“Đấu trường” Papua New Guinea lại nóng lên: Mỹ cùng Úc thiết lập căn cứ hải quân để đối đầu với Trung Quốc

0

Mỹ sẽ bắt tay với Úc để thiết lập một căn cứ hải quân tại Papua New Guinea. Động thái này nhằm đối phó với sự ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Thông tin này được Phó Tổng Thống Mỹ Mike Pence đưa ra khi ông có mặt tại Port Moresby (thủ đô của Papua New Guinea) để tham gia hội nghị thượng đỉnh APEC.

Mỹ sẽ bắt tay với Úc để thiết lập một căn cứ hải quân tại Papua New Guinea. (Ảnh: Getty)

Theo đó, Phó Tổng Thống Mỹ cho biết, ba nước Mỹ – Úc – Papua New Guinea sẽ hợp tác cùng nhau để xây dựng căn cứ hải quân trên đảo Manus: “Chúng tôi sẽ phối hợp với hai nước này để bảo vệ các quyền hàng hải và chủ quyền tại các đảo Thái Bình Dương”, ông nói.

Ông Pence cũng cho hay, ba nước hợp tác về sáng kiến chung tại căn cứ hải quân Lombrum (Lombrum vốn là một căn cứ hải quân quan trọng của Mỹ vào Thế chiến II, nằm trên những tuyến thương mại bận rộn).

Tuy nhiên, Phó Tổng Thống Mỹ hiện không tiết lộ cụ thể về kế hoạch của Mỹ đối với căn cứ đảo Manus hay liệu các tàu Mỹ có đồn trú thường trực tại đây hay không. Ông chỉ cho hay, căn cứ này cho thấy cam kết của Mỹ đối với một “Ấn Độ – Thái Bình Dương mở cửa và tự do”.

Căn cứ hải quân sẽ nằm tại đảo Manus. (Đồ họa: BBC)

Phía Trung Quốc đã và đang xem xét việc xây dựng một căn cứ quân sự thường trực tại Nam Thái Bình Dương. Trước sự ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong khu vực, Mỹ và Australia đều có chung lo ngại.

Về phía Úc, Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Pyne cho biết, một số tàu của Úc có thể đồn trú lâu dài tại Lombrum. Cùng với Canada, New Zealand, Anh, Úc và Mỹ là thành viên của liên minh tình báo phương tây có tên gọi “5 mắt”.

Trước đó, Thủ tướng Úc Scott Morrison từng công bố một quỹ trị giá nhiều tỷ USD cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng các quốc gia đảo Thái Bình Dương. Theo Thủ tướng Úc, dự án nhằm đưa Thái Bình Dương trở thành trung tâm chính sách đối ngoại của Australia.

Theo baouc