Cựu giám đốc ASIO cảnh báo: Trung Quốc muốn “giật dây” Úc từ xa

0

Vietucnews – Cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo An ninh Úc (Australian Security Intelligence Organisation – ASIO) Duncan Lewis mới đây đã cáo buộc Trung Quốc sử dụng các hoạt động can thiệp nước ngoài đầy mưu mô để “tiếp quản” hệ thống chính trị của Úc.

Trong bài phỏng vấn thực hiện bởi tạp chí chính trị Quarterly Essay, ông Duncan Lewis, cựu giám đốc ASIO 5 năm mới nghỉ hưu hồi tháng 9, cho biết bất cứ ai trong văn phòng chính trị đều có thể trở thành mục tiêu của Trung Quốc.

Ông Duncan Lewis, cựu quan chức tình báo Úc, đã cảnh báo mối nguy từ Trung Quốc (Ảnh: AAP)
Ông Duncan Lewis, cựu quan chức tình báo Úc, đã cảnh báo mối nguy từ Trung Quốc (Ảnh: AAP)

Tờ The Sydney Morning Herald cũng đưa tin về cuộc phỏng vấn và trích lời ông Lewis hôm 22/11 rằng chính quyền Trung Quốc đang cố gắng “đặt mình vào vị trí lợi thế” và bất kỳ ai trong giới chính trị, xã hội, kinh doanh, truyền thông đều có khả năng trở thành mục tiêu của Bắc Kinh.

Ông Lewis cho rằng chiến dịch gián điệp và can thiệp gây ảnh hưởng của Trung Quốc hết sức tinh vi nên khó mà phát hiện trong thời gian ngắn. Hoạt động này có thể âm thầm kéo dài trong hàng chục năm, và đến lúc phát hiện ra nguy cơ của nó thì đã quá muộn.

“Một buổi sáng thức dậy, bạn bỗng thấy những quyết định được đưa ra trên đất nước của mình lại không phải vì lợi ích của đất nước mình,” ông Lewis cho hay.

Trong bài phỏng vấn, cựu quan chức tình báo này cũng cảnh báo việc nước ngoài ngấm ngầm xâm nhập vào trung tâm chính trị Úc là “điều chúng ta cần phải rất, rất cẩn thận.”

Phát biểu của ông được đưa ra sau khi các nghị sĩ tự do Andrew Hastie và thượng nghị sĩ James Paterson bị từ chối cấp thị thực tới Trung Quốc để tham quan học tập sau khi họ đã có lời chỉ trích cách hành xử của Bắc Kinh với các vấn đề nhân quyền.

Nghị sĩ Andrew Hastie (trái) và thượng nghị sĩ James Paterson đã bị từ chối thị thực đến Trung Quốc (Ảnh: AAP)
Nghị sĩ Andrew Hastie (trái) và thượng nghị sĩ James Paterson đã bị từ chối thị thực đến Trung Quốc (Ảnh: AAP)

Trước đó, tờ The Australian cũng đã đưa tin nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc Wang Xining (Vương Tích Ninh) cáo buộc 2 nghị sĩ Úc Andrew Hastie và James Paterson có tiêu chuẩn kép (double standard) và thể hiện sự thiếu tôn trọng.

“Thật là ích kỉ khi trong một quốc gia tự hào về tự do ngôn luận thì quan điểm trái chiều của một quốc gia khác lại liên tục bị phủ nhận sạch trơn,” ông Wang nhận định.

“Hiểu được sự thật không có nghĩa là có quan điểm chính trị đúng đắn. Một dân tộc được cho là táo bạo và thích phiêu lưu như Úc không ngờ lại sợ bước ra khỏi vùng an toàn trong ý tưởng và suy nghĩ như vậy.”

Ông Wang cũng nói rằng người Úc sẽ rất kinh ngạc khi biết người dân Trung Quốc hoàn toàn ủng hộ quyết định chính phủ Trung Quốc cấm 2 chính trị gia của Úc nhập cảnh.

Nguồn: 9News 

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn: http://onelink.to/suwtvz