Công ty Trung Quốc bị tố gian lận visa thường trú Úc

0
Ông chủ người Hoa của bất động sản Gold Coast Jian Zhong Yang. (Ảnh: Richard Gosling)

Gần đây, hai công ty Trung Quốc đã bị tố gian lận cung cấp thị thực thường trú nhân (permanent residency visa) cho nhiều người dân Trung Quốc đến Úc dưới lốt những giám đốc cấp cao.

Các giấy tờ ghi chép nhập cư của các công ty này cho thấy họ đã lợi dụng những lỗ hổng trong chính sách cấp thị thực số 186 (Employer Nomination Scheme), quy định rằng những người ngoại quốc làm việc cho công ty Úc với mức lương tối thiểu $180.000 sẽ được cấp visa thường trú nhân.

Lỗ hổng của chính sách này cũng cho phép người ngoại quốc bỏ qua điều kiện về ngôn ngữ Tiếng Anh và kĩ năng lao động.

Tờ The Weekend Australian đã tiếp cận được với những hợp đồng lao động giả này và cả các loại giấy tờ cấp visa từ Bộ Di trú có liên quan đến một số công dân người Trung chứng minh sự dính líu của hai doanh nghiệp này, đều được điều hành bởi người Trung, đến việc gian lận visa.

Một trong số đó là công ty ASF Group, và công ty còn lại là Marine Parade Holdings, sở hữu bởi ông chủ bất động sản Gold Coast người Trung – ông Jian Zhong Yang.

ASF Group, vốn đã đặt trụ sở ở văn phòng tại Sydney Circular Quay hơn một thập kỷ dù thường xuyên lỗ đến vài triệu đô, bị tố đã kí kết những hợp đồng lao động với mức lương phóng đại cho ít nhất hai người Trung. Điều này đã giúp cho họ và bốn người khác được cấp visa thường trú Úc ngay sau đó.

Những bản hợp đồng lao động của hai nhân viên này nói rằng mỗi người được trả mức lương lên đến $182.000 một năm.

Bản hợp đồng dài 9 trang được soạn thảo và kí kết lần lượt vào tháng 3 và 4 năm 2013 – nói rằng công ty này tuyển dụng ông Yiming Du và ông Rongxin Han vào vị trí “tổng giám đốc” và “quản lý chính sách và dự án’’’ của công ty ASF Group. Tuy nhiên, theo đúng quy định thì công ty ASF Group cần phải liệt kê tên và mức lương của tất cả các nhân sự cấp cao trong bản báo cáo tài chính kiểm toán thường niên của mình. Và tên của ông Du, ông Han cùng với mức lương và vị trí làm việc đều không xuất hiện trong những bản báo cáo tài chính này.

Chưa kể đến mức lương của hai người này, $182.000 hàng năm, thậm chí còn cao hơn cả mức lương của những giám đốc cấp cao có tên trong bản báo cáo tài chính của ASF Group.

Về phía công ty bất động sản Marine Parade Holdings, dưới sự điều hành của ông chủ Jian Zhong Yang, cũng tương tự đã giúp cho 2 người Trung Quốc, “nhân viên cấp cao” của công ty này, sở hữu thị thực thường trú nhân của Úc, và nhận mức lương $185.000/ năm.

5/5 - (4 votes)

Nguồn theaustralian

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments