Học tiến sĩ y khoa ở Úc cần tới 250.000 đô la

0
Trường đại học Macquarie

Đây là thông tin sốc với nhiều người khi trường Đại học Macquarie (Sydney) đã đưa ra mức giá 250.000 đô la cho một chương trình sau đại học ngành y khoa kéo dài 4 năm.

Theo đó, kể từ năm 2018 sẽ chỉ có 40 sinh viên Úc và 20 sinh viên quốc tế có cơ hội ghi danh vào chương trình Doctor of Medicine kéo dài 4 năm.

Sinh viên trong nước sẽ phải trả 64.000 đô la/năm với tổng cộng 256.000 đô la cho 4 năm. Còn sinh viên quốc tế sẽ phải bỏ ra 280.000 đô la trong suốt bốn năm.

Trường đại học khẳng định khóa học sẽ cung cấp cho sinh viên “một kinh nghiệm học tập chất lượng cao và sáng tạo”. Theo đó sinh viên sẽ được ở lại một bệnh viện ở Ấn độ và thực tập các vị trí tại bệnh viện Royal North Shore ở Sydney.

Theo giáo sư Patrick McNeil, trưởng khoa y tế của đại học Macquarie cho biết khóa học sẽ nhằm mục đích “đào tạo những nhà lãnh đạo tương lai về y tế, những người kiên nhẫn và tập trung vào an toàn, đáp ứng văn hoá, nhận thức toàn cầu để làm việc trong các hệ thống chăm sóc sức khoẻ hiện đại ngày càng phát triển”.

Tuy vậy khóa học này đang nhận sự phản đối của nhiều bác sĩ và sinh viên. Cụ thể, Douglas Roche, Phó chủ tịch Hiệp hội Sinh viên Úc nói rằng đó là điều “kinh hoàng”.

“Đây là một thách thức làm cản trở sinh viên khó khăn để theo đuổi ngành y khoa, trong khi họ không được đảm bảo sẽ có việc làm sau tốt nghiệp”, ông nói.

Ông Roche cũng nói thêm rằng khóa học sẽ tạo ra những thách thức cho lực lượng lao động y tế, nơi mà hiện nay có rất nhiều bác sĩ cơ sở đang cố gắng tìm kiếm những lĩnh vực chuyên môn mới để phát triển nghề nghiệp.

Chủ tịch Liên đoàn Sinh viên Quốc gia Sophie Johnstone cho rằng việc đưa ra mức 250.000 đô la sẽ dẫn tới một vấn đề lớn hơn trong hệ thống giáo dục. “Điều đáng lo nhất là chỉ những sinh viên giàu có nhất ở Úc mới có thể trở thành bác sĩ”, bà nói.

Riêng Hiệp hội Y khoa Úc đã đặt tên cho khóa học là “đốt tiền”.

Một phát ngôn viên của Đại học Macquarie nói rằng chương trình sau đại học này có sự hỗ trợ của chính phủ và có cả học bổng dành cho sinh viên với sự cạnh tranh cao độ.

Cụ thể sinh viên trong nước được hưởng FEE-HELP mức vay tối đa là 126.101 đô la trong năm 2017. Còn học bổng có thể lên mức 50.000 đô la bao gồm hai học bổng bản địa và một suất học bổng “lãnh đạo y tế tương lai”. Ngoài ra chỉ còn 5 học bổng khác với trị giá 30.000 đô la/năm.

Rosa Nguyen/Theo News

Like facebook.com/vietucnewss/ để cập nhật thêm tin tức trên Facebook

Rate this post