Động cơ vụ sát hại luật sư Lê Đình Hồ là vì số tiền hơn $200,000

0

Vietucnews – Luật sư Lê Đình Hồ đã bị sát hại tại một quán cà phê vì tranh chấp số tiền hơn $200,000 USD, cảnh sát tiết lộ sau khi họ bắt giữ kẻ chủ mưu.

Ông Hồ cùng vợ và con.

Abraham Sinai, 34 tuổi, đã bị các thám tử từ Đội điều tra giết người bắt tại nhà riêng ở Leppington vào sáng thứ Năm 30/5/2019. Anh ta bị đưa đến đồn cảnh sát Narellan, nơi anh ta bị buộc tội giết người và sử dụng vũ khí trái phép.

Vợ của Sinai, Analosa Ah Keni đã bị bắt và buộc tội trong vụ giết ông Hồ hồi tháng 3 năm ngoái. Lúc đó Ah Keni đang mang thai và còn có 4 đứa con nhỏ. Bà này bị cáo giác là tòng phạm với Arthur Kelekolio trong đường dây sát thủ được thuê để giết ông Hồ.

Ông Lê Đình Hồ, 65 tuổi, đang uống cà phê với bạn bè tại quán cà phê Happy Cup ở Bankstown vào tháng 1 năm 2018 thì bị bắn 3 phát ở cự ly gần bởi một tay súng trước sự chứng kiến của nhiều người.

Nhiều nhân chứng đã cố gắng thực hiện sơ cứu cho ông nhưng không có kết quả.

Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy chuyên về Tội phạm Giết người, thám tử Scott Cook, nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng Sinai được cho là chủ mưu của kế hoạch giết ông Lê Đình Hồ, người mà trước đó y gọi là tên “ác quỷ”.

Abraham Sinai, 34 tuổi, đã bị các thám tử từ Đội điều tra giết người bắt tại nhà riêng ở Leppington vào sáng thứ Năm 30/5/2019.

Cảnh sát tin rằng một cuộc tranh cãi giữa ông Hồ và một người khác về hơn 200.000 đô la là động cơ gây ra cái chết của ông. Không rõ liệu Sinai có tranh chấp với ông Hồ hay đang làm như vậy vì người khác.

Thám tử Scott Cook nói: “Chúng tôi tin rằng, vụ án mạng liên quan đến sự tranh chấp về tiền bạc với một số tiền khá lớn. Sự tranh chấp này đã diễn ra một thời gian dài trước khi xảy ra vụ án mạng”.

Đề cập đến nghi can Abraham Sinai, Thám tử Scott Cook tiết lộ: “Điều chúng tôi biết, người bị bắt hôm nay là người đã chịu trách nhiệm trong việc thuê mướn kẻ đã bóp cò súng”.

3 tuần sau vụ nổ súng, tên sát thủ giết ông Hồ Arthur Kelekolio, 38 tuổi, đang ở sân bay Sydney chuẩn bị trốn sang Bali thì bị bắt và buộc tội giết người.

Vài tuần sau, vợ Sinai Analosa Ah Keni cũng bị buộc tội giết người.

Bị cáo sẽ được xét xử vào thứ Sáu, 31/5 tại toà án địa phương Campbelltown, cách nhà ở của bị cáo khoảng 15 cây số.

Sau khi điều tra, cảnh sát biết được Ah Keni đã theo dõi luật sư Lê Đình Hồ nhiều tiếng đồng hồ vào buổi sáng định mệnh, rồi tìm cách ngụy trang cho Kelekolio và cho phép hắn sử dụng chiếc Nissan màu xám của bà làm phương tiện chạy trốn.

Đến khi hay tin Kelekolio bị bắt, bà bàn với chồng nhưng lại qua điện thoại và bị cảnh sát nghe lén. Trong cú điện thoại, Ah Keni cho biết đã trả $25,000 cho luật sư làm đại diện cho tay sát thủ.

Lúc bị đưa ra tòa Burwood Local hồi năm ngoái rồi để quyết định về vấn đề tại ngoại, bên công tố trình tòa về việc nữ bị cáo đã lập tức bay sang New Zealand sau cái chết của luật sư Hồ, trong nhà thị cũng đã dọn dẹp đồ đạc chuẩn bị ra nước ngoài.

Nhân viên Hải quan ở New Zealand cũng tìm thấy các hình ảnh trong điện thoại di động của Ah Keni, trong đó có hình chụp khẩu súng ngắn tương tự như vũ khí mà sát thủ Kelekolio dùng để giết luật sư Hồ. Hình chụp cho thấy khẩu súng được đặt trên mặt bàn bếp, giống y như ở nơi trú ngụ của Ah Keni.

Mặc dù luật sư của Abraham Sinai không xin tại ngoại, thẩm phán vẫn công bố quyết định không cho bị cáo được tại ngoại. Bị cáo sẽ được xét xử vào thứ Sáu, 31/5 tại toà án địa phương Campbelltown, cách nhà ở của bị cáo khoảng 15 cây số.

Nguồn: smh