Giá nhà ở Sydney và Melbourne tăng đột biến

0

Vietucnews – Một trong những ngân hàng lớn nhất của Úc dự báo giá nhà ở Sydney và Melbourne sẽ tăng hơn 12%/năm vào giữa năm 2020 trong bối cảnh nền kinh tế đang dần khởi sắc theo báo cáo của Ngân hàng Dự trữ.

Theo các nhà kinh tế và ngân hàng ANZ, sự lạc quan của nhà đầu tư bất động sản, cùng với sự cắt giảm lãi suất và thuế thu nhập của chính phủ liên bang sẽ đẩy giá nhà ở Sydney và Melbourne lên cao sau giai đoạn giảm nhẹ từ năm 2017 đến đầu năm nay.

Trong giai đoạn 2012-2017, giá nhà ở Sydney và Melbourne lần lượt tăng 75% và 58%, sau đó lần lượt giảm 15% và 11% tính đến tháng 6 năm 2019.

Theo ANZ, giá nhà ở Sydney và Melbourne sẽ tăng trên 10% vào giữa năm tới. Ảnh: Jessica Shapiro
Theo ANZ, giá nhà ở Sydney và Melbourne sẽ tăng trên 10% vào giữa năm tới. (Ảnh: Jessica Shapiro)

ANZ dự báo giá nhà ở Sydney và Melbourne sẽ tăng 3% vào cuối năm nay và lần lượt chạm mốc 12% và 13% vào giữa năm 2020.

Sự “siết chặt” tín dụng và gia tăng nguồn cung sẽ khiến giá nhà tăng nhẹ ở mức 7% tại Sydney và 9% tại Melbourne.

Felicity Emmett – Chuyên gia kinh tế cấp cao của ANZ cho biết, thị trường bất động sản tại hai thành phố này đang nhanh chóng “nóng sốt” trở lại. Theo bà, “Trái với thái độ dè dặt trong những năm trước, nhà đầu tư ngày càng lạc quan hơn về bất động sản nhờ chính sách vay vốn dễ dàng với lãi suất thấp hơn và thuế nhà đất không có nhiều biến động.”

Ngân hàng Dự trữ đã khởi động lại chương trình giảm lãi suất từ ngày 5 tháng 6 năm nay. Kể từ thời điểm đó, CoreLogic ước tính giá trị bất động sản ở Sydney và Melbourne lần lượt tăng 7.2% và 7%.

Tuy nhiên, việc tăng giá nhà ở sẽ làm tăng số nợ và làm giảm khả năng chi trả của hộ gia đình trong dài hạn. Bà Emmett cho biết: “Sau khi bình ổn giá, chúng tôi hy vọng khả năng chi trả sẽ giảm, đặc biệt tại Sydney và Melbourne”.

Tuy nhiên, khả năng Ngân hàng Dự trữ tiếp tục cắt giảm lãi suất là rất thấp trong bối cảnh thị trường tài chính hiện nay.

Philip Lowe – Giám đốc RBA phát biểu tại Hoa Kỳ vào thứ Sáu cho rằng việc cắt giảm lãi suất không mang lại lợi ích đáng kể cho nền kinh tế mà chỉ làm gia tăng giá của các tài sản như nhà ở.

Việc cắt giảm lãi suất làm gia tăng giá nhà ở Sydney
Việc cắt giảm lãi suất làm gia tăng giá nhà ở Sydney.

Ông lập luận: “Theo tôi, chúng ta hiện đang trong thời kỳ giảm lãi suất để nới lỏng tiền tệ (gia tăng nguồn cung tiền và thúc đẩy đầu tư bằng cách hạ lãi suất). Tuy nhiên, giải pháp để thúc đẩy nền kinh tế không nằm ở việc cắt giảm lãi suất mà là xây dựng môi trường khuyến khích đầu tư. Bởi lẽ việc giảm lãi suất hầu như chỉ làm gia tăng giá trị hiện tại của các tài sản chứ không hề khuyến khích đầu tư vào tài sản mới”.

Tiến sĩ Lowe không đồng tình với các ý kiến cho rằng ngân hàng cần “nỗ lực hơn” để thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng theo xu hướng và giảm lạm phát xuống còn 2-3% (theo kỳ vọng của RBA). Ông kết luận: “Nền kinh tế đang dần khởi sắc sau thời kỳ biến động nhẹ trong năm qua, và điều đó chứng tỏ chính sách cắt giảm lãi suất đang phát huy hiệu quả.”

Nguồn: The Sydney Morning Herald

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz

 

5/5 - (2 votes)