Hai loại thuốc điều trị Covid-19 mới được Úc phê duyệt có hiệu quả ra sao?

3
thuốc điều trị Covid-19

Vào thứ Năm, Bộ trưởng Y tế Greg Hunt thông báo Cục Quản lý Hàng hóa Trị liệu (Therapeutic Goods Administration – TGA) đã tạm thời phê duyệt hai loại thuốc mới để điều trị COVID.

Hai loại thuốc này có tên lần lượt là Lagevrio, được sản xuất bởi công ty dược phẩm Merck Sharpe & Dohme của Mỹ, và Paxlovid, của Pfizer.

Với số ca nhập viện và tử vong do coronavirus tăng đáng báo động trong thời gian gần đây, việc phê duyệt các loại thuốc điều trị Covid-19 này được xem là đúng thời điểm.

thuốc điều trị Covid-19
Ảnh: EPA

Chính phủ Liên bang đã mua tổng cộng 800,000 liều thuốc điều trị mới, đồng thời cho biết, thuốc sẽ được ưu tiên cho người cao tuổi và các nhóm nguy cơ cao khác.

Mặc dù chỉ dựa trên kết quả nghiên cứu sơ bộ trong phòng thí nghiệm, cả hai công ty đều cho biết thuốc của họ sẽ hoạt động kháng lại biến thể Omicron.

1, Hai loại thuốc điều trị Covid-19 này hoạt động như thế nào?

Lagevrio của hãng Merck (tên chung: molnupiravir) là một loại thuốc kháng vi-rút bằng cách đưa vào các lỗi di truyền có thể thu thập mã di truyền của vi-rút corona và ngăn vi-rút tạo ra các bản sao của chính nó, khiến vi-rút bị suy yếu hoạt động gây bệnh lên người.

thuốc điều trị Covid-19
Ảnh: EPA

Trong khi đó, Paxlovid của hãng Pfizer là sự kết hợp của một loại thuốc mới gọi là nirmatrelvir và một loại thuốc đã được sử dụng để điều trị HIV được gọi là ritonavir. Nirmatrelvir là chất có khả năng ức chế một protein của SARS-CoV-2, ngăn sự nhân lên của vi-rút; ritonavir làm chậm sự phân hủy của nirmatrelvir giúp thuốc tồn tại trong cơ thể lâu hơn ở nồng độ cao hơn.

Theo dữ liệu thử nghiệm lâm sàng, thuốc điều trị Covid-19 Lagevrio và Paxlovid rất hữu ích trong việc giảm tải lượng vi-rút, giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng COVID, và do đó, giúp giảm thiểu số người nhập viện và/ hoặc tử vong do coronavirus.

thuốc điều trị Covid-19
Ảnh: EPA

Nhiều đột biến của Omicron nằm trong các vùng protein đột biến, thứ mà coronavirus sử dụng để xâm nhập vào tế bào của chúng ta. Vì vậy, lý do những loại thuốc này vẫn được kỳ vọng sẽ có hiệu quả chống lại các biến thể như Omicron là chúng không nhắm mục tiêu vào loại protein tăng đột biến.

2, Những loại thuốc này có hiệu quả chống lại Omicron không?

Trong tuần này, Pfizer đã công bố một thông cáo truyền thông nêu chi tiết kết quả sơ bộ cho thấy Paxlovid vẫn có hiệu quả chống lại biến thể Omicron.

Nghiên cứu cũng cho thấy Lagevrio của Merck hoạt động chống lại Omicron. Điều quan trọng cần lưu ý là nghiên cứu này là kết quả trong phòng thí nghiệm, vì vậy họ vẫn chưa thấy dữ liệu về mức độ hiệu quả của nó ở những người nhiễm Covid-19 biến chủng Omicron trong thực tế.

thuốc điều trị Covid-19
Ảnh: EPA

Cả hai loại thuốc điều trị Covid-19 này đều được phê duyệt ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh sớm hơn ở Úc. 

Trong các thử nghiệm lâm sàng, trước khi biến chủng Omicron xuất hiện, Paxlovid đã giảm 88% nguy cơ nhập viện và tử vong ở những bệnh nhân có nguy cơ cao; đối với thuốc Lagevrio là 31%.

thuốc điều trị Covid-19
Ảnh: EPA

3, Thuốc điều trị Coivd-19 có tác dụng phụ không?

Điều quan trọng cần lưu ý là không có loại thuốc nào là an toàn tuyệt đối và không có tác dụng phụ.

Từ các thử nghiệm lâm sàng cho đến nay, dưới 7% bệnh nhân dùng Lagevrio gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm: tiêu chảy, buồn nôn và chóng mặt.

thuốc điều trị Covid-19
Ảnh: EPA

Tương tự, với Paxlovid, báo cáo cũng cho thấy người sử dụng thuốc này có một số tác dụng phụ như nôn mửa, tiêu chảy và đau đầu; dưới 2% bệnh nhân trong các thử nghiệm gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng.

Nguy cơ tác dụng phụ với Paxlovid có thể cao hơn nếu bệnh nhân cũng đang dùng các loại thuốc khác cùng lúc. Danh sách các loại thuốc không nên dùng với Paxlovid bao gồm một số loại thuốc chống ung thư, chống viêm và tim mạch, và thậm chí một số loại thuốc thảo dược như St John’s Wort.

Dịch tổng hợp

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
3 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] Hai loại thuốc điều trị Covid-19 mới được Úc phê duyệt có hiệu quả ra sao? […]

trackback

[…] Hai loại thuốc điều trị Covid-19 mới được Úc phê duyệt có hiệu quả ra sao? […]

trackback

[…] Hai loại thuốc điều trị Covid-19 mới được Úc phê duyệt có hiệu quả ra sao? […]