Hàng nghìn người Việt có thể bị trục xuất khỏi Mỹ với động thái mới của Nhà Trắng

0

Vietucnews – Mới đây, vào ngày 12/12, Atlantic đưa tin chính quyền của Tổng thống Trump đang tái nỗ lực trục xuất một lượng người Mỹ gốc Việt, trong đó có nhiều người đến đây từ thời chiến tranh, bất chấp một thỏa thuận giữa hai nước.

Mỹ cho hay những người gốc Việt đến nước này trước khi hai bên bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào ngày 12/7/1995 đều đủ điều kiện bị trục xuất theo luật nhập cư mở rộng.

Đây là động thái mới nhất trong chính sách thắt chặt luật nhập cư và tị nạn của Nhà Trắng. Trước đó, chính quyền ông Trump từng rút kế hoạch trên trước khi đơn phương diễn giải lại các quy định một lần nữa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen. (Ảnh: The Atlantic)

Quyết định này nhất quán với những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm siết chặt nhập cư. Tổng thống Trump lúc tranh cử từng thường xuyên phàn nàn về vấn đề này và thậm chí cho rằng người nhập cư liên quan đến hàng loạt điều tệ hại khác ở Mỹ.

Năm 2008, Việt Nam và Mỹ đã ký kết thỏa thuận về việc nhận lại người Việt di cư sang Mỹ. Tuy nhiên, từ năm ngoái, Washington bắt đầu bắt giữ và đe dọa trục xuất nhiều người nhập cư lâu năm từ Việt Nam, Campuchia và các nước khác mà chính quyền cáo buộc là “các tội phạm bạo lực nước ngoài”.

“Dù các quy trình liên quan đến thỏa thuận đặc biệt này không áp dụng với các công dân Việt Nam đến Mỹ trước ngày 12/7/1995, nó cũng không loại trừ một cách rõ ràng việc trục xuất các trường hợp trước năm 1995”, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Quartz.

Quyết định này nhất quán với những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm siết chặt nhập cư. (Ảnh: The Hill)

“Ưu tiên của chính quyền là di dời người nước ngoài phạm tội về đất nước của họ”, bà Waldman – người phát ngôn Bộ An ninh Nội địa cho biết. Bà cũng cho hay, 5.000 người gốc Việt bị kết án đã được lệnh trục xuất và họ là những người chưa được công nhận là công dân Mỹ.

“Việt Nam mong muốn Mỹ tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người gốc Việt Nam tại Mỹ hội nhập và đóng góp vào sự phát triển thịnh vượng của Mỹ, đồng thời góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai nước”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam – bà Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại buổi họp báo ngày 6/12.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam – bà Lê Thị Thu Hằng. (Ảnh: HN)

Theo Tania Pham – luật sư gốc Việt chuyên về vấn đề nhập cư ở Mỹ thì có hơn 8.000 người Việt Nam đến Mỹ trước năm 1995 có lệnh trục xuất và họ vẫn đang ở Mỹ theo thỏa thuận năm 2008. Nhiều người Việt đến Mỹ trước năm 1995 không phản đối lệnh trục xuất của chính quyền vì tin rằng mình không nằm trong diện này nhưng thực tế đầu năm nay, có hơn 10 người đã bị đưa về Việt Nam.

Theo vnexpress

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Rate this post