Úc: Cựu nghị sĩ đảng Lao động phủ nhận nói dối trước ICAC trong bê bối gây quỹ bầu cử

0

Vietucnews – Cựu nghị sĩ đảng Lao động NSW Ernest Wong đã phủ nhận với ủy ban điều tra chống tham nhũng (ICAC) cáo buộc ông đã để cho tỷ phú Trung Quốc Huang Xiangmo ngồi bàn đầu tại một buổi gây quỹ của đảng Lao động với giá 100,000 đô la.

Thứ Sáu tuần trước, ông Wong cũng phủ nhận việc nói dối trước Ủy ban Độc lập Chống tham nhũng ở Sydney.

ICAC đang điều tra xem ông Huang có phải là nguồn gốc thực sự của 100,000 đô la – vốn được cho là do 12 người quyên góp trong 1 bữa tối của nhóm “Những người bạn Trung Quốc của đảng Lao động” năm 2015 hay không.

Là một nhà phát triển bất động sản, ông Huang đã bị pháp luật cấm quyên góp cho các đảng chính trị ở bang NSW.

Ông Wong đã phủ nhận việc mình đã nói với bất kỳ ai về chiếc ghế ngồi bàn đầu với các nhà lãnh đạo liên bang và tiểu bang lúc đó là Bill Shorten và Luke Foley đã được đặt chỗ với giá 100,000 đô la.

Ông Wong đã phủ nhận việc mình đã nói với bất kỳ ai về chiếc ghế ngồi bàn đầu với các nhà lãnh đạo liên bang và tiểu bang lúc đó là Bill Shorten và Luke Foley đã được đặt chỗ với giá 100,000 đô la.

Tuy nhiên, sau khi một email được đưa ra, cựu nghị sĩ thượng viện sau đó đã thú nhận rằng ông ta đã nói với ai đó rằng chiếc bàn đã “được lấy với giá 100,000 đô la” – nhưng nói rằng ông lại không muốn người nhận email ngồi vào bàn đầu.

“Tôi không bán ghế ngồi bàn đầu,” Wong nói.

Ông Wong thú nhận ông đã chuẩn bị một ngân sách liên quan đến sự kiện. Theo đó, số tiền nhận được từ bàn đầu sẽ là 100,000 đô la.

Ủy ban điều tra đã nghe báo cáo nói rằng ông Huang ngồi cùng bàn với ông Shorten và ông Foley.

Ủy ban điều tra đã nghe báo cáo nói rằng ông Huang ngồi cùng bàn với ông Shorten và ông Foley.

Dù vậy, không có bằng chứng nào cho thấy các nhà lãnh đạo đảng Lao động có liên quan đến hành vi bị điều tra.

Cố vấn điều tra Scott Robertson hôm thứ Sáu đã hỏi ông Wong rằng liệu đó có phải là “bằng chứng về sai phạm nghiêm trọng” khi ông đã phân bổ 5 ghế trên bàn đầu với các nhà lãnh đạo đảng Lao động và “không nhận được một đồng nào từ nhà tài trợ hào phóng này”.

PHỦ NHẬN BẰNG CHỨNG GIẢ

Ông Wong đã phủ nhận câu hỏi tiếp theo của ông Robertson rằng ông đang đưa ra bằng chứng sai lệch hay không.

“Tôi muốn hỏi ngài rằng, ngài đã đưa ra ủy ban bằng chứng sai lệch và trên thực tế là ngài đã bán bàn đầu cho ông Huang với số tiền 100,000 đô la – ngài có thừa nhận điều đó hay không? “

“Không,” cựu nghị sĩ đảng Lao động Ernest Wong trả lời.

Trong buổi điều trần, ông Wong đã được cho xem một email từ Jonathan Yee, người đã giúp tổ chức sự kiện này. Trong email nói rằng ghế ngồi bàn đầu có giá 10.000 đô la/người và ông Wong chịu trách nhiệm cho bàn đó.

Ông Wong cho biết email được gửi sau một cuộc họp được tiến hành bằng “tiếng Trung Quốc hoặc tiếng Quảng Đông” và “Jonathan Yee hoàn toàn không thể viết được tiếng Trung”.

Trước đó, Ủy ban điều tra đã được nghe rằng ông Wong nói với Tổng thư ký đảng Lao động NSW lúc đó là Kaila Murnain vào tháng 9 năm 2016 rằng ông Huang đã quyên góp cho đảng này.

Bà Murnain nói rằng ông Wong đã “căng thẳng và lo lắng” khi ông kể với bà rằng có một người đã quyên góp tiền cho đảng Lao động và thực tế là số tiền đã đến từ ông Huang.

Bà nói rằng bà không thể nhớ chính xác số tiền quyên góp nhưng nói nó có liên quan đến số tiền quyên góp trong bữa tối năm 2015.

Bà Murnain đã bị đình chỉ công việc vào thứ Tư sau ngày đầu tiên công khai ra làm chứng trước ICAC.

Ông Wong dự kiến ​​sẽ tiếp tục ra làm chứng trước ủy ban điều tra vào tuần này.

Nguồn: 7news

Rate this post