Hầu hết người dân Úc đang phải chịu cảnh “bắt buộc” thuê nhà ở vì không có sự lựa chọn nào khác

0

Một tổ chức phi lợi nhuận đã công bố kết quả của một cuộc thăm dò đánh giá những gì công chúng nghĩ về thị trường bất động sản hiện tại, bao gồm việc có bao nhiêu người Úc tin rằng họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải đi thuê nhà.

Dự án tương lai Úc (The Australian Futures Project) dưới sự cạnh tranh của WTF Australia, đã cho chúng ta thấy cái nhìn rõ hơn về nhận thức của công chúng về khả năng chi trả và thuê nhà.

Cuộc thăm dò, với các câu hỏi do Galaxy Research đưa ra, với 1.515 được gửi đi trên khắp các khu vực thủ đô và phi thành phố, và sau đó được đánh số theo tuổi, giới tính và khu vực, phản ánh dữ liệu ABS mới nhất về dân số.
Nhà ở giá cả phải chăng là ưu tiên hàng đầu của người Úc, thứ ba là 46% chi phí năng lượng được sử dụng khi ở mức 70% số người trả lời cùng với khủng bố và an ninh ở mức 48% và 75% nói rằng khả năng chi trả nhà ở đã ảnh hưởng đến cuộc sống của họ theo một cách nào đó .

Các chủ nợ thế chấp cũng cho biết họ cảm thấy bị ảnh hưởng, 48% nói rằng họ phải cắt giảm các khoản chi tiêu khác để trả khoản thế chấp của họ, và 50% cho biết việc hoàn trả thế chấp đang ảnh hưởng đến ngân sách của họ.

Vì khả năng chi trả của gia đình đã ngăn cản nhiều người mua nhà, người thuê nhà là một trong những nhóm lớn nhất bị ảnh hưởng, chỉ có 4% người thuê xem việc thuê nhà như là một sự lựa chọn, điều đó có nghĩa là 96% thuê nhà cho rằng đây là lựa chọn duy nhất mà họ có. Hơn nữa, trong số đó có tới 50 phần trăm người nghĩ rằng họ không có khả năng mua nhà và thuê là một giải pháp lâu dài.

Giá thuê cũng được xem là gây áp lực cho số tiền của người thuê, với 55% người cắt giảm các khoản chi phí khác để trả tiền thuê, và 70% nói rằng tiền thuê của họ đang gây sức ép lên tổng ngân sách của họ.

Millennial nằm trong số những nhóm lớn nhất bị ảnh hưởng, với 82% người có cảm giác bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về khả năng chi trả của nhà ở, so với 69% của Generation X  và 47% Baby Boomers.

Yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến giá nhà đất được cho là các nhà đầu tư nước ngoài với 60% số người được hỏi cho rằng như vậy, tiếp theo là nhu cầu dân số ngày càng tăng và các nhà đầu tư tham gia tích cực.

Mặc dù giá cao nhưng chỉ có 15% tin rằng khả năng chi trả của nhà đất sẽ dẫn đến sự sụp đổ, trong khi 37% dự kiến ​​thị trường ổn định và 43% xem giá cả tăng trong tương lai. Một số lớn các chủ nợ thế chấp cho rằng họ sẽ rất mệt mỏi khi giá giảm 40%, trong khi 56% nói họ sẽ được lợi.

Để giải quyết tình trạng chi trả nhà ở, 56 phần trăm số người trả lời cho biết chính phủ nên giảm thuế, 48 phần trăm cho biết chính phủ nên cung cấp thêm ưu đãi cho người mua nhà đầu tiên và 43 phần trăm cho biết họ nên đưa ra các biện pháp để giữ lãi suất thấp.

Tiếp theo là hạn chế sự gia tăng lợi nhuận của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, Tiến sĩ McKenzie, đồng sáng lập và giám đốc chiến lược của Dự án Tương lai Úc, cho biết cần phải có nhiều đầu tư để giải quyết vấn đề về khả năng chi trả nhà .

Tiến sĩ McKenzie giải thích: “Chúng là một phần của giải pháp cũng như sự thiết lập tại thời điểm này có thể là một phần của vấn đề, nhưng tôi không nghĩ rằng chúng tôi muốn các nhà đầu tư biến mất.”

Để giải quyết vấn đề này, Tiến sĩ McKenzie cho biết : “Tôi nghĩ rằng có thể làm được nhiều hơn để đảm bảo rằng mọi người hiểu rõ chính sách nhà ở hiện nay.”

Theo Tiến sĩ McKenzie, chẳng hạn như trợ cấp cho người mua nhà lần đầu tiên, thậm chí dù có sự hiểu biết về chính sách hiện tại, thì vẫn còn những công việc cần phải làm.

Cô ấy nói: “Tiền trợ cấp mua nhà lần đầu tiên, trong một số trường hợp, tôi nghĩ đã có, có rất nhiều khó khăn trong cách họ được thực hiện, nhưng thường thì chúng không phù hợp với mục đích của nhiều người.”

“Ví dụ ở NSW, đối với những người xây nhà mới hoặc với chi phí nhất định, phần lớn sẽ không áp dụng ở một số thị trường đắt tiền nhất, vì vậy những người mua nhà đầu tiên sẽ không thể xây dựng một ngôi nhà mới ở trung tâm Sydney.”

Toàn bộ quan điểm của WTF [Úc] và toàn bộ lý do chúng tôi chọn chủ đề này vì chúng tôi nghĩ rằng đó là một cơ hội thực sự tốt để bỏ đi một số hiểu lầm, quan niệm sai lầm nhưng cũng tăng cường cuộc đối thoại giữa người ra quyết định và công chúng. ”

Đối với các nhà đầu tư có thắc mắc về khả năng chi trả nhà ở, WTF Australia có một số chuyên gia trả lời các câu hỏi về khả năng chi trả nhà ở và chấp nhận các câu hỏi được gửi qua email tại [email protected], Facebook, Twitter hoặc SMS tại số 0488 805 605. có sẵn trên trang web của WTF Australia cho đến ngày 23 tháng 10, 5 giờ chiều.

Daisy/Vietucnews

Cre: Smart Property Investment

Rate this post