Hai lính cứu hỏa Úc thiệt mạng, Thủ tướng Scott Morrison bỏ kỳ nghỉ để về nước

0

Vietucnews – Hai lính cứu hỏa đã thiệt mạng vì nạn cháy rừng ở Úc. Trước tình hình này, Thủ tướng Scott Morrison bỏ kỳ nghỉ của mình ở Hawaii để về nước.

Người dân phẫn nộ

Theo Reuters, người dân Úc đã phải chiến đấu với các vụ cháy rừng trên khắp bờ biển phía đông trong nhiều tuần liền.

Đám cháy khiến tám người thiệt mạng, hơn 700 ngôi nhà bị phá hủy, gần 1,2 triệu ha đất rừng bị cháy, có khả năng giết chết hàng trăm con gấu túi và động vật hoang dã khác.

Tai xảy ra tại một đám cháy ở Sydney, khi chiếc xe cứu hỏa đâm vào một cái cây và lộn vòng trên đường. Cảnh sát Úc cho biết, tai nạn khiến người lính cứu hỏa tài xế và một người ngồi cùng ở phía trước thiệt mạng, ba người lính còn lại may mắn sống sót với thương tích khá nặng.

Một máy bay trực thăng được nhìn thấy trong vụ cháy rừng gần Bilpin, 90 km về phía tây bắc Sydney ngày 19-12-2019. (Ảnh AAP)

Ông Shane Fitzsimmons – Ủy viên phòng cháy chữa cháy NSW đã lên tiếng chia buồn và ca ngợi hai người lính cứu hỏa. Ông Fitzsimmons cho biết, hai người lính cứu hỏa anh dũng hy sinh đều còn rất trẻ. Cả hai người đều đang là cha của những đứa con chỉ mới 19 tháng tuổi.

Thảm họa cháy rừng đã tạo nên một làn sóng phẫn nộ khắp người dân Úc với các cuộc biểu tình diễn ra nhiều nơi trên cả nước.

Trước thông tin Thủ tướng Morrison có kỳ nghỉ phép tại Hawaii trong tuần này, sự giận dữ của người dân lại được đẩy lên thêm.

Ông đã phải hứng chịu một cơn bão chỉ trích trên các trang mạng xã hội. Văn phòng đại diện của Thủ tướng Morrison đã từ chối đưa ra bình luận về các cáo buộc trên.

“Tôi rất hối hận về những sự việc tồi tệ xảy ra cho người dân Úc đang chịu ảnh hưởng bởi những vụ cháy rừng khủng khiếp, khi tôi trong kỳ nghỉ phép với gia đình vào thời điểm này”, ông Morrison đưa ra lời xin lỗi và nói rằng ông sẽ về nước.

Hỏa hoạn gây ô nhiễm nặng nề

Hôm 19-12, Úc đã ghi nhận ngày nóng nhất trong lịch sử khi nhiệt độ trung bình của quốc gia lên tới hơn 42 độ C.

Đây chỉ là nhiệt độ trung bình trên toàn nước Úc, sức nóng ở một số nơi có thể cao hơn nữa, như thị trấn Ceduna ở Nam Úc với nhiệt độ đã lên tới 45,5 độ C.

Cảnh sát chặn đường cao tốc Old Hume khi một ngọn lửa bùng phát trên con đường phía tây nam Sydney, ngày 19-12-2019. (Ảnh: REUTERS)

Sydney hiện tràn ngập trong khói và tro bụi, che khuất tầm nhìn của người đi đường. Ngay cả những địa điểm dễ nhận diện từ xa như nhà hát lớn và cầu cảng Sydney cũng không còn nhìn thấy rõ.

Theo sở cứu thương NSW, số lượng bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp trong tuần qua đã tăng tới 10%.

Những người mắc bệnh hen suyễn và các bệnh hô hấp khác được khuyên nên ở nhà, tránh đi ra ngoài và luôn giữ thuốc của họ ở bên mình.

Nguồn: plo.vn

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz