Dự báo nước Úc tuần tới sẽ nóng như “chảo lửa”, nhiệt độ có nơi lên đến 50 độ

0

Vietucnews – Theo cảnh báo của Nhà Khí Tượng, tuần tới Úc sẽ đối mặt với đợt nắng nóng chưa từng có trong lịch sử do khối không khí nóng bỏng phía Tây Úc có thể tiến về phía Đông, nâng cao nền nhiệt trên toàn quốc. Nhiều vùng sẽ ghi nhận nhiệt độ lên tới 50oC.

Theo nhà khí tượng học Diana Eadie, Tây Úc đã chứng kiến nhiệt độ cao bất thường trong những ngày qua và mức nhiệt này vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại. Nước Úc có thể nóng như “chảo lửa” vào tuần tới, khi nhiệt độ cao dịch chuyển sang phía Đông để nền nhiệt của Úc đều đồng loạt tăng lên, đặc biệt là vào cuối tuần.

“Từ thứ Tư tuần tới trở đi, một phần lớn diện tích nước Úc sẽ có nhiệt độ vượt quá 45 độ,” bà Diana Eadie cho biết.

Các khu vực có khả năng phải chịu nền nhiệt nóng bỏng bao gồm phần lớn Nam Úc, góc cực đông nam của Tây Úc, phía bắc và tây Victoria, và các khu vực phía nam và trung tâm NSW.

“Nhìn chung, nhiệt độ sẽ cao hơn mức nhiệt trung bình cùng kì các năm khoảng 12-16 độ. Có khả năng nhiều mức nóng kỉ lục trước đó sẽ sớm bị phá bỏ.”

Thứ 5 tuần này, Úc đã được đưa vào danh sách những nơi nóng như chảo lửa trên thế giới (Ảnh: Windy.com)
Thứ 5 tuần này, Úc đã được đưa vào danh sách những nơi nóng như chảo lửa trên thế giới (Ảnh: Windy.com)

Thị trấn hẻo lánh Nam Úc Oodnadatta, nằm cách thành phố Adelaide khoảng 873 km về phía bắc và cách thị trấn Coober Pedy khoảng 5 giờ lái xe, hiện đang giữ kỷ lục về nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận là 50.7oC thiết lập hồi tháng 1 năm 1960.

Nhiệt độ trung bình cao nhất của Úc (40.3 oC ghi nhận hồi tháng 1 năm 2013) cũng có thể bị phá vỡ.

Các nhà khí tượng học của Sky News Weather cho biết Perth đã trải qua một đợt nắng nóng khiến nhiệt độ thành phố tăng lên quá 40oC trong ba ngày liên tiếp của tháng 12, bắt đầu từ 3/12, chạm mốc 41.6oC. Đây là mức nhiệt cao nhất của thành phố trong vòng 120 năm.

Thị trấn Oodnadatta hiện đang giữ kỷ lục về nhiệt độ cao nhất nước Úc với mức nhiệt 50.7oC ghi nhận hồi năm 1960. (Ảnh: Danielle Tumminio/CNN)
Thị trấn Oodnadatta hiện đang giữ kỷ lục về nhiệt độ cao nhất nước Úc với mức nhiệt 50.7 độ ghi nhận hồi năm 1960. (Ảnh: Danielle Tumminio/CNN)

Khối khí nóng sẽ được đẩy về phía đông và có thể làm tăng nhiệt độ ở một số thị trấn Nam Úc lên trên 50oC. Các khu vực khác của Nam Úc, bắc Victoria và New South Wales cũng được dự báo sẽ có nhiệt độ dao động từ 45 oC đến xấp xỉ 50oC.

“Trước đây, Úc chỉ mới ghi nhận nhiệt độ trên 50oC 3 lần, gần đây nhất là Mardie ở vùng Pilbara của Tây Úc năm 1998 và Oodnadatta ở Nam Úc với kỉ lục 50.7oC hồi năm 1960 hiện vẫn chưa bị phá vỡ,” nhà khí tượng học Rob Sharpe từ Sky News Weather cho hay.

“Nếu tuần tới nhiệt độ không vượt quá ngưỡng 50 oC thì có lẽ ít nhất một thị trấn ở Úc sẽ đạt mức nhiệt này trước thời điểm cuối tháng 1 năm 2020.”

Số ngày nóng trên 35oC của Darwin đã bị phá vỡ trong tháng 12 này. Dữ liệu chính thức cho thấy năm 2019 đang trên đà trở thành một trong những năm nóng nhất và khô nhất trong lịch sử nước Úc.

Số ngày nóng trên 35oC của Darwin đã bị phá vỡ trong tháng 12 này (Ảnh: Gerd Altmann/Pixabay)
Số ngày nóng trên 35 độ của Darwin đã bị phá vỡ trong tháng 12 này (Ảnh: Gerd Altmann/Pixabay)

Nhiệt độ tăng quá cao cũng sẽ mang đến mối đe dọa hỏa hoạn lan rộng khắp miền đông nam đất nước. Chỉ tính trong mùa hè này, hơn 700 ngôi nhà đã bị phá hủy trong các vụ cháy rừng ở NSW.

Bộ Y tế đã bắt đầu thực hiện kế hoạch đối phó với đợt nóng gay gắt này và đang liên hệ với các cơ quan liên quan như bệnh viện, doanh nghiệp, câu lạc bộ thể thao, v..v để giảm thiểu rủi ro gây ra bởi nắng nóng cho người dân.

Ứng phó với đợt nắng nóng ra sao? Lời khuyên từ ABC Emergency

Nguồn: news.com.au

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz