Hành trình chinh phục giấc mơ Úc của chị em sinh đôi người Việt

0
Chào các bạn,
Hôm nay mình viết bài này, trước hết, với mục đích chia sẻ hành trình lấy PR của mình và visa 491 của chị mình trong thời Cô Vi, sau đó là để ghi dấu lại kỉ niệm lại quảng thời gian lăn lộn ở nước Úc đại lợi, để mấy chục năm nữa khi về già có Meta nhắc lại kỉ niệm xưa.

Contents

CÔ EM

Background: Kế toán, tốt nghiệp đại học 2011 và có công việc ổn định ở Việt Nam với mức lương khoản 8 chai năm 2013. Một ngày đẹp trời tháng 5.2013, cô mình bên Úc mời gọi, muốn qua Úc không, cô giúp. Được qua nước ngoài sống là mơ ước từ hồi bé thơ, gật 1 cái rụp, không đắn đo suy nghĩ, không cho cô có có hội đổi ý. Tụi mình là gái quê, nên ba mẹ cố gắng cho lên sài thành học đã là 1 may mắn so với bạn bè cùng lứa. Nên đi du học là chưa bao giờ nghĩ tới. Chi phí đi học bên Úc là do cô mình giúp đỡ cho 20 tuần học tiếng anh, 1 năm Uni và cho ăn nhờ ở đậu 3 năm, nên mình cũng giành dụm được chút đỉnh cho chi phí 2 năm còn lại và 1 ít để chứng mình tài chính, bảo lãnh cho chị mình qua sau này.
Cô em có background là kế toán. (Ảnh minh họa)
Cô em có background là kế toán. (Ảnh minh họa)
Cuối năm 2013 đặt chân tới Adelaide trong một ngày mưa lất phất, ôi mệ ơi, nó buồn thảm não. Mình sang đây đăng kí học Master of International Business theo lời đề nghị của agent bên Việt Nam, và cần học 6 tháng tiếng anh trước khi vào khóa học chính vào tháng 7. Sẵn tiện ở đây, mình nói thật là mình không giỏi tiếng anh, tiếng anh của mình là tiếng anh “gãy”, do không được đầu tư bài bản để đi du học, cũng có đi học trung tâm tiếng anh, nhưng kiểu học thời gian rồi nghỉ, rồi lại học. Khi qua Úc học mình chỉ lên agent của mình, ngồi viết 1 đoạn văn bằng tiếng anh, xong agent gửi qua cho trường đánh giá trình độ, rồi họ cho mình học 1 khoá tiếng anh 20 tuần.
Mình quyết định chuyển từ Master of International Business qua Bachelor Degree of Nursing sau thời gian hóng chuyện ở các group định cư và buổi tư vấn với 1 chị ở IDP vì mục đích PR sau này. Mình tiếp tục học tiếng anh 6 tháng ở TAFE để lấp khoản trống 6 tháng trước khi nào Uni vào tháng 2 2015.
Cuối năm 2013, "cô em" đặt chân tới Adelaide.
Cuối năm 2013, cô em đặt chân tới Adelaide. (Ảnh minh họa)

2015-2021: Học Y Tá tại UniSA và hành trình kiếm việc

• 2015-2017: Thời gian đầu mới vào học nursing cũng vất vả lắm, do tiếng anh “gãy” mà học toàn medical terms. Với thêm ham “cò xanh, cò vàng”, nếu không có lịch học là xin đi làm, nên cũng vả lắm. Do lo đi làm và không có thời gian xem bài trước, nên khi vào tới lớp mình mới biết chủ đề học của hôm đó. Chắc do cái nết ăn ở, nên mình cũng tốt nghiệp cuối năm 2017. 3 năm đầu mình tới Úc thì mình làm việc tại nhà hàng vào buổi chiều và cuối tuần, holidays thì gửi thân trên farm táo với cherry, cũng theo được 3 mùa mưa nắng.
• 2016 thì mình có việc đầu tiên tại 1 nursing home, chăm sóc người già.
• 2019 có việc y tá ở 1 nursing home khác. Đây là công việc giúp mình có được PR, được mời visa 190 vào 12.2019, 4 tháng trước khi visa 485 hết hạn. Rớt mồ hôi hột.
• 4/2020 được cấp PR sau 6.5 năm lăn lộn ở Úc Đại Lợi.
• 2021 có việc với SA Health, đây là nơi mà mình luôn mong muốn làm việc từ khi bắt đầu học nursing. Nhìn lại hồ sơ xin việc với SA Health từ năm 2016 đến giờ cũng có khoản 32 cái hồ sơ, trong đó 29/32 với status: “Application unsuccessfull”. Trước khi mình có PR, mình biết là hồ sơ mình sẽ không được nhận, do mình không có kinh nghiệm và quan trọng hơn mình là “ DHS”. Mình biết 1 số bạn DHS vẫn được nhận vào làm việc cho 1 số bệnh viện tư/công, nhưng rất hiếm. 1 phần chắc do ăn ở. Kệ, cứ đi thì sẽ tới. Mình thấy cái nào hợp với mình thì mình nộp.
• 07/12/21: mới được mời thi quốc tịch sau 1 tháng nộp đơn.

CÔ CHỊ

Background: tốt nghiệp Đại Học tài chính ngân hàng, có khoảng thời gian làm việc 5 năm cho chi cục thuế ở huyện và có 1 năm gap học tiếng anh ở Sài Thành, mà vẫn được xem xét grant visa 500 để học package certificate 3, 4 rồi lên diploma of nursing năm 2019.
• 2015: mình lên kế hoạch rủ rê chị mình sang Úc, nên mình gọi điện hỏi chị muốn qua ÚC không? Chị cũng gật đầu 1 cái rụp, không cho mình có cơ hội đổi ý, giống mình đã từng làm với cô mình ngày xưa. Mình phải lên kế hoạch trước mấy năm để chị mình để dành tiền và tranh thủ học tiếng anh. Chị mình cũng máu liều, nghỉ làm chi cục thuế 2017 để đi học tiếng anh, mặc dù biết có hội xin được visa không cao. Kệ, cứ đi sẽ tới. Phải đến tận 2018, sau khi mình tốt nghiệp và có chút vốn thì mới bắt đầu làm hồ sơ cho chị mình qua Úc.
• 2018 thì tụi mình kiếm agent làm hồ sơ du học. Sau khi đề nghị nhờ nhiều agent giúp làm hồ sơ học cao đẳng thay vì học đại học hay master, ai cũng kêu “cơ hội mỏng manh”. Vì nếu học Bachelor thì mình không đủ sở hụi để sponsor cho chị mình. May mắn được 1 agent nhận làm hồ sơ giúp. Tụi mình xin visa từ certificate 3 individual support cho tới diploma of nursing (chơi liều ăn nhiều). Khó khăn nhất là lúc viết GTE, phải giải thích nghe hợp tình hợp lí để được họ xem xét. Tụi mình mất khoản 1 tháng, viết đi, viết lại, chỉnh sửa để cho ra lò 1 cái GTE không thể tốt hơn. Do sự may mắn, phước đức ông bà để lại, mà mọi việc trơn tru. Chị mình được cấp visa 500 3 năm 2019 – 2021 . Trong khi mình là người sponsor mà visa 485 của mình sẽ hết hạn vào tháng 3.2020.
Cô em lên kế hoạch rủ cô chị sang Úc.
Cô em lên kế hoạch rủ cô chị sang Úc. (Ảnh minh họa)
• 2019: học xong khoá học certificate 3, 4 cho individual support.
• 2020 chị mình có job ở 1 nursing home. Do covid bùng lên và do làm trong lĩnh vực y tế, nên chị mình đi làm được làm trên 40 hrs/fornight nên cũng tự nuôi thân và đóng học phí được.
• Cuối 10.2021: Nhận được job offer làm việc với SA health vị trí Enrolled Nurse và cũng đủ điều kiện nộp đơn cho visa 491 theo diện làm carer trên 12 tháng, “cô ấy” được mời sau 2 ngày nộp đơn.
• 29.11.2021 – được grant visa 491 sau gần 4 tuần nộp đơn. Tạm kết thúc nỗi hoang mang, lo sợ hết visa và bị đuổi về nước
Hành trình chinh phục giấc mơ Úc của chị em mình có nhận được sự giúp đỡ trực tiếp cũng như gián tiếp từ nhiều quý nhân, mà nếu có kể ra chắc cũng phải thêm mấy trang giấy.
Tiện đây, cũng gửi lời cám ơn chị Huyền – Agent Hải đã hổ trợ mình làm hồ sơ từ lúc mới qua, đổi ngành từ master tới bachelor, cho tới lúc có PR, và giúp chị mình có visa 500 và 491.
“Hãy tìm thì sẽ thấy, hãy đi thì sẽ tới, hãy gõ của thì sẽ mở cho” câu này mình nhớ được trong kinh thánh.
Chúc mọi người thành công trong con đường chinh phục giấc mơ ÚC.
Tụi mình là 2 chi em sinh đôi.
Nguồn: Mia Nguyen TP – Group ĐỊNH CƯ & CUỘC SỐNG ÚC
Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments