Giá nhà ở Úc giảm mạnh nhất trong vòng 30 năm qua

2
Giá nhà ở Úc

Theo các dữ liệu mới nhất, giá nhà các thành phố thủ đô Úc đã giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1989 sau khi tăng gần chạm mốc kỷ lục trong đại dịch Covid-19.

Sự suy thoái trong sáu tháng qua còn tồi tệ hơn tình trạng trì trệ và hỗn loạn xảy ra trên thị trường nhà ở vào năm 2004 và Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Giá nhà ở Úc

Báo cáo phân tích của PropTrack vừa được công bố cho thấy tốc độ tăng giá nhà hàng năm ở các thành phố thủ đô Úc đã giảm từ 24% vào tháng Giêng, xuống còn 14%.

Tuy nhiên, dù thị trường nhà ở đã hạ nhiệt, giá nhà vẫn ở mức tăng 35% kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Giá nhà ở Úc

Theo báo cáo của PropTrack, giá nhà ở Sydney đã giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1989; giá nhà ở Melbourne có tốc độ giảm nhanh nhất kể từ năm 2010 và ở Brisbane là kể từ năm 2008.

Thị trường bất động sản ở Hobart cũng ghi nhận mức giảm nhanh nhất so với bất kỳ giai đoạn nào kể từ năm 1986. Trong khi đó, thị trường nhà ở của Adelaide và Perth cũng đình trệ đáng kể.

Giá nhà ở Úc

Nhà kinh tế học Paul Ryan cho rằng “không có gì đáng ngạc nhiên” trước sức ì của thị trường bất động sản ở Úc, đồng thời cho rằng sự việc này là do quyết định tăng lãi suất gần đây của Ngân hàng Dự trữ Úc. 

Dự đoán, tốc độ tăng giá chậm lại nhanh chóng báo hiệu thị trường nhà ở có khả năng tiếp tục tăng trưởng chậm lại trong nửa sau năm 2022”, ông nói.

Ngoài ra, người mua nhà có xu hướng do dự vì hiện nay, có quá nhiều điểm không chắc chắn về mức tăng lãi suất trong tương lai.

Giá nhà ở Úc

Ông Ryan cho biết giá nhà giảm sau thời gian tăng trưởng bền vững là điều bình thường, nhưng sự giảm tốc đột ngột trong 6 tháng là một mối lo tiềm tàng.

Có lẽ điều này không có gì đáng ngạc nhiên”, ông nói về điều kiện thị trường hiện tại, đồng thời chỉ ra năm 2021 là giai đoạn tăng giá nhà nhanh thứ ba trong lịch sử của Úc.

Hôm nay, Ngân hàng Dự trữ Úc đã nâng lãi suất trong tháng thứ hai liên tiếp, tăng 0.5%, cao hơn so với kỳ vọng.

Dịch tổng hợp

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
2 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] Giá nhà ở Úc giảm mạnh nhất trong vòng 30 năm qua […]

trackback

[…] mặt với sự suy thoái ngày càng gia tăng của thị trường, giá nhà ở Úc đã có tốc độ giảm hàng tháng nhanh nhất và mạnh nhất trong gần 40 […]