Dân Trung Quốc tẩy chay người mẫu gọi Tết là “Lunar New Year”

0
Bức ảnh kèm lời chúc "Happy Lunar New Year" được đăng tải trên instagram của Lưu Văn.

Vừa qua, người mẫu Lưu Văn đã bị người dân Trung Quốc tẩy chay chỉ vì gọi Tết là Lunar New Year để “lấy lòng người Việt và Hàn”.

Sau khi người mẫu này đăng tải lời chúc đầu năm “Happy Lunar New Year” thay vì “Happy Chinese New Year” cùng với bức ảnh trên tài khoản Instagram bên cạnh doanh nhân Wendi Deng và cây quất.

Vì lời chúc đầu năm nay, người mẫu Lưu Văn – một trong số những người mẫu được trả lương cao nhất đã bị cộng đồng mạng ném đá vi không tôn trọng văn hóa Trung Quốc.

Lưu Văn là người mẫu châu Á duy nhất được lọt vào danh sách của Forbes.

Theo họ, Tết tính theo âm lịch là Tết riêng của Trung Quốc, phải được gọi là “Chinese New Year” chứ không được gọi là “Lunar New Year” được sử dụng rộng rãi cả ở các quốc gia khác như Singapore, Hàn Quốc, Việt Nam,…

Do vậy lời chúc đầu năm của Lưu Văn khiến nhiều người cho rằng người mẫu này đang tìm cách lấy lòng các nước ăn mừng ngày Tết âm lịch như Việt Nam, Hàn Quốc.

Theo đó, Lưu Văn bị gọi là “kẻ phản quốc”. Có người còn bình luận “Nếu cô muốn trở thành người Việt Nam thì cút đi”.

Instagram của Lưu Văn có 3,7 triệu người theo dõi

Ngoài các bình luận chỉ trích, cũng có một số người đứng ra bảo vệ người mẫu này khi cho rằng cả hai cách gọi đều chính xác.

Hiện nay, Lưu Văn đã sửa lại lời chúc trên Instagram của cô.

Năm ngoái, một du học sinh Trung Quốc Shuping Yang ở Đại học Maryland cũng đã phải xin lỗi khi đã đề cao tự do và dân chủ ở Mỹ giống như “luồng không khí trong lành”.

Rate this post

Rosa Nguyen/Theo SBS