Du học sinh Úc bị kỳ thị và khó thuê nhà ở Canberra

0

Lulu Cathro đã sống ở kí túc xá trong khuôn viên trường cao đẳng của ANU kể từ năm đầu tiên của trường đại học.

Bây giờ trong năm thứ ba ngành khoa học của cô. Đã đến lúc cô phải chuyển ra và nhường cho các sinh viên năm nhất sắp nhập học.

Nhưng với hàng ngàn sinh viên khác trong cùng chung cảnh ngộ, cô Cathro và những người bạn đồng trang lứa là Ben McCarthy và Joe Coultan đang tìm kiếm nhưng không thể thành công trong việc thuê căn hộ cho năm học tới.

Thông thường, các sinh viên của ANU ở các ký túc xá trong trường thường phải di chuyển ra ngoài vào cuối năm thứ ba để nhường cho sinh viên mới đến.

Cô Cathro nói: “Đó là một kỳ vọng chung rằng chúng tôi sẽ dọn ra sau thời gian đó.”

ANU cung cấp bảo đảm chỗ ở cho sinh viên đại học đáp ứng các tiêu chí cụ thể.

Sự bảo đảm dành cho sinh viên năm thứ nhất cũng như sinh viên bản địa, sinh viên có học bổng Tuckwell, sinh viên y khoa, trao đổi và chuyển tiếp học sinh và sinh viên khuyết tật.

Cô Cathro nói: “Với ngày càng có nhiều người đến ANU, và các trường cao đẳng cần phải nhường chỗ cho những sinh viên năm đầu tiên và ngày càng cạnh tranh hơn.”

“Vì vậy, có một làn sóng lớn sinh viên tìm kiếm nơi để sống.”

Cô Cathro và các bạn cùng chung cảnh ngộ đã tìm kiếm và đăng ký thuê chỗ ở nhưng không thành công.

“Chúng tôi đã đăng ký từ trước và vẫn bị trì hoãn lại trong hai tháng rưỡi. Nhưng mọi người cùng chung cảnh ngộ”, cô nói.

“Chúng tôi đã gửi rất nhiều đăng ký nhưng không thể kiếm bất cứ chỗ nào gần trường đại học.”

Cô chia sê thêm: “Chúng tôi bắt đầu bằng cách nhìn vào các địa điểm càng gần trường đại học chừng nào chúng tôi có thể, nhưng rất nhanh chóng chúng tôi nhận ra sự cạnh tranh của nó. Vì vậy bây giờ chúng tôi đang tìm kiếm xa hơn.”

Các số liệu điều tra dân số mới nhất cho thấy gần 30% người Canberra đang thuê nơi ở của họ.

Hiệp hội người thuê nhà – bà Deborah Pippen cho biết Canberra có mức giá thuê trung bình hàng tuần cao thứ ba trong tất cả các thủ đô.

“Chúng tôi không có đủ nguồn cung cấp”, bà nói.

“Cũng có rất nhiều sự kỳ thị gắn liền với các nhóm khác nhau trong cộng đồng và họ là những người sẽ cảm thấy khó tìm nơi nào đó để thuê.”

Nhận thức tiêu cực

Mặc dù các sinh viên đang gây ấn tượng tốt nhất của họ với mỗi lời đề nghị. Cô Cathro nói rằng cô ấy thấy không thể cạnh tranh với các chuyên gia có công việc ổn định và gia đình khi thuê nhà.

“Chúng tôi thậm chí đã trả 80$ cho những gì chủ nhà yêu cầu. Chúng tôi không có vật nuôi, chúng tôi không hút thuốc và tất cả chúng tôi đều thích làm vườn.

“Nhưng mọi người dường như có một cái nhìn tiêu cực về sinh viên.”

“Khi chúng tôi đi phỏng vấn, chúng tôi ăn mặc lịch sự và chúng tôi có nhiều nguồn giới thiệu nhưng khi có những gia đình trẻ ở đó tới cạnh tranh chúng tôi biết chúng tôi đã không có một cơ hội.”

Hannah Walmsley / Australia Plus

Rate this post