Giới chức Queensland và NSW ban bố tình trạng khẩn cấp do cháy rừng

0

Vietucnews – Sau khi 120 đám cháy rừng bùng phát, giới chức bang Queensland và New South Wales đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

Tính đến hết ngày 10/11, tại hai bang Queensland và New South Wales có ít nhất ba người thiệt mạng, 30 người bị thương và hơn 150 ngôi nhà bị phá hủy vì cháy rừng.

Theo các nghị sĩ hai bang, việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép lính cứu hỏa có thêm quyền hạn để kiểm soát các nguồn lực của chính quyền cho nỗ lực dập cháy rừng, buộc người dân đi sơ tán, phong tỏa các tuyến đường và đóng cửa các cơ sở công cộng.

Một ngôi nhà ở NSW bị cháy rụi đêm 8-11. (Ảnh: Daily Telegraph)

Tình trạng khẩn cấp sẽ được duy trì ở hai bang này trong 7 ngày.

Ngày 10/11, cơ quan Công viên và Động vật hoang dã Queensland (QPWS) đóng cửa một phần khu bảo tồn Byfield và nhiều công viên quốc gia do cháy rừng.

Thứ Hai vừa qua, nhiều trường học tại NSW phải đóng cửa hôm nay để đảm bảo an toàn. Người dân cũng được yêu cầu khẩn trương di tản khỏi vùng nguy hiểm.

Ngày 11/11, lần đầu tiên trong lịch sử, giới chức Úc phải nâng dự báo mối đe dọa từ cháy đối với khu vực Sydney lên mức độ “thảm họa”.

Lính cứu hỏa Úc vật lộn với các đám cháy nguy hiểm. (Ảnh: Daily Telegraph)

“Bảo vệ mạng sống, tài sản của mọi người là nhiệm vụ mà chúng tôi phải cố gắng hết sức có thể để hoàn thành trong ngày mai”, Thủ hiến bang New South Wales Gladys Berejiklian hôm nay cho biết.

Để đối phó với khoảng 120 đám cháy rừng bùng phát ở hai bang miền đông nước Úc, hơn 1.000 lính cứu hỏa cùng nhiều phương tiện chữa cháy đã được huy động. Tuy nhiên, tình hình đã trở nên nguy hiểm hơn bởi nhiệt độ cao, gió mạnh và độ ẩm thấp.

Nhiều nhà khoa học cảnh báo cháy rừng sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn do biến đổi khí hậu.

Nguồn: vnexpress

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz