Sponsored

Đảng Lao động NSW bị cáo buộc nhận $100.000 tiền mặt từ các nhà tài trợ Trung Quốc

Sponsored
Sponsored

Vietucnews – Đảng Lao động NSW đã bị cáo buộc nhận 100.000 đô la tiền mặt từ “các nhà tài trợ trá hình” tại một sự kiện trước thềm cuộc bầu cử năm 2015, theo kết quả 1 phiên điều trần của Ủy ban Độc lập Chống tham nhũng (ICAC) của tiểu bang.

Số tiền mặt được cho là của 12 nhà tài trợ, hầu hết trong số họ đã trả 5,000 đô la tiền mặt cho Đảng Lao động NSW và 5,000 đô la khác cho 1 chi nhánh của Đảng Lao động Nông thôn, cố vấn điều tra Scott Robertson nói với Ủy ban Độc lập Chống Tham nhũng vào thứ hai.

Hầu hết các nhà tài trợ được tiết lộ có liên quan đến người đứng đầu nhóm “Những người bạn Trung Quốc của đảng Lao động” Jonathan Yee, tổng giám đốc của chuỗi nhà hàng Emperor’s Garden ở khu phố Tàu, Robertson nói.

Giám đốc quan hệ cộng đồng của Đảng Lao động Kenrick Cheah

Trong 12 người này, 5 người là nhân viên hoặc cựu nhân viên của nhà hàng Emperor’s Garden, 2 người là thành viên trong gia đình của Yee, 1 cổ đông của Emperor’s Garden và người còn lại chính là Yee.

“Các mối liên hệ này cùng với khả năng rất thấp rằng nhân viên nhà hàng có đủ khả năng tài chính để quyên góp 5,000 đô la hoặc 10,000 đô la, khiến Ủy ban bầu cử nghi ngờ rằng 100.000 đô la tiền mặt được quyên góp cho 1 hoặc 1 nhóm người không phải là những người xuất hiện trong các danh sách của Đảng Lao động NSW và chi nhánh Đảng Lao động Nông thôn,” theo kết quả của cuộc điều tra.

Ông Robertson cho biết, giám đốc quan hệ cộng đồng của Đảng Lao động, Kenrick Cheah, đã nói với ủy ban bầu cử rằng tỷ phú Trung Quốc Huang Xiangmo – người đã bị cấm nhập cảnh vào Úc – đã đến trụ sở chính của đảng vài tuần sau sự kiện của nhóm “Những người bạn Trung Quốc của đảng Lao động” và trao cho tổng thư ký Jamie Clements 100.000 đô la tiền mặt.

Tỷ phú Huang Xiangmo

Huang là giám đốc và chủ tịch của công ty phát triển bất động sản Yuhu Group và do đó bị cấm quyên góp chính trị.

2 khoản đóng góp khác được tiết lộ là từ những người có liên quan đến công ty phát triển bất động sản Wu International, dù các nhà phát triển bất động sản bị cấm tài trợ theo luật của bang NSW.

LUẬT QUYÊN GÓP

ICAC đang tổ chức các phiên điều trần kéo dài 6 tuần tại Sydney để xem các quan chức của Đảng Lao động ở chi nhánh NSW, thành viên của của nhóm “Những người bạn Trung Quốc của đảng Lao động”, các nhà tài trợ chính trị và những người khác “tham gia, hoặc thực hiện một kế hoạch để “lách” các lệnh cấm hoặc quy định” theo luật quyên góp chính trị.

Giám đốc quan hệ cộng đồng của Đảng Lao động Kenrick Cheah (phải) đến Ủy ban Độc lập Chống Tham nhũng (ICAC) để điều trần về các cáo buộc liên quan đến quyên góp chính trị.

ICAC sẽ được nghe điều trần từ các thành viên và lãnh đạo của Đảng Lao động, nhóm “Những người bạn Trung Quốc của đảng Lao động”, và 9 trong số 10 nhà tài trợ.

Người thứ 10, Quanbao Liao, phó tổng giám đốc của Wu International, theo dự kiến sẽ đưa ra bằng chứng trong một cuộc điều tra bắt buộc vào tháng 6 năm 2018 nhưng đã tự tử vào 1 tuần trước đó.

“Có bằng chứng cho thấy quyết định tự tử của ông Liao có liên quan đến vụ việc mà ủy ban đang điều tra”, ông Robertson nói.

Cuộc điều tra hiện vẫn đang tiếp tục.

Nguồn: 7news

5 / 5 ( 1 vote )
Sponsored
Long Nguyen

Share
Published by
Long Nguyen

Recent Posts

Nắm bắt cơ hội tham dự sự kiện ra mắt Siêu dự án Bất động sản Úc tại Quận 1, TP.HCM

Sự kiện với tên gọi "Biểu tượng của sự thịnh vượng'' được tổ chức bởi…

1 year ago

Món quà 8/3 khiến những người mẹ lớn tuổi phải rơi nước mắt

Truyền thuyết kể rằng hạnh phúc thực sự đến khi ta có thể rơi nước…

1 year ago

Úc sở hữu bãi biển lọt top 10 bãi biển tuyệt nhất thế giới 2023

Một bãi biển mang tính biểu tượng ở Tây Úc đã được TripAdvisor bình chọn…

1 year ago

NSW, Úc đối mặt đợt nắng nóng cực độ vào tuần tới

Tiểu bang NSW của Úc được dự báo sẽ trải qua một đợt nắng nóng…

1 year ago

Luật giao thông mới ở NSW có thể khiến bạn bị phạt đến $2200 nếu vi phạm

Úc là đất nước của một số quy tắc đường bộ có phần “kỳ lạ…

1 year ago
Sponsored