Hàng tỷ đô ma túy đá “tuồn” vào Úc từ những gói trà nhập từ Đông Nam Á, có cả Việt Nam

0
ma túy đá

Các nhóm tội phạm châu Á buôn lậu ma túy đá vào Úc bằng cách giấu vào những gói trà đang là một vấn đề “nổi cộm” và đang trên đà gia tăng.

Năm nay, Cảnh sát Liên bang Úc đã thu giữ hơn hai tấn ma túy bất hợp pháp, có giá trị đường phố ước tính hơn 1 tỷ đô la.

ma túy đá
Ảnh: AFP

Trong suốt một thập kỷ qua, các nhóm tội phạm đã sử dụng hình thức và các thiết kế gói trà đặc biệt để chỉ ra độ tinh khiết của sản phẩm và nguồn gốc của nó.

Các biến thể của những “gói trà” giấu ma túy này – hầu hết có nguồn gốc từ Thái Lan, Malaysia, Myanmar, Việt Nam và Indonesia – bao gồm bao bì màu vàng và bạc, nhưng màu xanh lá cây được các tổ chức tội phạm ưa chuộng nhất.

ma túy đá
Ảnh: AFP

Tính từ năm 2012, AFP đã thu giữ 35 lô hàng “gói trà ma túy đá”, nặng gần 10 tấn. Tuy nhiên, những tội phạm sử dụng hình thức gói trà để buôn lậu ma túy đã tăng lên trong 3 năm trở lại đây.

Vào tháng Tư, một phụ nữ ở Melbourne đã bị buộc tội cố gắng nhập 400kg methamphetamine giấu trong các gói trà từ Malaysia. Số ma túy này có giá trị đường phố ước tính thấp nhất là 360 triệu đô.

ma túy đá
Ảnh: AFP

Vào tháng 9/2020, 3 thành viên của tổ chức tội phạm đã nhập lậu 180kg methamphetamine vào Sydney từ Malaysia dưới dạng gói trà được hút chân không. Cả 3 đã bị kết án vào tháng 10 với án tù từ 7 đến 10 năm.

ma túy đá

Ma túy đá Methamphetamine do các nước Đông Nam Á sản xuất có độ tinh khiết cao nhất so với các khu vực sản xuất khác, bao gồm Mexico, Trung Đông và Trung Á.

Ma túy đá từ Đông Nam Á – hầu hết sản phẩm được sản xuất tại Myanmar, có giá cao nhất tại Úc.

Để nhập lậu ma túy vào Úc, Methamphetamine được cất giấu trong các gói trà nặng khoảng 1kg, giống với các loại trà thông thường nên khó bị phát hiện hơn.

ma túy đá
Ảnh: AFP

Ngoài ma túy đá, ma túy ketamine (Ke) cũng thường được nhập vào Úc bằng hình thức “gói trà” này.

Hiện AFP đang hợp tác chặt chẽ với các nhà chức trách Đông Nam Á để giải quyết các băng nhóm tội phạm buôn bán methamphetamine.

Dịch tổng hợp

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments