Đại học Cambridge của Anh. Từ khi bị bắt, cô chẳng còn cơ hội trông thấy người thân và chỉ được tiếp xúc vài lần ít ỏi với các nhân viên lãnh sự quán Úc. Tuy nhiên, lý do vì sao tiến sĩ bị kết án tù vẫn còn là ẩn số.

Gia đình Moore-Gilbert từ chối tiết lộ bất cứ thông tin nào khác để tránh phải nhắc đến quãng thời gian đau đớn vì chia cách cùng con gái. Họ cho biết: “Chúng tôi tin rằng cơ hội tốt nhất để mang Kylie quay về nằm trong tay cơ quan ngoại giao.” 

Cô là giảng viên và nhà nghiên cứu chính trị Trung Đông tại Đại học Melbourne.

Ngoài Tiến sĩ Kylie Moore-Gilbert, hai blogger du lịch đến từ Perth cũng vừa bị chính phủ Iran bắt giữ trong tuần này và cùng bị giam trong nhà tù Evin với cô. Jolie King và Mark Firkin đã bị kết án tù vì điều khiển máy bay không người lái ở quốc gia Trung Đông này mà không có giấy phép. Được biết, cặp đôi đang có kế hoạch lái xe đi du lịch khắp nơi và ghi lại cảnh đẹp dọc đường để đăng lên mạng thì bất ngờ vướng vòng lao lý.

Jolie King và Mark Firkin bị giam trong cùng một nhà tù với Tiến sĩ Moore-Gilbert.

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne xác nhận bà đang tiến hành thương thảo vụ việc với Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif. Trong bài phát biểu ngày hôm qua, Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton đã từ chối bình luận trực tiếp về hai trường hợp công dân Úc bị bắt giam. Thay vào đó, ông chỉ đề cập đến câu chuyện của sinh viên Alex Sigley, người được giải thoát khỏi viễn cảnh lao tù ở Triều Tiên.

“Có trường hợp của công dân Úc bị Triều Tiên giam giữ làm tiền đề, chúng tôi nhận thấy tốt hơn hết là không nên đưa ra bình luận công khai trong những vụ việc tương tự. Ở đây, trọng trách phát ngôn thuộc về các nhà ngoại giao,” ông nói.

Cặp đôi thu hút 18,000 người theo dõi trên Instagram.

Tuy nhiên, ông Dutton cũng cho biết vụ bắt giữ hai blogger người Úc là một trường hợp rất nghiêm trọng: “Chính phủ sẽ tận dụng tất cả các nguồn lực trong khả năng của mình để giải thoát cho họ. Bộ Ngoại giao và Thương mại cũng đang làm việc để hỗ trợ gia đình của các công dân này.”

Phó lãnh đạo phe đối lập Richard Marles cho rằng việc Iran bắt giữ hai blogger không phải là động thái trả thù Úc vì đã giúp Mỹ chống lại nước này ở eo biển Hormuz. Tháng trước, Úc đã điều động lực lượng quân sự đến Vịnh Ba Tư để bảo vệ các tàu chở dầu khỏi sự can thiệp của Iran.

TIN TỨC TỪ 9NEWS

Cặp đôi King – Firkin sở hữu một tài khoản Instagram mang tên The Way Overland với hơn 18,000 người theo dõi. Họ vừa đi du lịch và đăng tải các trải nghiệm của mình lên mạng xã hội, vừa kêu gọi trợ giúp thông qua hình thức gây quỹ cộng đồng. Mark Firkin là công dân Úc, còn Jolie King mang quốc tịch kép Úc – Anh. Từ khi bị bắt, họ đã phải sống sau song sắt nhà tù Evin, nơi Iran chuyên dùng để giam cầm các tù nhân chính trị. Đáng sợ hơn, đây là địa điểm khét tiếng vì vấn nạn xâm phạm nhân quyền, nhiều tù nhân thậm chí đã bị hành quyết chóng vánh trong khi chưa kịp đưa ra xét xử.

Nguồn: 9News