Đồng bảng giảm mạnh, cuộc chiến VEGEMITE (ÚC)- MARMITE (ANH) càng quyết liệt

0

*Marmite: Marmite là một loại sốt rất mặn và mùi rất nồng, có màu nâu sẫm và được làm từ một loại men nấm. Người ta chiết xuất loại men này từ ngành công nghiệp ủ bia. Cũng giống như sầu riêng, hoặc là bạn sẽ cực kỳ thích, hoặc là bạn sẽ cực kì ghét món này vì mùi vị đặc trưng của nó.

img_4808

Người Úc thể hiện sự đồng cảm của mình với nỗi khổ của nước Anh trên các trang mạng xã hội về việc loại nước sốt Marmite nổi tiếng của Anh đang phải cạnh tranh với thương hiệu Vegemite – linh hồn nước Úc. img_4809

Cụ thể, cuộc chiến men nấm đã đột ngột leo thang vào tuần này khi Marmite bị dỡ khỏi các kệ hàng trong siêu thị ở Anh qua một vụ tranh chấp giá vì đồng bảng đang giảm mạnh.

“Đừng hoảng loạn vì sự thiếu hụt Marmite hỡi nước Anh tuyệt vời! Người anh em Úc chúng tôi sẽ tiếp tế và ủng hộ cho sản phẩm cao cấp ấy” – Một người Úc đã viết trên twitter.

“Thôi đi các bạn à. Hãy chấp nhận rằng Vegemite cao cấp hơn Marmite nhiều lần” – Một người Úc khác viết.

Jars of savoury spread 'Marmite' which is owned by the Anglo-Dutch multinational Unilever, on sale in a branch of Tesco in central London, Thursday, Oct. 13,2016. Britain's biggest supermarket chain, Tesco, has pulled cherished products such as Marmite spread and Ben & Jerry's ice cream from its website amid a dispute with consumer goods giant Unilever. (AP Photo/Alastair Grant)

Tesco, nhà bán lẻ lớn nhất của Anh, đã tạm thời dừng bán Marmite, loại men nấm ăn cùng bánh mì nướng nổi tiếng với slogan “yêu hoặc ghét”, và cả những mặt hàng phổ biến của Unilever vào thứ Tư (12/10/2016) vì sự tranh chấp giá. Mặc dù sau đó, Unilever đã thông báo rằng vấn đề cung ứng với Tesco đã được giải quyết, câu chuyện này vẫn tiếp tục trở thành trò đùa trên mạng xã hội.

Ở New Zealand, cuộc khủng hoảng này đã đánh thức ký ức của họ về “Marmageddon”, vào tháng 3 năm 2012 khi nhà máy Christchurch sản xuất loại sốt này phải đóng cửa do động đất.

Vào thời điểm đó, thủ tướng John Key đã phàn nàn rằng nguồn cung cấp của ông bị suy giảm và một lọ sốt Marmite ở New Zealand – một phiên bản khác hẳn phiên bản Marmite của Anh – có giá 80$NZ (khoảng 57 đô la Mỹ) đã khiến họ phải tuyệt vọng tìm cách thay đổi bữa sáng của mình.

Trả lời về sự giảm hụt Marmite ở Anh, New Zealand chỉ ra rằng Eric Murray, vận động viên đua thuyền New Zealand, đã tweet một bức ảnh của chính anh ấy cùng với nhà vô địch Olympic Will Satch, đang nhìn đầy tự mãn vào một lọ sốt Marmite phiên bản New Zealand cỡ lớn sau khi Briton phàn nàn rằng có thể ông ấy phải đến Úc và thử Vegemite.

PICTURE: MARK STEWART - Vegemite celebrates it's 90th birthday.

 

Những người New Zealand khác, như Anthony Hood, thì đồng cảm hơn:

“Hỡi những anh em người Anh của tôi, đừng sợ hãi sự biến mất tạm thời của Marmite! Các bạn rồi sẽ vượt qua thôi, như những gì mà New Zealand đã làm.” Anh ấy tweet.

Tram Nguyen/heraldsun.com.au