Hàng chục ngàn du học sinh sẽ được ở lại Úc làm việc lâu hơn

2
làm việc ở Úc

Sinh viên quốc tế theo học các ngành Y tá, Kỹ thuật và IT sẽ có cơ hội lớn ở ở Úc, khi những ngành này sẽ là trọng tâm trong kế hoạch của chính phủ liên bang nhằm thu hút nhiều nhân lực ngoài nước hơn đến Úc.

Theo đó, hàng chục ngàn sinh viên quốc tế sau khi tốt nghiệp sẽ được cấp quyền làm việc ở Úc lâu hơn khi chính phủ bắt tay vào “cuộc đại tu” chính sách di cư lớn nhất kể từ khi Thế chiến thứ hai kết thúc.

làm việc ở Úc

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Úc, bà Clare O’Neil cho biết đất nước cần sử dụng tốt hơn “nguồn lực tuyệt vời” của sinh viên quốc tế sau khi thông báo tăng giới hạn lượng nhập cư lâu dài của quốc gia sẽ tăng 35,000 trong năm nay.

Thỏa thuận về việc nâng giới hạn nhập cư lên 195,000 trong năm 2022/23, và cam kết tăng thời gian được ở lại làm việc của du học sinh quốc tế cũng là trọng tâm của Hội nghị thượng đỉnh về việc làm và kỹ năng vào ngày 2/9 vừa qua. 

làm việc ở Úc

Sinh viên có bằng cử nhân thuộc các ngành nằm trong danh sách được chọn sẽ có thể ở lại Úc làm việc trong 4 năm, thay vì tối đa 2 năm theo chính sách hiện hành. Những ngành nào được chọn sẽ được chính phủ Úc công bố vào tháng 10. Tuy nhiên, các hãng tin lớn của Úc đều có dự đoán các ngành Y tá, Điều dưỡng, Kỹ thuật, IT và khoa học dữ liệu có khả năng được chọn cực cao do tình trạng thiếu nhân lực hiện tại ở Úc.

Ngoài bậc cử nhân, du học sinh bậc thạc sĩ và tiến sĩ đều được tăng thêm 2 năm làm việc ở Úc sau khi hoàn thành chương trình học. Cụ thể, bậc thạc sĩ được ở lại đến 5 năm, và bậc tiến sĩ được ở lại đến 6 năm.

làm việc ở Úc

Theo dữ liệu, hiện chỉ có 16% sinh viên quốc tế ở lại Úc làm việc – thua xa so với Canada – 27%.

Bà O’Neil cho biết Úc đang có “tình trạng thiếu hụt kỹ năng lớn”, nhưng chính phủ cần duy trì sự linh hoạt để thay đổi lượng tuyển sinh trong những năm tới nếu tình hình được cải thiện.

làm việc ở Úc

Bà cho biết thêm, thiếu hụt lao động kỹ năng ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Úc, nổi trội gần đây là tình trạng hỗn loạn ở các sân bay do thiếu nhân viên và tình trạng cạn hàng hóa ở các siêu thị.

“Tất cả những điều này chỉ ra rằng, thực tế là chúng ta thực sự không có đủ nhân công trong nước,” bà nói. “Và đó là lý do tại sao tỷ lệ nhập cư đang được nâng lên trong năm nay.”

Dịch tổng hợp

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

2 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] Hàng chục ngàn du học sinh sẽ được ở lại Úc làm việc lâu hơn […]

trackback

[…] cho thấy trong tháng 8/2022, ước tính có khoảng 33,500 việc được bổ sung vào thị trường việc làm quốc gia. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp lại tăng 0.1% cho thấy, số người tìm […]