Đảng Lao Động đòi chính phủ phải áp dụng luật quốc tịch Úc cũ khi luật mới chưa thông qua

0
Cập nhật thay đổi luật quốc tịch Úc mới nhất ngày 06/06/2017

Đảng lao động đã kêu gọi chính phủ Turnbull thừa nhận thất bại về việc thắt chặt gây tranh cãi các luật lệ quyền công dân Úc, đòi hỏi bộ phận nhập cư phải xử lý theo các quy trình hiện có.

Kết quả hình ảnh cho Labor hits out at citizenship applications treated under unlegislated policy

Vào tháng 4, Bộ trưởng nhập cư Peter Dutton đã công bố một bản sửa đổi quy trình công dân, bao gồm một bài kiểm tra tiếng Anh khó khăn và yêu cầu cho người nộp đơn phải thường trú bốn năm.

Nhưng dự luật này có thể sẽ thất bại ở Thượng viện, do Đảng Lao động, Đảng Greens và Đảng Nick Xenophon những người nắm giữ đủ số phiếu để ngăn cản luật này.

Mặc dù các biện pháp chưa thành luật, các công dân Úc tương lai được thông báo rằng những thay đổi này sẽ áp dụng từ ngày 20 tháng 4 khi chính sách này được công bố. Tất cả các đơn từ ngày 20 tháng 4 đang được xử lý theo các luật mới.

Thủ tướng Malcolm Turnbull cùng Bộ trưởng nhập cư Peter Dutton

Phát ngôn viên của Đảng Lao động Tony Burke sẽ phát biểu yêu cầu chính phủ từ bỏ quan điểm đó và để luật quốc tịch Úc “trở lại bình thường” nếu dự luật này bị Thượng viện bác bỏ vào tuần tới.

Ông Burke nói với các nhà lãnh đạo Cộng đồng Dân tộc rằng: “Hiện tại, Bộ đã áp dụng các thủ tục hành chính như thể luật pháp đã được thông qua. Nếu dự luật bị bãi bỏ ở Thượng viện, điều này phải chấm dứt ngay lập tức”.

Tony Burke
“Nếu dự luật bị bãi bỏ ở Thượng viện, điều này phải chấm dứt ngay lập tức” Ông Tony Burke.

Ông Dutton cho biết ông vẫn tiếp tục đàm phán với nghị viện phái ôn hòa, nhưng Thượng nghị sĩ NXT Stirling Griff nói với Fairfax Media hôm chủ nhật rằng NXT không thảo luận thêm về dự luật và sự phản đối của nó không thay đổi.

NXT cũng đồng ý kiến ​​nghị đưa chính phủ chỉ cần thêm ba ngày ngồi nghị viện để đưa dự luật lên một cuộc bỏ phiếu – nếu không nó sẽ bị xóa bỏ. Hạn chót đưa cho chính phủ vào ngày 18 tháng 10.

Người phát ngôn của Bộ Nhập cư và Bảo vệ Biên giới sẽ không suy xét số phận của dự luật, nhưng người nộp đơn sẽ được thông báo về việc thực hiện các biện pháp đề xuất và bất kỳ thông tin bổ sung hoặc tài liệu nào có thể được yêu cầu.

Vấn đề quyền công dân là một vấn đề gây nhiều tranh cãi cho Đảng Lao động, điều này không được coi là một cảm giác nhẹ nhàng về nhập cư. Bill Shorten ban đầu cho biết các biện pháp do ông Dutton đề cập đến “hợp lý”, nhưng sau đó đã thay đổi hành động để phản đối họ.

Ông Burke sẽ mô tả các đề xuất này vào thứ Hai như là một “chiến lược chính trị” của chính phủ là 40 năm đã lỗi thời.

“Úc đa văn hóa không còn là một tập hợp con của quốc gia”, ông nói. “Trước đây, một đạo luật về quyền công dân hoặc nhập cư đã làm cho các bộ trưởng cứng rắn hơn khi tuyên bố họ đang bảo vệ Úc. Các đề xuất của Turnbull-Dutton là sự bác bỏ của nước Úc ngày nay.”

Đừng quên like Vietucnews.net để cập nhật thêm những tin tức nổi bật trên Facebook nhé.

Xem thêm: