Doanh nghiệp Úc “đổ xô” đầu tư vào Việt Nam

0

Vietucnews – Nhận thấy tiềm năng để phát triển, nhiều doanh nghiệp Úc chuyển hướng đầu tư vào Việt Nam thay vì Trung Quốc dạo gần đây.

Không chỉ có Thủ tướng Úc Scott Morrison tới thăm chính thức Việt Nam ngày 22/8, nhiều nhà đầu tư cũng đang coi Việt Nam là điểm đến thay thế cho Trung Quốc. Điển hình là Wes Maas – cựu cầu thủ rugby chuyên nghiệp ở Nam Sydney, đồng thời là người thành lập công ty Maas Group có trụ sở ở New South Wales chuyên về vật liệu, thiết bị, đã nhìn thấy cơ hội kinh doanh ở Việt Nam vài năm trước.

Công ty của Mass điều hành từ thành phố Dubbo, New South Wales, đang chuẩn bị lên sàn giao dịch chứng khoán Sydney, với trị giá cổ phiếu bán ra lần đầu lên tới 200 tỷ USD. Công ty này đã nhập thiết bị từ Việt Nam trong 18 năm. Nhưng khi đối tác ở Việt Nam bị mua lại, ông Maas quyết định tự mình sản xuất. Công ty của ông đẩy nhanh kế hoạch xây dựng nhà máy khoảng 315 triệu USD và rộng 30.000 m2, khánh thành trong vòng 8 tháng chuyên sản xuất thiết bị khai mỏ dưới lòng đất.

Nhà máy này nằm trong một khu công nghiệp gần Long Tân, có 320 nhân viên, bao gồm 45 kỹ sư, đi vào hoạt động tháng trước.

Maas cũng nằm trong làn sóng người Úc quay trở lại Việt Nam do bị hấp dẫn bởi chính sách mở cửa của chính phủ, các hiệp định tự do thương mại và lao động giá rẻ. Ông Maas nói điểm hấp dẫn nhất ở Việt Nam là có nguồn nhân lực trình độ cao dồi dào. Lương trung bình ở Việt Nam chỉ bằng 1/10 ở Australia.

“Chúng tôi có mục tiêu tiếp tục mở rộng trên thị trường thế giới, nhưng việc tìm nhân lực trình độ cao để chế tạo thiết bị ở Australia ngày nay là điều không thể”, ông Maas nói với tờ Australian Financial Review.

Doanh nghiệp Úc “đổ xô” đầu tư vào Việt Nam

Việt Nam trở thành điểm sáng của kinh tế thế giới

Sau khi Tổng thống Trump tuyên bố đợt áp thuế mới 10% lên 300 tỷ USD hàng Trung Quốc, hàng nghìn công ty đã chuyển khỏi Trung Quốc để tránh rủi ro chính trị cũng như việc tăng giá thành lao động.

Ngoài Australia, những “ông lớn” châu Á như Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong và Singapore đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung. Như Hàn Quốc tụt giảm 22% lượng xuất khẩu hàng điện tử trong nửa đầu năm nay trong khi đây là ngành mũi nhọn của đất nước này. Hay Singapore đang đứng trước bờ vực suy thoái vào cuối quý III năm nay. Tuy nhiên Việt Nam lại đang có khả năng giữ mức tăng trưởng GDP hơn 6% vốn đã được giữ vững kể từ năm 2000.

Theo đó, nhiều người lo ngại về việc đầu tư tại Trung Quốc và tìm kiếm một thị trường khác an toàn và dễ chịu hơn.

Vừa rồi, các nhà đầu tư từ Nhật Bản, Hàn Quốc cho xây dựng một loạt các nhà kho và khu công nghiệp ở ngoại ô TP.HCM và liên tục tuyển hàng nghìn nhân viên. Điều này mang lại cả thời cơ lẫn thách thức, khi cơ sở hạ tầng của đất nước không theo kịp nhu cầu ngày càng lớn.

Năm 2018, Úc xuất khẩu 5 tỷ USD hàng hóa sang Việt Nam, biến Việt Nam thành bạn hàng nhập khẩu lớn thứ 14 của nước này. Cùng năm đó, Úc nhập khẩu 6,1 tỷ USD hàng hóa từ Việt Nam. Từ trước đến nay, Australia luôn chịu thâm hụt thương mại với Việt Nam nhưng khoảng cách này đã giảm dần từ 2009.

SunRice Group của Australia, tập đoàn nhập tới 5% lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam, đã mua lại một nhà máy chế biến gạo ở phía nam Việt Nam vào năm ngoái và đã tiến hành nhân giống, làm việc với các nông dân địa phương để giới thiệu các cách thức trồng trọt bền vững và hiện đại. Việt Nam là điểm đến lý tưởng thay thế cho vùng Riverina, New South Wales, nơi hoạt động của tập đoàn SunRice nhưng đang gặp vấn đề hạn hán.

“Australia không nằm trong hiệp định tự do thương mại về gạo xuất đi nhiều nước, còn Việt Nam lại là nơi tiếp cận được một số thị trường đó. Bằng cách đi vào chuỗi cung ứng của Việt Nam, chúng tôi sẽ tiếp cận được thị trường mà chúng tôi không thể vươn tới từ Australia”, giám đốc điều hành của SunRice Rob Gordon nói với Australian Financial Review.

Ông Gordon đã khảo sát 30 điểm trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long vào năm ngoái, nói xưởng chế biến công suất 260.000 tấn thóc một năm ở Việt Nam của công ty đóng vai trò thiết yếu trong kế hoạch mở rộng thị trường ra thế giới. Ông tin rằng khi ngành du lịch bùng nổ của Việt Nam, và tầng lớp trung lưu đang lớn dần, đồng nghĩa với việc nhu cầu mua thực phẩm Australia sẽ cao hơn thì Australia sẽ có cơ hội phát huy hết tiềm năng xuất khẩu thực phẩm sang khắp các khu vực.

SunRice Group của Australia đã mua lại một nhà máy chế biến gạo ở phía nam Việt Nam

“Một số nền kinh tế đã ghi nhận đầu tư ở Việt Nam tăng lên khi Việt Nam đã gần đạt hết ‘công suất’ bởi các doanh nghiệp chuyển nhà máy đến đây để tránh hậu quả trực tiếp của thuế và chiến tranh thương mại”, phó thống đốc ngân hàng trung ương Australia Guy Debelle cho biết vào tuần trước.

Trong một cuộc phỏng vấn ở TP.HCM, Giám đốc điều hành ngân hàng ANZ Shayne Elliott cho rằng “Việt Nam từ trước đến nay luôn là nơi có điều kiện nhảy vọt nhưng vẫn chưa thực sự làm được điều đó. Đã có những vấp váp, nhưng thời cơ lần này dường như khác hẳn”.

Ông đã dẫn dàn lãnh đạo cấp cao của ngân hàng đến Việt Nam tuần trước để gặp các khách hàng tiềm năng và trực tiếp chứng kiến thị trường mà ông nói là đang bị giới doanh nghiệp Australia đánh giá chưa đúng mức.

“Chúng tôi không ngờ chiến tranh thương mại Mỹ – Trung diễn ra theo chiều hướng như vậy, nhưng nó càng củng cố thêm cơ hội cho Việt Nam. Đất nước này tạo cơ hội đa dạng hóa cho các khách hàng của chúng tôi”.

Việt Nam đã trao giấy phép đầu tư cho hơn 1.720 dự án trong sáu tháng đầu năm, tăng 26%. Kinh tế Việt Nam tăng trưởng 7,1% vào năm ngoái, mức tăng cao nhất trong 10 năm, mặc dù Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự kiến con số đó giảm xuống 6,5%.

Với ưu thế có nguồn lao động giá rẻ dồi dào, dân số trẻ, chú trọng giáo dục, cùng các chính sách miễn thuế hấp dẫn và mở cửa khuyến khích công ty nước ngoài đã dẫn đến làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam, không chỉ có các doanh nghiệp Úc mà còn là các doanh nghiệp trong khu vực và trên thế giới.

Nguồn: news.zing.vn