Hành trình đưa ẩm thực Việt đến Sydney của Bánh cuốn Kim Thành

0
Bánh cuốn Kim Thành

Khi nói đến ẩm thực Việt Nam, những cái tên luôn được xướng lên đầu tiên là Phở, Bánh mì, Bánh xèo, Bún bò Huế, Mì quảng,… Người Việt xa quê sinh sống ở những vùng đất khác nhau trên thế giới cũng thường mang hương vị quê hương của những món ăn này phổ biến khắp mọi miền. Phở và Bánh mì cũng nhờ vậy mà được cả thế giới biết đến là đặc trưng ẩm thực Việt. 

Tuy nhiên, có rất nhiều món ăn rất Việt Nam khác khiến người thưởng thức xiêu lòng ngay từ lần thử đầu tiên, và Bánh cuốn chính là một trong những món ăn đường phố Việt dễ gây ấn tượng với tất cả mọi người.

Bánh cuốn Kim Thành
Bánh cuốn Kim Thành

Là một quốc gia tự hào có nền văn minh lúa nước lâu đời ở Đông Nam Á, ẩm thực Việt Nam chủ yếu được chế biến từ gạo: dù là Phở, Bún hay Bánh cuốn thì đều là tinh hoa của những “hạt ngọc” trắng ngần. Bánh cuốn là một loại bánh làm từ bột gạo, cán mỏng trên nồi hấp, sau đó cuộn với các loại nhân thịt, nấm, mộc nhĩ, hành khô,… ăn kèm nước chấm. Tuy có phần mộc mạc, nhưng Bánh cuốn chính là thức quà mang đến cho chúng ta cảm giác được hòa quyện trong hương thơm của lúa gạo, nấm hương, mộc nhĩ, hành phi; trong vị ngọt của thịt băm và vị chua ngọt của nước chấm. Sự mềm mại, thanh mát của lớp bánh cuốn và hương vị của các loại nhân dễ dàng đi sâu vào tiềm thức như một thức quà khơi dậy tình quê Việt trong mỗi chúng ta.

Bánh cuốn Kim Thành

May mắn làm sao, ở giữa lòng Sydney, len lỏi trong hẻm nhỏ ở khu phố Bankstown sầm uất, có một nơi tự hào trao đến cộng đồng người Việt tại Úc thức quà quê Việt mộc mạc này – Bánh cuốn Kim Thành.

1, Hành trình đưa ẩm thực Việt đến Sydney của Bánh cuốn Kim Thành

Xuất thân từ một gia đình có nghề chính là kinh doanh nội thất ở Vũng Tàu, cô Kim Thành bén duyên với “sứ mệnh” phổ biến ẩm thực Việt sau khi di cư sang Úc, sinh sống tại Sydney.

Bánh cuốn Kim Thành
Cô Kim Thành đang cán bánh trên nồi hấp

Cơ duyên bắt đầu vào năm 2000, cô Kim Thành trổ tài làm bánh cuốn cho gia đình và bạn bè thưởng thức, sau khi một người chị mang nồi hấp bánh cuốn từ Việt Nam sang. Bánh cuốn cô Thành làm được tưởng thưởng ngay lần đầu tiên. Được mọi người khuyến khích, cô và gia đình bắt đầu làm bánh cuốn bán tại nhà cho những người Việt xa xứ “thòm thèm” hương vị quê Việt. 

Thời gian cứ thế trôi qua, bánh cuốn cô Kim Thành dần dần trở thành món ăn yêu thích của nhiều người trong cộng đồng. Năm 2014, anh Anthony Dinh – con trai cô Kim Thành – một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, đã quyết định mở quán. Dù không hề có dự tính trước, và cũng có nhiều đắn đo, cửa tiệm Bánh cuốn Kim Thành đầu tiên được ra đời với nhiệt huyết đem hương vị “đậm đà Việt Nam” của bánh cuốn đi xa hơn, chạm tới những tâm hồn đam mê ẩm thực tại Úc. Đến nay, không thể không nhắc đến Kim Thành khi nói về những quán ăn đậm chất Việt giữa lòng Sydney.

Bánh cuốn Kim Thành
Ca sĩ Bảo Thy trong một lần đến ăn tại quán
Bánh cuốn Kim Thành
Cô Kim Thành (áo trắng) chụp ảnh cũng ca sĩ Lâm Nhật Tiến

Như một cơ duyên định sẵn cho gia đình cô Kim Thành và anh Anthony, món bánh cuốn mộc mạc của Việt Nam được “chu du” sang Úc, ghi lại dấu ấn sâu sắc cho bất cứ thực khách nào, dù là người Việt hay người nước ngoài. Dưới bàn tay tài hoa của cô Thành, từng lớp bánh cuốn mềm mại thanh tao cuộn quanh nhân thịt, gói gọn từng hương vị và tình cảm quê hương có khả năng “hớp hồn” tất cả mọi người.

Bánh cuốn Kim Thành

Bánh cuốn Kim Thành
Ca sĩ Tuấn Hưng thưởng thức Bánh cuốn Kim Thành ở Sydney

2, Những “gia vị” họa nên đặc trưng của Bánh cuốn Kim Thành

Hiện tại, ở Úc nói chung và Sydney nói riêng cũng đã có kha khá địa điểm bán món bánh đậm đà chất Việt này, vậy điều gì khiến Bánh cuốn Kim Thành luôn đặc biệt trong lòng thực khách Tây và Ta?

Bánh cuốn Kim Thành

Đầu tiên phải kể đến chính là bí quyết riêng của cô Thành. Công thức làm bánh cuốn có thể na ná nhau, nhưng dưới bàn tay của cô, món ăn này lại đặc biệt hơn, đậm đà hơn vì chất chứa những cảm nghiệm riêng về ẩm thực Việt. Mẹ truyền con nối, bánh cuốn không những trở thành nghề gia truyền của gia đình, mà còn là niềm tự hào vinh danh ẩm thực Việt trên đất Úc và là nghề kinh doanh kiếm thu nhập, tạo việc làm cho cộng đồng.

Bánh cuốn Kim Thành
Cối xay gạo truyền thống Việt Nam ở Bánh cuốn Kim Thành
Bánh cuốn Kim Thành
Menu Bánh cuốn Kim Thành

“Gia vị” thứ hai tạo nên đặc trưng của Bánh cuốn Kim Thành chính là “all is homemade”. Tất cả nguyên liệu trong đĩa bánh cuốn đều là do quán tự làm. Từ bột gạo, nhân thịt, chả huế, hành phi đến nước chấm (mắm ớt tự trồng, tự băm nhuyễn),… đều được dày công chuẩn bị kỹ lưỡng, tươi ngon, với tiêu chí mang lại trải nghiệm ẩm thực cao nhất cho mọi khách hàng. Đã đến Kim Thành, bạn đừng nên bỏ qua bánh cuốn nhân thịt, bởi đó chính là “món quà” đặc biệt nhất mà quán muốn trao đến tất cả mọi người.

Bánh cuốn Kim Thành
Edwina từ Sunrise, Channel 7 thử bánh cuốn.

Bánh cuốn Kim Thành

Bánh cuốn Kim Thành
Vợ chồng anh Trường Giang & chị Nhã Phương trong một dịp tới thưởng thức món bánh cuốn “homemade” này

Cuối cùng, quán tuy chỉ nằm trong hẻm nhưng lại vô cùng nổi bật nhờ thiết kế không gian đơn giản, ấm cúng nhưng rất rộng rãi, sạch sẽ và thoải mái. Không gian quán là một trong những điểm đặc trưng giúp khách hàng của Bánh cuốn Kim Thành có những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời hơn.

3, Sức hấp dẫn của Bánh cuốn Kim Thành

Nhờ hương vị bánh ấn tượng cùng những đặc trưng ấy, Bánh cuốn Kim Thành ngày càng được nhiều người biết đến và dần trở thành khách hàng quen thuộc. Các nghệ sĩ nổi tiếng như Bảo Thy, Huỳnh Phi Tiễn, Khánh Phương, MC Nguyễn Ngọc Ngạn, Trịnh Thăng Bình, Tuấn Hưng, Thu Minh, Lâm Nhật Tiến và vợ chồng ca sĩ Trường Giang… đều không thể chối từ sức hấp dẫn của bánh cuốn Kim Thành.

Bánh cuốn Kim Thành

Bánh cuốn Kim Thành

Bánh cuốn Kim Thành

Bánh cuốn Kim Thành

Bánh cuốn Kim Thành

Bánh cuốn Kim Thành

Bánh cuốn Kim Thành
MC Nguyễn Ngọc Ngạn, Trịnh Thăng Bình, Khánh Phương, chụp hình lưu niệm tại Bánh cuốn Kim Thành

Khách người Việt đến từ tiểu bang khác như Melbourne, Adelaide, Queensland,… và đến từ Việt Nam, Mỹ, Âu Châu không những đến ăn mà còn đặt hàng bánh cuốn về làm quà biếu. Có lẽ họ cũng muốn chia sẻ những hương vị Việt trong món bánh cuốn ở Kim Thành cho người thân và bạn bè mình.

Bánh cuốn Kim Thành
Một đại gia đình người Hong Kong đều là “fan cứng” của Bánh cuốn cô Thành
Bánh cuốn Kim Thành
Bánh cuốn Kim Thành trên The Sydney Morning Herald

Bánh cuốn Kim Thành

Bánh cuốn Kim Thành

Ngoài ra, quán tự hào được nhiều báo đài Úc tới phỏng vấn và viết bài, làm phóng sự, bao gồm: SunRise (7News), Sydney Morning Herald, GoodFood… “Food Taste Tour” cũng lựa chọn Bánh cuốn Kim Thành là một trong những điểm đến để du khách có cơ hội trải nghiệm chất Việt trong món bánh cuốn gia truyền. Nhờ đó, càng ngày càng nhiều người biết đến Bánh cuốn Kim Thành nói riêng, và ẩm thực Việt nói chung hơn trên nước Úc.

Bánh cuốn Kim Thành
Bánh cuốn Kim Thành trên The Sydney Morning Herald
Bánh cuốn Kim Thành
Được TimeOut đề xuất trong danh sách những quán ăn ngon ở Sydney

Bánh cuốn Kim Thành