Giải đáp những thắc mắc của bạn về COVID-19

0
corona

COVID-19 trở thành đại dịch toàn cầu. Ca nhiễm vi-rút corona ngày càng tăng dấy lên trong cộng đồng nỗi lo sợ cùng rất nhiều thắc mắc: Liệu người đã nhiễm COVID-19 có thể tái nhiễm? Vi-rút truyền nhiễm khi nào? Bệnh sẽ kéo dài trong bao lâu?… Trong bài này, những câu hỏi của bạn về COVID-19 sẽ được giải đáp.

1, Liệu COVID-19 có thể tái nhiễm không?

contracting the coronavirus twice
Còn quá sớm để khẳng định liệu có thể tái nhiễm COVID-19 hay không.

Thực tế, đã có báo cáo về trường hợp tái nhiễm lần 2 ở Trung Quốc và Nhật Bản. Vào tháng Hai, một phụ nữ ở Osaka, Nhật Bản đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 sau khi đã được chữa khỏi bệnh trước đó.

Tuy nhiên, các ca tái nhiễm COVID-19 chỉ ở số ít, không có báo cáo về việc nhiễm vi-rút corona lần 2 trên diện rộng. Vì thế, các chuyên gia y tế cho rằng, còn quá sớm để khẳng định liệu có thể tái nhiễm COVID-19 hay không.

2, Vi-rút corona truyền nhiễm khi nào?

Cúm có thể lây lan nhanh hơn vi-rút corona, với thời gian ủ bệnh ngắn hơn. Tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí y khoa The Lancet cho biết một số bệnh nhân COVID-19 đã được chữa khỏi ở Trung Quốc vẫn đang “thải ra” vi-rút corona, nghĩa là những người đã khỏi bệnh COVID-19 vẫn có thể truyền nhiễm vi-rút, trung bình trong khoảng 20 ngày sau đó.

corona

Các hướng dẫn y tế của NSW hiện không kêu gọi bất kỳ ai tiếp xúc với người nghi nhiễm vi-rút corona phải tự cách ly. Tuy vậy, những ai tự cách ly tại nhà được khuyến nghị nên tránh tiếp xúc với những người còn lại sống trong nhà, nên đeo khẩu trang y tế và sử dụng phòng tắm riêng nếu có thể.

“Nếu bạn đang khỏe, hoặc nếu bạn đang có các triệu chứng nhẹ và đã có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19, bạn có thể về nhà hoặc khách sạn bằng các phương tiện giao thông công cộng, taxi, ride-share, hay được tiếp tục bay đi nơi khác”, trang web của Bộ Y tế NSW viết.

Tuy nhiên, bạn cần luôn đeo khẩu trang khi di chuyển về nhà/khách sạn, hạn chế ra ngoài trừ khi cần tìm hỗ trợ y tế. Đặc biệt chú ý, nếu có các triệu chứng, không nên đi làm, đến trường, đến phòng gym hoặc các khu vực công cộng và không nên sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, taxi hoặc ride-share.

3, Dịch bệnh kéo dài trong bao lâu?

Thủ tướng Scott Morrison cho biết người Úc nên chuẩn bị tinh thần cho sự gián đoạn mọi hoạt động kinh tế, xã hội và cuộc sống trong khoảng 6 tháng. Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Meru Sheel, một nhà dịch tễ học và chuyên gia về bệnh truyền nhiễm từ Đại học Quốc gia Úc, đây là một câu hỏi rất khó để trả lời.

Tiến sĩ cho biết, có nhiều báo cáo cho thấy, COVID-19 có nhiều khả năng trở thành dịch bệnh theo chu kỳ hằng năm. Tuy nhiên, bà cũng nói rằng, hiện còn quá sớm để xác định tính chu kỳ của đại dịch này.

còn quá sớm để khẳng định liệu có thể tái nhiễm COVID-19 hay không.

4, Tôi có thể đi dạo không?

Người dân Úc được kêu gọi nên tránh các khu vực công cộng, nơi đông người. Đi dạo trong vườn hoặc quanh khu vực riêng trong nhà thì không ảnh hưởng gì.

5, Các cuộc tụ họp ngoài trời có an toàn không?

Thủ tướng Scott Morrison nhấn mạnh tất cả các cuộc hội họp, các hoạt động với 500 người tham gia trở lên nên được hủy bỏ dù là được tổ chức trong nhà hay ngoài trời. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh ở Mỹ thì hạn chế con số này chỉ ở mức 50 người.

Nguồn: 9news