Hỗ trợ người vượt biên từ Bỉ vào Pháp, người đàn ông gốc Việt nhận án 37 tháng tù

0

Vietucnews – Vừa qua, một người đàn ông gốc Việt bị Tòa án tại Bỉ tuyên mức án 37 tháng tù sau khi người này thừa nhận hỗ trợ người vượt biên từ Bỉ vào Pháp.

Ngày 30/3, H.T.D (45 tuổi, gốc Việt, đang sống tại Brussels) bị bắt giữ khi đang vận chuyển 8 người Việt Nam đến vùng Oostduinkerke, tỉnh Tây Flanders. Khi đi đến Toekomstlaan, chiếc Volkswagen khả nghi được phát hiện có chuyển động sau thùng xe tải.

H.T.D bắt đầu hỗ trợ hoạt động đưa lậu người vượt biên từ tháng 1. Ông đưa người Việt Nam từ Brussels đến tỉnh Tây Flanders rồi sang miền Bắc nước Pháp. Ông khẳng định mình không tham gia đường dây buôn người mà chỉ giúp đồng hương.

Người đàn ông gốc Việt bị cảnh sát Bỉ bắt giữ vào tháng 3 khi hỗ trợ 8 người Việt Nam vượt biên. (Ảnh: Belga)

Theo các đoạn ghi âm, người này đã hỗ trợ hơn 40 người vượt biên. H.T.D gọi người mà mình vận chuyển là “gà”, còn phương tiện ông sử dụng là “ngựa”. Ông bị văn phòng Công tố Burges đề nghị mức án 5 năm tù và mức phạt 64.000 euro.

H.T.D được “hứa hẹn” trả công 200 euro để đưa 8 người Việt từ Brussels đến Oostduinkerke. Luật sư khẳng định thân chủ của họ “không giàu lên” nhờ công việc này và không chủ ý gây nguy hiểm.

Ngày 13/11, Tòa án Burges kết luận bị cáo phạm tội buôn lậu người. H.T.D nhận mức án 37 tháng tù, trong đó có 12 tháng tù treo.

Theo Metro, từng có nhiều người Việt từng bị phát hiện đi lậu qua cảng Zeebrugge.

Ngày 23/10/2019, Container “tử thần” được xác định có đi qua cảng tại Zeebrugge, Bỉ. 39 nạn nhân đều là người Việt.

Ngày 23/10/2019, Container “tử thần” được xác định có đi qua cảng tại Zeebrugge, Bỉ. (Ảnh: Reuters)

Trong một vụ việc ngày 14/12/2018, có 3 người Việt được phát hiện đi cùng 10 người tị nạn khác trốn tại cảng.

Giữa tháng 3, một tài xế taxi gốc Việt cũng nhận án tù vì đưa người vượt biên từ Paris đến vùng Ypres của Bỉ.

Tháng 6/2017, một công dân 51 tuổi, quốc tịch Anh, cũng nhận mức án 30 tháng tù vì hỗ trợ người vượt biên là người Việt đến Anh.

Nguồn: Zing.vn

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz

Rate this post