Danh sách các công ty tỷ đô không trả một xu tiền thuế cho ATO

0
Gần một phần ba các công ty lớn với mức lợi nhuận khổng lồ đã không trả một xu thuế nào trong năm 2017-2018, rõ ràng là vì thu nhập ròng mà họ ghi nhận - những gì còn lại sau chi phí hoạt động - bằng không.

Vietucnews – Cục Thuế Úc đã công bố báo cáo thường niên thứ năm về minh bạch thuế doanh nghiệp, công bố chi tiết về vấn đề thuế của hơn 2,000 cá nhân và doanh nghiệp trong năm tài chính 2017-2018.

Úc đã thu được 52.3 tỷ đô la tiền thuế doanh nghiệp trong năm 2017-18. Đây là một mức tăng đáng kể so với khoản thu 6.6 tỷ đô la vào năm thuế trước đó, phó ủy viên ATO Rebecca Saint cho biết hôm thứ Năm.

Tuy nhiên, gần một phần ba các công ty lớn với mức lợi nhuận khổng lồ đã không trả một xu thuế nào trong năm 2017-2018, rõ ràng là vì thu nhập ròng mà họ ghi nhận – những gì còn lại sau chi phí hoạt động – bằng không.

Chưa có bất kỳ tuyên bố nào cáo buộc các công ty này cố tình trốn thuế.

Những doanh nghiệp này có thể đang phải chịu tổn thất tài chính từ những năm trước, và đây là điều họ có quyền làm, theo luật thuế của Úc.

Contents

Xu hướng tích cực

Xu hướng tích cực mà chúng tôi hiện đang thấy là nhiều công ty đã ngừng tạo ra các khoản lỗ trong báo cáo kế toán và hiện dùng lợi nhuận để bù vào những khoản lỗ từ các năm trước,” Saint nói.

Chúng tôi hy vọng nhiều công ty sẽ bù hết những khoản lỗ này và bắt đầu nộp thuế thu nhập từ những năm tới.

Tuy nhiên, việc các công ty liên tục báo cáo lỗ là một tình trạng nguy hiểm

Cộng đồng nên được trấn an rằng chúng tôi luôn xem xét kỹ lưỡng các vấn đề thuế của các công ty lớn nhất.”

Dưới đây là một số công ty trị giá hàng tỷ đô la, theo ATO ghi nhận, không phải trả thuế thu nhập trong năm tài chính 2017-2018.

Hàng hóa và dịch vụ

Virgin Australia Holdings thu nhập 5.5 tỷ đô la, báo cáo thu nhập chịu thuế là 0 đô la và đóng thuế 0 đô la. Ảnh: AAP

Virgin Australia Group đã chịu tổn thất tài chính và bị ảnh hưởng bởi các khoản đầu tư vốn khổng lồ vào các đội tàu trong năm 2017-2018, một phát ngôn viên của công ty cho biết.

(Virgin) không bị bắt buộc phải nộp thuế thu nhập liên bang Úc trong năm tài chính 2018 là do các khoản lỗ hoạt động liên tục và các khoản khấu trừ thuế năm ngoái khi đầu tư cho đội tàu,” ông nói.

Có một số thay đổi đang được tiến hành để cải thiện hiệu quả tài chính của công ty.”

Ford Motor Company của Australia Ltd ghi nhận thu nhập 3 tỷ đô la, thu nhập chịu thuế là 11.4 triệu đô la và đã nộp thuế 0 đô la trong năm 2017-2018. Ảnh: Getty

Ford cho biết trong năm tính thuế 2017-2018, công ty phải chịu lỗ vì tình trạng các nhà máy phải đóng cửa gần đây. Điều này đã làm giảm trách nhiệm thuế của Ford.

Fonterra (New Zealand Milk (Australasia) Pty Ltd) ghi nhận thu nhập 2.1 tỷ đô la, thu nhập chịu thuế 0 đô la và nộp thuế 0 đô la trong năm 2017-2018. Ảnh: Getty

Người phát ngôn của Fonterra cho biết gã khổng lồ ngành sữa có “mối quan hệ công khai và minh bạch” với Cơ quan Thuế Úc và tuân thủ tất cả các nghĩa vụ báo cáo tài chính và thuế tại Úc.

Công ty thuộc sở hữu của New Zealand đã trả đúng số tiền thuế cho năm 2017-18, ông nói.

BlueScope Steel Ltd ghi nhận thu nhập 5.8 tỷ đô la, thu nhập chịu thuế 60.6 triệu đô la và đã nộp 0 đô la thuế trong năm 2017-2018. Ảnh: AAP

Công ty thép BlueScope cho biết vào ngày 30 tháng 6 năm 2018, công ty đã ghi nhận khoản thiếu hụt 1.84 tỷ đô la trong bảng cân đối kế toán vì những khoản thâm hụt mà công ty phải chịu trước năm 2016.

Những khoản lỗ này vẫn đang được chuyển sang năm tài chính 2017-2018.

BlueScope sẽ trả thuế khi những tổn thất đó được bổ sung đầy đủ“, một phát ngôn viên nói.

BlueScope có đóng thuế ở các quốc gia khác.

Elders Ltd ghi nhận thu nhập 1.5 tỷ đô la, thu nhập chịu thuế là 17 triệu đô la và đóng thuế 0 đô la trong năm 2017-2018. Ảnh: Getty

Công ty này cho biết, vì vừa chuyển lỗ một khoản thâm hụt quá lớn nên Elders không phải trả bất kỳ khoản thuế doanh nghiệp nào trong năm tài chính 2017-2018.

Một phát ngôn viên cho biết Elders đã nộp khoảng 87 triệu đô la tiền thuế khác cho văn phòng doanh thu liên bang và tiểu bang.

Elders bao quát các nguyên tắc quản lý thuế, đảm bảo đáp ứng tất cả các nghĩa vụ thuế và thanh toán tất cả các loại thuế theo nghĩa vụ pháp lý được đề ra,” cô nói.

Bất động sản

Mirvac Ltd ghi nhận thu nhập 1.9 tỷ USD, thu nhập chịu thuế là 774,259 USD và đã nộp 0 đô la thuế trong năm 2017-2018. Ảnh: Getty

Theo luật thuế và chính sách của chính phủ, công ty Mirvac Limited đã chuyển khoản lỗ năm trước chưa sử dụng vào thu nhập chịu thuế hiện tại“, cô nói.

Tập đoàn Mirvac rất coi trọng luật thuế.

Stockland Corporation Ltd ghi nhận thu nhập 2 tỷ đô la, thu nhập chịu thuế 0 đô la và đóng thuế 0 đô la. Ảnh: AAP

Tập đoàn Stockland cho biết trong năm 2017-2018, họ đã trả thuế GST, thuế đất, thuế tem và thuế biên chế với tổng số tiền 228 triệu đô la.

Tuy nhiên, do một số “điều kiện giao dịch khó khăn” trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn câu, tập đoàn đã chịu hơn 1.8 tỷ đô la thâm hụt thuế doanh nghiệp trong nhiều năm giao dịch, một phát ngôn viên cho biết.

Theo luật thuế của Úc, chúng tôi được phép chuyển lỗ thuế bằng việc sử dụng các khoản lỗ này“, cô nói.

Brookfield (BPIH Pty Ltd) ghi nhận thu nhập 1.4 tỷ đô la, thu nhập chịu thuế 0 đô la và nộp thuế 0 đô la trong năm 2017-2018. Ảnh: Getty

ATO thừa nhận rằng BPIH, thuộc sở hữu của công ty đa quốc gia đặt trụ sở tại Canada – Brookfield, đã chịu những tổn thất lịch sử.

Những tổn thất đó là hậu quả chính đáng của các hoạt động kinh doanh (của chúng tôi)“, một phát ngôn viên của BPIH nói.

Năng lượng

ExxonMobil Australia Pty Ltd ghi nhận thu nhập 9.2 tỷ đô la, thu nhập chịu thuế là 0 USD và nộp thuế 0 USD trong năm 2017-2018. Ảnh: Getty/ExxonMobil

Người phát ngôn của ExxonMobil Australia cho biết trong khi nhóm các công ty của họ không phải trả thuế trong năm 2017-2018, họ đã trả một khoản thuế liên bang trị giá 390 triệu đô la trong năm tài chính 2018-2019, trên cổ phần của Liên doanh Gippsland Basin.

ExxonMobil Australia hiện đang ở trong tình trạng thâm hụt thuế thu nhập trong thời gian ngắn khi gần đây, tổ chức của Úc này phục hồi các khoản đầu tư vốn đáng kể vào các tài sản sản xuất lâu dài“, ông nói.

Thông qua các khoản đầu tư này, ExxonMobil Australia tiếp tục đóng góp cho phúc lợi kinh tế của Úc bằng cách tạo công ăn việc làm, đầu tư vào tương lai và mang lại nguồn cung cấp năng lượng đáng tin cậy giúp cho tăng trưởng nói chung.

Santos Ltd ghi nhận thu nhập 3.5 tỷ đô la, thu nhập chịu thuế 0 đô la và đóng thuế 0 đô la trong năm 2017-2018. Ảnh: AAP/Santos

Santos cũng cho biết họ đã phải trải qua những tổn thất đáng kể trong năm 2017-2018 sau khi đầu tư hơn 21 tỷ đô la vào các dự án của Úc. Các dự án này mất ít nhất 4 năm để tạo ra doanh thu.

Những năm gần đây, Santos đã không thuộc nhóm công ty có thể nộp thuế thu nhập“, người phát ngôn thừa nhận.

Đây là bản chất của hệ thống thuế ở Úc, dựa trên lợi nhuận và khuyến khích đầu tư vốn thông qua các điều khoản khấu hao.”

Hôm thứ Năm, ATO cũng đã thông báo rằng Lực lượng đặc nhiệm điều tra trốn thuế của họ sẽ được mở rộng và kéo dài đến tháng 6 năm 2024.

Nguồn: 7NEWS

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz

Rate this post