Giá điện ở Úc tăng khi cơ quan quản lý nâng giá tiêu chuẩn từ ngày 1/7

1
giá điện tăng ở Úc

Cơ quan quản lý năng lượng của Úc đã quyết định nâng giá điện chuẩn cho các nhà bán lẻ. Điều này đồng nghĩa với việc hàng triệu hộ gia đình Úc sắp phải chịu “cú sốc” giá điện tăng cao kể từ đầu tháng 7.

giá điện tăng ở Úc
Ảnh: ABC

Hôm 26/5, Cơ quan Quản lý Năng lượng Úc (AER) cho biết sẽ tăng giá điện tiêu chuẩn – giới hạn giá bán mặc định trên thị trường (DMO). DMO được thiết lập vào năm 2019 dành cho những người tiêu dùng không chọn “mạng lưới an toàn về giá“. Ưu đãi DMO đóng vai trò là giới hạn giá cho khách hàng dân cư và doanh nghiệp nhỏ về mức giá mà các nhà bán lẻ năng lượng có thể tính phí cho khách hàng sử dụng điện theo các gói mặc định.

Theo đó, giá điện tiêu chuẩn sẽ tăng hơn $220 mỗi năm ở NSW, hơn $160 ở Queensland và hơn $120 ở Nam Úc.

giá điện tăng ở Úc
Ảnh: ABC

AER cho biết quyết định tăng giá điện về cơ bản là “đặc biệt khó khăn” nhưng là cần thiết, và người dân cần cân nhắc chi tiêu để có giá tốt nhất.

Khi thiết lập các mức giá mới cho giá thị trường mặc định (DMO), chúng tôi hiểu tác động đáng kể mà chúng sẽ gây ra đối với một số người tiêu dùng, những người có thể đang phải chật vật vì áp lực chi phí sinh hoạt. Nếu một số lượng lớn các nhà bán lẻ không thể thu hồi chi phí của họ và buộc phải rời khỏi thị trường – như chúng ta đã thấy gần đây ở Anh – thì điều đó sẽ gây thêm chi phí cho người tiêu dùng“, Clare Savage – Chủ tịch AER cho hay.

giá điện tăng ở Úc
Ảnh: ABC

Giá khí đốt và giá than tăng trên toàn cầu cũng đã góp phần khiến giá điện bán buôn tăng vọt lên mức kỷ lục. Việc sửa chữa và ngừng hoạt động lên tới 1/3 nhà máy nhiệt điện than cũng đã góp phần vào bước tăng vọt gần đây.

Dịch tổng hợp

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] Giá điện ở Úc tăng khi cơ quan quản lý nâng giá tiêu chuẩn từ ngày 1/7 […]