Đám mây bụi khổng lồ có thể sẽ đến New Zealand sau khi phủ kín Sydney

0

Vietucnews – Một đám mây bụi dài 2.300 km có thể sẽ di chuyển đến New Zealand sau khi phủ kín hoàn toàn Sydney và đông nam New South Wales sáng hôm thứ tư 13/2.

Hôm thứ ba 12/2, những cơn gió mạnh đã cuốn và đưa bụi bay qua bầu trời Canberra trước khi phủ kín Sydney trong một “màn mây bụi” vào ngày hôm sau.

Nhà khí tượng học Brett Dutschke cho biết bụi đã làm giảm suy chất lượng không khí xuống mức nguy hiểm ở một số khu vực. Nhưng đến giữa trưa ngày thứ tư, chất lượng không khí đã nhanh chóng được cải thiện khi bụi được đẩy xa hơn về phía bắc.

Ông Dutschke nói: “Đám mây bụi vẫn còn dài hơn 1.300 km trên đất liền và nó sẽ còn di chuyển ra ngoài khơi cách bờ ít nhất là 1.000 km nữa”.

Ông nói có khả năng đám mây bụi sẽ đến đảo Nam của New Zealand vào tối ngày thứ tư 13/2, nhưng lượng bụi sẽ “giảm đi nhiều”.

Từ 11h20’ sáng 13/2, hình ảnh vệ tinh cho thấy dải bụi trải dài từ phía tây nam bang Queensland tới phía bắc bang NSW xuyên qua biển Tasman.

Trước đó, nhà khí tượng học Graeme Brittain cho biết những cơn gió tây bắc mạnh kèm theo tính chất nóng và khô đã góp phần mang bụi đến vùng bờ biển.

“Gió gom bụi trên mặt đất và sau đó “hướng” số bụi đi về hướng đông nam trên khắp bang NSW. Vì vậy, đám bụi này chỉ mất vài giờ để đến và bao phủ Sydney”, ông nói.

Theo Văn phòng Môi trường và Di sản, chất lượng không khí ở khu vực Albury và Wagga Wagga đã ở mức cao gấp 2 lần mức độ nguy hiểm vào sáng thứ tư 13/2.

Vùng Illawarra ghi nhận chỉ số chất lượng không khí là 207. Trong khi đó, chỉ số đó ở vùng tây nam Sydney là 196 trong khoảng thời gian từ 5 đến 6 giờ sáng. Giá trị trong khoảng từ 34 – 66 được coi là an toàn cho sức khỏe.

Bụi phủ kín bầu trời Maroubra hôm thứ tư 13/2.

Các khu vực Lower Hunter và Upper Hunter ở phía tây bắc Sydney ghi nhận chất lượng không khí ở mức thấp còn phía đông Sydney ở mức khá.

Nhà khí tượng học trên cho biết một đợt không khí lạnh mạnh đang mang theo bụi về phía bắc và đông nam nước Úc.

“Chúng tôi đang theo dõi ​​một sườn cao áp ở phía đông nam nước Úc đang hoạt động. Nó đang di chuyển qua NSW và khu vực Sydney, vì vậy có lẽ vào tối nay 13/2, chúng ta sẽ thấy chất lượng không khí sẽ được cải thiện rõ rệt”, ông Brittain nói.


Bầu không khí bao phủ bởi bụi khi một người phụ nữ đi bộ tại Khu bảo tồn Dudley Page ở Dover Heights vào sáng thứ tư.

Những cơn gió mạnh kèm theo tính chất nóng và khô cũng gây khó khăn cho những người lính cứu hỏa trong việc dập tắt hai đám cháy lớn ngoài tầm kiểm soát ở phía đông bắc bang NSW.

Đội phó Sở Cứu hỏa Nông thôn Rob Rodgers xác nhận một số tài sản đã bị thiệt hại khi các lính cứu hỏa tiếp tục chiến đấu với các đám cháy tại Tabulam và Tingha.

Có hơn 43 đám cháy bùng phát trên khắp bang NSW vào sáng hôm thứ tư và 9 trong số đó vẫn chưa được dập tắt.

Nguồn: smh.com.au