Công trình kiến trúc độc đáo mới tôn vinh quá khứ của nhà ga Wynyard, Sydney

0

Mỗi ngày, hàng ngàn người đi qua nhà ga Wynyard, Sysdney trong suốt 8 thập kỷ qua. Hiện tại nhà ga đang trong quá trình hình thành công trình độc đáo mới nhằm tôn vinh quá khứ của nhà ga, công trình độc đáo này mất khoảng 6 tháng thiết kế.

Và trong khi hệ thống đã ngưng hoạt động vào đầu năm nay, các phần của bốn thang cuốn bằng gỗ trang trí trên trạm Wynyard vẫn là một phần của công trình điêu khắc lớn lơ lửng trên nhà ga hiện đại mới được xây dựng trên nền cũ.

Được biết đến với tên gọi “Interloop”, tác phẩm quấn hai cặp thang cuốn được cấu trúc lại với chiều dài hơn 50m và kết hợp 244 bậc thang gỗ và bốn đầu thang cuốn từ nhà ga cũ.

Nặng hơn 5 tấn, công trình này vừa được hoàn thành cuối tuần và đặt ở cuối thang cuốn mới ở cổng vào nhà ga từ đường York.

Đó là tác phẩm của nghệ sĩ đồng thời là nhà điêu khắc người Sydney Chris Fox, và mất 6 tháng thiết kế và sắp đặt, và 12 tuần để gia công với hơn 1km mối hàn.

“Interloop là một dự án thật sự kể về những cuộc du hành về quá khứ và tương lai – đó là ý tưởng ban đầu về hai thang thang cuốn lồng vào nhau sử dụng bậc thang của thang cũ.” – anh nói.

Nó cũng đánh dấu sự hoàn thành của việc nâng cấp ga Wynyard với phòng chờ lớn, nhiều cổng soát vé, thang máy và thang cuốn mới, và không khí thông thoáng hơn cho hành khách tới nhà ga.

Khoảng 100,000 người lưu thông qua Wynyard mỗi ngày, khiến nơi đây trở thành nhà ga lớn thứ ba của Sysdney. Và đang kỳ vọng giao thông vận tải cho NSW đạt 150,000 trong thập kỷ tới.

Thang cuốn đầu tiên được xây dựng xong vào năm 1932 – cùng năm với khánh thành cầu cảng Sydney – và thang cuốn thứ tư được thêm vào năm 1952.

Nhưng bậc thang cuốn rộng bằng gỗ cũng gây nguy hiểm, đặc biệt là cho giày cao gót. Chó dẫn đường cũng bị thương khi móng của chúng bị mắc kẹt vào các răng cưa của mặt tiếp xúc giữa thang cuốn và thanh chắn hai đầu thang cuốn.

Điều phối viên vận tải CBD – Marg Prendergast cho biết nhiều ng gắn bó với thang cuốn bằng gỗ, khiến nó trở thành phần quan trọng của nhà ga cũ cần được tôn vinh.

“Mọi người có nhiều kỷ niệm về nhà ga Wynyard và thất sự muốn tạo một thứ gì đó thật ấn tượng – sẽ khiến mọi người không thể rời mắt ”

Để góp phần tôn vinh quá khứ, một bức tranh tường lớn được đặt phía trên những thang cuốn mới tại lối vào ga ở đường York.

Một màn hình điện tử gần Wynyard Walk, kết nối nhà ga tới Barangaroo ở phía Tây của CBD, cũng chiếu hình ảnh của các năm vừa qua.

Cre: The Sydney Morning Herald

Daisy/Vietucnews