Công ty Úc cần phải ưu tiên cho người lao động Úc

0
Bill Shorten, Thủ lãnh Lao động đối lập. Ảnh: APP

(Báo Úc) Đây là lời kêu gọi của lãnh đạo phe đối lập Bill Shorten khi không muốn nền kinh tế của Úc phụ thuộc vào lao động nước ngoài.

Thủ tướng Malcolm Turnbull đã gọi lời kêu gọi trên đây là đạo đức giả. Từ đây cuộc tranh luận trong quốc hội được nổ ra quyết liệt xoay quanh visa 457 cho phép các doanh nghiệp  thuê lao động nhập cư có tay nghề trong thời gian 4 năm đối với các công việc được cho rằng thiếu hụt nhân công.

Ông Shorten cho rằng nước Úc cần chấm dứt thuê mướn lao động nước ngoài theo đúng chính sách Australia First mà ông đang muốn đẩy mạnh. Theo đó, người Úc được ưu tiên trong các công ty, trang trại,…

“Giờ là lúc phải ưu tiên cho lao động nước Úc, và chúng tôi sẽ làm điều đó bằng cách thắt chặt luật lệ xung quanh visa 457. Tôi muốn nhắn đến các doanh nghiệp đang cần lao động nước ngoài rằng, họ nên có kế hoạch đào tạo để trao cơ hội cho lao động trong nước trước đã”, ông nói.

Theo đó, ông Shorten muốn rằng, các công việc ở nước Úc phải được quảng cáo trong nước ít nhất 4 tuần để đảm bảo rằng không tìm được lao động Úc mới cần tìm đến lao động nước ngoài.

Khi đến vùng nông thôn tiểu bang Queensland, ông Shorten cũng nói thêm rằng Thủ tướng Malcolm Turnbull cần phải dành thời gian đi đến các cộng đồng nông thôn để hiểu thêm những khó khăn thách thức mà lao động địa phương đang phải đối mặt.

Còn Thủ tướng Úc Turnbull lại cáo buộc những chỉ trích của Đảng Lao động là đạo đức giả. “Thói đạo đức giả của ông Shorten về chủ đề lao động nước ngoài để vượt quá mức cho phép rồi. Số visa 457 được cấp đạt mức cao nhất là từ hồi ông ấy còn làm Bộ trưởng Nhân dụng kìa. Con số đó nhiều hơn tổng số visa 457 được cấp suốt 12 tháng qua 1,3 lần”, Thủ tướng Úc nói.

Ông Turnbull cũng nói sự đạo đức giả của Đảng Lao động còn nằm ở việc phản đối việc đánh thuế những người du lịch theo dạng du lịch kết hợp làm việc. Trong khi đó, luật Úc buộc những khách du lịch dạng này phải trả 19% số tiền kiếm được.

“Lãnh tụ phe đối lập là một kẻ cơ hội. Về vấn đề này ông ấy chỉ giả nhân giả nghĩa. Không ai giỏi trong việc cấp visa 457 hơn ông ta. Và giờ thì còn cả chuyện đánh thuế người backpacker nữa. Thử tưởng tượng nếu con cháu quý vị đi làm nông trại và phải đóng thuế, còn khách du lịch nước ngoài, theo như ông Bill Shorten nói, thì lại không phải trả đồng thuế nào”, Thủ tướng nói.

Rosa Nguyen/Theo SBS

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Rate this post