Giá cổ phiếu công ty súng đạn tăng đột biến sau thảm kịch Las Vegas

0

Ít nhất đã có 59 người thiệt mạng trong vụ xả súng tại Las Vegas. Ngay sau sự việc này, giá cổ phiếu của các công ty sản xuất súng đã tăng mạnh. Tại sao lại như vậy?

Theo như những chia sẻ của Peter Ryan:

“Chúng ta thường bàn đến các sự kiện mang tính thị trường – những thứ như những cuộc tấn công khủng bố, sự nổi dậy của Hoa Kỳ với Bắc Hàn. Nhưng các sự kiện địa phương như Las Vegas vẫn luôn được nghiên cứu ở Hoa Kỳ.”

Ví dụ, một thuật toán mua cổ phiếu mua cho công ty dữ liệu tài chính Thompson Reuters đã xem xét 12 vụ xả súng, bắt đầu từ vụ tàn sát Virginia Tech vào tháng 4 năm 2007. Ở thời điểm hiện tại, cổ phần của các công ty súng đã tăng lên sau mỗi sự kiện lớn theo thuật toán này.

Dù thật sự có thể gây ra nhiều phiền toái song thuật toán cũng cho thấy mức đầu tư đã đạt 365%.

” Điều này có nghĩa là cứ khi nào có bạo loạn, tấn công thì giá cổ phiếu súng đạn sẽ đồng thời tăng lên.”

Las Vegas sẽ còn được nhắc đến nhiều không phải vì là thành phố cờ bạc hào nhoáng mà bởi vụ xả súng đẫm máu tối 1-10 – Ảnh: REUTERS

Vậy thì sau lần bạo loạn này, thị trường cổ phiếu đã có những biến động nào?

Có những dấu hiệu cho thấy ngày hôm nay, với American Outdoor Brands – một công ty có tên gọi chính thức là Smith and Wesson – đã tăng 3,2%;  một thương hiệu nổi tiếng khác của Mỹ, Sturm Ruger & Co, đã tăng 3,5%.

Điều này cho thấy: Trong những thời điểm khủng khiếp như thế này, nhiều đối tượng ở Hoa Kỳ kỳ vọng  rằng kể cả người bình thường cũng sẽ mua súng đạn vì cho rằng có thể súng đạn sẽ bị thắt chặt.

Có thông tin cho rằng chính quyền Trump đang cố gắng biến việc bán vũ khí ở nước ngoài trở nên đơn giản hơn. Người đứng đầu toàn cầu về chiến lược tiền tệ tại State Street Global Advisors nói ông không thấy bất cứ một mối tương quan trực tiếp nào.

“sẽ không nhất thiết phải tìm cho bằng được một nguyên nhân và kết quả từ vụ thảm sát này cho việc giá cổ phiếu tăng lên.”

Tuy nhiên, ông cho rằng có một số “tính hợp lý” đằng sau việc giá cổ phiếu súng đạn tăng lên: “Nếu bạn cảm thấy rằng những sự kiện kiểu này có nhiều khả năng xảy ra với bạn, thì bạn tất nhiên bạn sẽ nghĩ mình cần bảo vệ bản thân.”

Daisy/ Vietucnews

Credit News