Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ủng hộ nhân quyền ở Hong Kong

0

Vietucnews – Với tỷ lệ áp đảo 417 phiếu thuận, 1 phiếu chống, hạ viện Mỹ nhất trí thông qua dự luật ủng hộ nhân quyền ở Hong Kong. 

Sau cuộc bỏ phiếu tại hạ viện Mỹ ngày 20/11, dự luật “Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong” được phê duyệt. Điều này sẽ mở đường cho các hành động ngoại giao và những biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào đặc khu.

Chưa rõ ông chủ Nhà Trắng có ký dự luật này hay không.

Theo dự luật, để đặc khu có thể hưởng ưu đãi thương mại từ Mỹ, duy trì vai trò trung tâm tài chính của thế giới, Ngoại trưởng Mỹ hàng năm có trách nhiệm chứng nhận Hong Kong duy trì quyền tự quyết. Bên cạnh đó, dự luật cho phép cấm vận những quan chức bị coi là vi phạm nhân quyền tại Hong Kong.

Người biểu tình đối phó đạn hơi cay ở Đại học Bách khoa Hong Kong hôm 17/11. (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, hạ viện Mỹ cũng nhất trí thông qua dự luật cấm xuất khẩu một số vũ khí kiểm soát đám đông phi sát thương cho cảnh sát Hong Kong (bao gồm đạn và bình xịt hơi cay, đạn cao su và súng điện). Thượng viện cũng đã thông qua dự luật này ngày 19/11.

Phía Trung Quốc chỉ trích quyết định của thượng viện Mỹ, khẳng định sẽ áp dụng những bước đi cần thiết để bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia.

Tình hình căng thẳng leo thang gần đây ở Hong Kong dường như đã thúc đẩy việc quốc hội Mỹ nhanh chóng thông qua dự luật.

Rác và chướng ngại vật tại trung tâm Hong Kong ngày 14-11 (Ảnh: Reuters)
Rác và chướng ngại vật tại trung tâm Hong Kong ngày 14/11 (Ảnh: Reuters)

Tại Hong Kong, khoảng 1.100 người biểu tình bị bắt tại PolyU trong hai ngày 18 và 19/11. 800 người đã rời khỏi ngôi trường để “đầu hàng” theo lời kêu gọi của cảnh sát, tuy nhiên, còn khoảng 100 người vẫn cố thủ bên trong PolyU.

Cảnh sát triển bao vây bên ngoài trường suốt hơn 4 ngày và sử dụng đạn cao su, hơi cay, vòi rồng để ngăn cản những người trốn ra ngoài mà không giao nộp mình.

Nguồn: vnexpress

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz