Du học sinh tại Úc đi lại thế nào?

0

Ở Úc, du học sinh có nhiều lựa chọn các hình thức di chuyển do tình trạng an toàn giao thông ở đây thuộc vào hạng tốt nhất trên thế giới.

Úc có một hệ thống giao thông công cộng tuyệt hảo, giúp cho việc đi lại của sinh viên du học Úc được thuận tiện và dễ dàng. Hệ thống này sẽ có sự khác biệt giữa các vùng miền do chính quyền mỗi vùng quản lý riêng. Một điều chắc chắn làm bạn hài lòng là các hệ thống công cộng có mặt ở đại đa số các thành phố của vùng lãnh thổ này và chạy rất đúng giờ.

Contents

Tàu Điện Ngầm (Train)

Train tại Úc rất phát triển và là phương tiện công cộng rất tiện dụng đối với người dân và du học sinh Úc. Thông thường các lịch trình của chuyến xe sẽ được cập nhật trên website của sở giao thông thành phố.

Các bạn chỉ cần nhập nơi xuất phát, nơi đến và giờ khởi hành, website sẽ cung cấp đầy đủ cho bạn thông tin về chuyến xe như hành trình, điểm dừng, giờ khởi hành….khác nhau để bạn có thể tiết kiệm chi phí cũng như không bị trễ chuyến xe.

du-hoc-sinh-tai-uc-di-lai-the-nao-1

Đôi khi trong 1 chuyến đi dài, bạn có thể phải đổi sân ga (platform) vài lần nên bạn cần có bản đồ hệ thống train của thành phố (có thể lấy tại các trạm hoặc nhân viên nhà ga ) để biết chính xác sân ga tiếp theo của mình tên gì. Trong trường hợp bị lỡ chuyến tàu hoặc đi nhầm chuyến, bạn nên hỏi nhân viên tại đó để được cung cấp thông tin các chuyến xe kế tiếp hoặc các chuyến sẽ đến điểm dừng.

Xe Buýt – Xe Điện

Ngoài ra Úc khác với Việt Nam, xe bus ít phổ biến và chỉ lưu thông tại một số nơi nhất định. Xe điện (tram) dùng để di chuyển ở những vùng trung tâm hoặc gần trung tâm. Tàu điện (train) dùng di chuyển giữa các thành phố hoặc từ vùng xa vào trung tâm.

Chính sách giá vé cho các bạn du hoc Úc tại các bang cũng khác nhau. Nếu ở Perth và Brisbane, chỉ cần các du học sinh theo học trên 04 tuần chính thức là đã được hưởng chính sách giảm giá khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng (bạn có thể dùng thẻ học sinh có xác nhận của Taylors College như một thẻ giảm giá).

Riêng ở Sydney và Melbourne, sinh viên quốc tế không được giảm giá và phải thanh toán tiền vé như người lớn. Bạn nên mua vé tuần hoặc vé tháng vì chi phí sẽ rẻ hơn mua vé theo chuyến.

Phà

Đây cũng là một loại hình khá thú vị, không chỉ là vận chuyển mà còn là trải nghiệm thú vị trên những dòng sông thơ mộng, bình yên.

du-hoc-sinh-tai-uc-di-lai-the-nao-5

Tại Sydney, bạn có thể qua phà STA, JetCats và RiverCats khởi hành từ Circular tới các vùng cảng, dọc dòng sông và quay lại thành phố. Còn ở Brisbane, phà được sử dụng nhiều nhất là CityCats, ở Perth là phà của Transpertj chạy khắp dòng sông Swan.

Taxi

Cước taxi tại Úc khá đắt với phí khởi điểm khoảng 3 AUD/người và 5 AUD/2 người, mức cước tăng lên vào buổi tối, các ngày cuối tuần và dịp lễ. Tất cả taxi tại Úc đều sử dụng đồng hồ tính cước theo qui định.

Xe hơi

Tại Úc, trên 50% dân số có xe ôtô riêng. Hầu như tất cả những ai trên 18 tuổi, đã đi làm là đều sử dụng xe riêng vì nơi đi làm đều ở xa và xe ôtô là phương tiện phù hợp hơn cả, giá xe lại rẻ, vừa túi tiền. Cho nên mỗi gia đình thường có hai, ba xe trở lên. Nhà nào cũng có gara, nhưng xe vẫn phải để ngoài sân trước hay trên vỉa hè, nhưng hầu như chẳng bị mất cắp.

Khác với thói quen lái xe ở Việt Nam, người Úc lái xe bên trái với tốc độ tối đa cho phép từ 100 đến 110km/giờ, ở ngoại ô và 60 km/h trong khu vực dân cư.

Ngoài ra, nước Úc nổi tiếng về việc nghiêm khắc phạt chạy quá tốc độ. Lái xe tại đây, thì bạn cần phải lưu ý đến tốc độ cho phép, nếu vi phạm bạn có thể bị phạt rất nặng.

Mô tô, xe đạp, đi bộ

Tại Úc, người dân không dùng xe môtô làm phương tiện đi lại. Chỉ có dân thể thao sử dụng xe phân khối lớn. Xe môtô thể thao đắt hơn ô tô và thi lấy bằng lái môtô khó hơn lấy bằng lái ô tô.

Dân chơi môtô trang bị mũ áo bảo hiểm như các vận động viên thực thụ và họ thường phóng nhanh vượt xe ô tô trên đường. Chỉ có người đưa báo là dùng xe môtô thường có cắm cờ và mặc trang phục riêng.

du-hoc-sinh-tai-uc-di-lai-the-nao-3

Xe đạp cũng là phương tiện thể thao. Một số học sinh cũng đạp xe, nhưng đi trên hè có vỉa lát bê tông dành cho người đi bộ và xe đạp. Các cua-rơ có đường tập riêng xuyên qua các trảng rừng.

Hằng ngày ít thấy người đi bộ vì ra cửa là lên xe ô tô. Chỉ có ông bà già buổi sáng hay chiều đi bộ hoặc dắt chó đi dạo. Trẻ em không thấy chạy ra đường. Bố mẹ đưa con đến trường bằng ô tô. Chỉ các em nhà gần mới đi bộ đến trường, nhưng trẻ dưới 12 tuổi phải có người lớn đi kèm.

Tại những đoạn đường gần trường học xe ô tô phải đi chậm, vào giờ đến trường và tan học luôn có mặt cộng tác viên của cảnh sát (thường là người về hưu làm tình nguyện) cầm cờ và thổi còi ra hiệu cho xe dừng lại để học sinh qua đường.

Nguồn: Kênh Tuyển Sinh

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments