Hai vụ người Việt lừa đảo chấn động Mỹ và Úc

0

Vừa mới đây, Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang điều tra một đường dây lừa gạt tiền liên quan đến lao động nhập cư từ Việt Nam lên đến 1 triệu USD.

Bài liên quan:

Cảnh sát Mỹ đã ra lệnh bắt đối với một người đàn ông gốc Việt tên Hai Van Nguyen, 41 tuổi ở bang Washington về tội lừa gạt, chiếm đoạt tiền của người khác, Beacon Journal cho hay ngày 17/2.

Ông Hai được cho là tổ chức một đường dây lừa gạt khắp nước Mỹ với mức độ nghiêm trọng, nhiều nạn nhân bị lừa gạt với số tiền lên đến 1 triệu USD. Vì vậy cảnh sát vùng Springfield phải chuyển giao hồ sơ cho FBI cùng tham gia điều tra.

hai-vu-nguoi-viet-lua-dao-chan-dong-my-va-uc-1

Vụ việc bị phát hiện khi người chủ tiệm làm móng (nail) Eagle (Con Ó) ở trung tâm thương mại Lakemore tuần trước đã khai báo với cảnh sát mình bị ông Hai lừa gạt. Ngưởi chủ nói rằng đã đưa cho ông Hai 65.000 USD (hơn 1,4 tỉ đồng) hơn 1 năm về trước để ông này lo visa cho lao động từ Việt Nam mà người chủ cần thuê qua Mỹ làm việc cho tiệm của mình.

Người chủ tiệm làm móng ở Lakemore khai với cảnh sát ông ta biết ông Hai qua một quảng cáo trên Facebook. Khi giao tiền cho ông Hai, cả hai có làm hợp đồng và được chứng nhận bởi một ngân hàng địa phương.

Thế nhưng khi đến hạn, người chủ không thấy tin tức gì từ Hai, cố liên lạc với công ty được Hai tự nhận là New Saigon Entertainment thì bật ngửa khi biết rằng công ty chuyên kinh doanh nhiều sòng bạc ở bang Washington này không tuyển dụng Hai từ năm 2010.

hai-vu-nguoi-viet-lua-dao-chan-dong-my-va-uc-2

Cơ quan điều tra cho biết có nhiều người là nạn nhân của Hai với cùng chiêu thức. Hai đã sử dụng tiền của họ để nướng vào các sòng bạc ở Washington mà ông ta đến đó chơi mỗi ngày, theo Cleveland.

Một nạn nhân khai báo rằng đã trả cho Hai 400.000 USD và không còn nghe thông tin gì từ y sau khi gửi tiền. Một phụ nữ khác cũng đã chi 100.000 USD để đưa mẹ từ Việt Nam sang Mỹ. Người mẹ đã nhập viện khi phát hiện bị lừa. Hiện FBI đang điều tra khả năng số nạn nhân có thể nhiều hơn báo cáo hiện nay.

Không chỉ lừa đảo ở Mỹ, cách đây không lâu, khoảng 14h ngày 13/1 (tức 10h cùng ngày ở Việt Nam), tại Úc đã diễn ra cuộc vây bắt người phụ nữ 24 tuổi, là nghi phạm chính trong vụ lừa đảo vé máy bay giá rẻ gây chấn động nước Úc.

Cô gái này bị cáo buộc đã lừa đảo hàng trăm người thông qua hình thức bán vé máy bay giả qua mạng xã hội, với số tiền bị chiếm đoạt có thể lên tới hơn 250.000 USD (khoảng 5,5 tỷ đồng).

hai-vu-nguoi-viet-lua-dao-chan-dong-my-va-uc-3

Dù không nêu tên Vi Tran trong thông cáo phát đi, các du học sinh Việt Nam tại Úc đều ngầm hiểu đây chính là thủ phạm trong vụ lừa đảo vé máy bay của cộng đồng người Việt tại Úc.

Cô gái này sau đó được dẫn về đồn cảnh sát ở Day Street và bị cáo buộc với 10 tội danh liên quan đến lừa đảo tài chính không trung thực. Cũng theo tin tức nhận được, cô gái đã đóng tiền tại ngoại và xuất hiện trước tòa địa phương Downing Centre vào ngày 3/2/2016.

Trước đó, với tài khoản trên Facebook là Vi Tran, cô gái trên đã rao bán vé máy bay giá rẻ cho hàng trăm sinh viên Việt Nam về quê ăn Tết. Sau khi thu tiền, các sinh viên chỉ nhận được vé giữ chỗ không có giá trị thực hoặc vé đã bị hủy. Nhiều người may mắn có vé như mong muốn là nhờ liên lạc được với Vi Tran ngay sát ngày bay.

Lý giải cho hiện tượng này, nhiều người cho rằng, việc duy trì buôn bán vé máy bay trong thời gian dài của cô gái này, rất có thể là do Vi Trần đã gom tiền để huy động vốn nhằm cho vay lấy lãi. Mạo hiểm gom vốn lấy đầu này đắp đầu kia nhưng thời gian gần đây đã “vỡ nợ” nên không có tiền trả cho các khoản chi để mua vé nhằm khỏa lấp hành vi gian dối của mình.

Nguồn: Báo Đất Việt

 

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments