Cúm mùa gia tăng nghiêm trọng ở Úc sau 2 năm “yên ắng”

1
Cúm mùa ở úc

Trong hai năm qua, do các quy định cách ly vì đại dịch Covid-19, Úc đã ghi nhận tỷ lệ mắc bệnh cúm cực kỳ thấp. Tuy nhiên, năm nay, tỷ lệ đó sẽ không lặp lại.

Thực tế, tỷ lệ ca bệnh cúm mùa đã tăng lên. Trong tuần này, thủ hiến tiểu bang Queensland, bà Annastacia Palaszczuk đã miễn phí chủng ngừa cúm và cảnh báo tiểu bang sẽ phải đối mặt với một mùa đông “khó khăn” hơn so với 2 năm trước.

Cúm mùa ở úc

Bà Annastacia cho biết, mùa cúm năm nay có thể tồi tệ hơn rất nhiều và có thể so sánh với mùa cúm năm 2017. Vì vậy, theo bà, cần thực hiện một cuộc “tấn công phủ đầu” và có các biện pháp phòng ngừa ngay từ bây giờ.

Các số liệu y tế liên bang cho thấy chỉ có 598 trường hợp cúm được xác nhận trong phòng thí nghiệm đã được báo cáo trên toàn quốc trong năm, tính đến tháng 11/2021. Tuy nhiên, trong 4 tháng đầu năm 2022, toàn nước Úc đã ghi nhận đến 5,049 trường hợp mắc bệnh cúm.

Cúm mùa ở úc

Cúm mùa ở úc

Cúm mùa ở úc

Và dữ liệu từ một số tiểu bang đã cho thấy, số liệu tháng 5 sẽ nhanh chóng vượt xa con số đó.

Tại Queensland, tổng số ca mắc cúm mùa đã tăng gấp đôi, lên hơn 4,200 ca trong vòng một tuần qua. Tại NSW, chỉ trong vòng một tuần, có 1,125 người đã đến khám tại các bệnh viện tại địa phương do xuất hiện triệu chứng giống cúm. Trong số đó, 150 người phải nhập viện và 6 người rơi vào tình trạng nghiêm trọng, buộc phải được chăm sóc đặc biệt.

Cúm mùa ở úc

Một chuyên gia y tế của Úc cảnh báo, bệnh cúm có thể gây nguy hiểm cho trẻ em hơn hết. Bà cho rằng nhiều người lo lắng về việc sẽ gặp nguy cơ hoặc các phản ứng phụ không mong muốn nếu tiêm đồng thời hai loại vắc-xin: cúm và Covid-19, và đây cũng là nguyên nhân chính khiến nhiều người trong số họ từ chối tiêm vắc-xin cúm

Tuy nhiên, trong bối cảnh nước Úc mở cửa trở lại và dỡ bỏ hầu hết các hạn chế Covid-19, khi mùa Đông đến và mọi sinh hoạt đã bắt đầu quay trở lại như thường lệ, nguy cơ mắc cúm mùa đang gia tăng.

Cúm mùa ở úc

Hiệp hội Y khoa Úc cho biết, các tiểu bang khác nên “đi theo” hướng đi của Queensland – triển khai tiêm phòng cúm mùa miễn phí cho người dân, giúp giảm số ca bệnh và giúp giảm bớt áp lực cho hệ thống y tế.

Dịch tổng hợp

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] Cúm mùa gia tăng nghiêm trọng ở Úc sau 2 năm “yên ắng” […]